A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Diễn biến mới vụ tố thẩm phán vì đất đang phong tỏa vẫn được công nhận chuyển nhượng

15:30 | 11/09/2023

Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã quyết định hủy toàn bộ quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự của TAND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

Ngày 11-9, bà Phùng Thị Phương (ngụ huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), cho biết đã nhận được quyết định giám đốc thẩm của Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng về vụ việc tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất liên quan đến bà.

Diễn biến mới vụ tố thẩm phán vì đất đang phong tỏa vẫn được công nhận chuyển nhượng - Ảnh 1.

Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã hủy quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự của TAND huyện Ea Kar

Theo đó, ngày 7-6-2021, vợ chồng ông Nguyễn Duy H. (đã mất) và bà Phan Thị T. ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng thửa đất số 58, tờ bản đồ số 7 (xã Ea Ô, huyện Ea Kar) cho vợ chồng ông Đỗ Thế L. Tuy nhiên, thửa đất số 58 chưa được chỉnh lý, biến động chuyển quyền sử dụng sang tên vợ chồng ông L.

Ngày 18-6-2021, trên cơ sở đơn đề nghị của bà Phương, TAND huyện Ea Kar ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, phong tỏa quyền sử dụng 2 thửa đất thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông H. (trong đó có thửa đất số 58).

Ngày 21-10-2021, vợ chồng ông L. khởi kiện, yêu cầu tòa án buộc bà T. và các đồng thừa kế của ông H. hoàn tất các thủ tục. Cùng ngày, TAND huyện Ea Kar ban hành quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, công nhận hiệu lực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất số 58, ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp của bà Phương.

Theo TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, lẽ ra TAND huyện Ea Kar phải đưa vụ án ra xét xử và không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của vợ chồng L. mới đúng.

Do đó, Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, hủy toàn bộ quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Ea Kar xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Như Báo Người Lao Động đã nhiều lần phản ánh, bà Phương cho ông H. vay 1,7 tỉ đồng và hẹn đến ngày 24-8-2020 trả nợ. Sau nhiều lần đòi nợ bất thành, bà Phương khởi kiện.

Ngày 18-6-2021, TAND huyện Ea Kar đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, phong tỏa 2 thửa đất của vợ chồng ông H. theo yêu cầu của bà Phương để đảm bảo thi hành án.

Sau hơn 1 năm khởi kiện, trong khi TAND huyện Ea Kar đang giải quyết vụ kiện thì ngày 21-9-2022, TAND huyện Ea Kar bất ngờ ra quyết định công nhận thỏa thuận chuyển nhượng thửa đất số 58. Đến ngày 20-3-2023, TAND huyện Ea Kar đã quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với thửa đất số 58.

Cho rằng việc vợ chồng ông H. bán đất chỉ nhằm mục đích tẩu tán tài sản nhưng TAND huyện Ea Kar vẫn công nhận, bà Phương đã làm đơn tố cáo người ra quyết định công nhận sự thỏa thuận là ông Hoàng Trí Lý, thẩm phán TAND huyện Ea Kar.

Bà Phương cho rằng giấy vay nợ giữa vợ chồng ông H. và vợ chồng ông L. vào năm 2017 ghi thế chấp sổ đỏ thửa đất số 58. Tuy nhiên, theo trích lục từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ea Kar thì năm 2018 đến năm 2021, gia đình ông H. đã thế chấp thửa đất trên để vay ngân hàng nên giấy vay mượn này có dấu hiệu giả tạo…

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Trí Lý khẳng định mình làm đúng. Ông Lý cũng cho biết Cục điều tra VKSND Tối cao đã làm việc với ông và ông cũng đã trình bày quan điểm.

Cao Nguyên

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/dien-bien-moi-vu-to-tham-phan-vi-dat-dang-phong-toa-van-duoc-cong-nhan-chuyen-nhuong-2023091114105393.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ