1. Những công nông không BKS chở người rất nguy hiểm trên đường.
Những công nông không BKS chở người rất nguy hiểm trên đường. |
Theo thống kê của Phòng Vận tải, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, hiện trên toàn tỉnh có khoảng 50.000 xe máy kéo nhỏ, chiếm tỷ lệ 6,7% tổng số phương tiện cơ giới đường bộ. Kể từ năm 1996 đến nay Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức đào tạo và cấp 4.397 GPLX hạng A4, mới chỉ chiếm 9,5% so với số lượng máy kéo nhỏ hiện có. Chính vì vậy những công nông không BKS vẫn hiên ngang chạy trên quốc lộ.
2. Công tác đăng ký đăng kiểm xe kéo nhỏ cũng rất thấp. Đến nay Phòng CSGT, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức đăng ký được 26.635 xe máy kéo, chiếm 53,3% số xe máy kéo hiện có. Đồng nghĩa với việc hiện vẫn còn khoảng 25.000 xe máy kéo nằm… ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. Chính vì vậy, xe công nông chở hàng và chở người vô tội vạ.
CSGT tỉnh Đắc Nông đã tổ chức đăng ký được 10.000 xe công nông bằng giải pháp đồng bộ theo từng bước. Phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho các xã viên tại các cuộc họp và thông báo ngày có CSGT đến đăng ký xe công nông. Đến ngày đăng ký các hộ dân tập trung xe tại các địa điểm công cộng để CSGT đến làm thủ tục đăng ký. Hạ giá bảo hiểm xe công nông xuông mắc thấp nhất, miễn phí lệ phí đăng ký. Tuy nhiên, hiện nay chữa có mẫu quy định trung về yếu tố kỹ thuật, kích thước cho xe công nông. Hai tỉnh Đắc Lắc và Đắc Nông hiện đang xử dụng mẫu của cơ khí ô tô tỉnh Đắc Lắc quy định, và tất cả các xe nào có kính thước tương tự đều được đăng ký.
Tuy nhiên đến nay, đủ các kiểu công nông trên đường, khiến những phương tiện như ô tô cũng phải “lé chỗ” nhường đường cho công nông chạy!
Văn Tư
BÌNH LUẬN