A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

“Nóng” tình trạng hái trộm cà phê xanh

08:53 | 15/11/2023

Đắk Lắk bước vào thu hoạch cà phê niên vụ 2023 - 2024 đúng thời điểm giá cà phê ở mức cao. Do đó, ở nhiều địa phương đã diễn ra tình trạng mất trộm cà phê khi người dân chưa kịp thu hoạch.

Trộm cà phê lộng hành

Bà Trần Thị Lay (thôn 12, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin) cho hay, gia đình bà nhận khoán Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Sim với diện tích hơn 7 sào cà phê. Mặc dù gia đình đã đề phòng và phối hợp với chính quyền cùng các hộ dân có rẫy trong khu vực tăng cường tuần tra vào ban đêm, nhưng hơn 40 cây cà phê đang còn xanh của gia đình bà vẫn bị kẻ xấu hái sạch chỉ trong một đêm, thiệt hại khoảng 4 tạ quả tươi.

“Vấn nạn trộm cắp cà phê diễn ra thường xuyên vào thời điểm chính vụ khiến người trồng như chúng tôi vô cùng lo lắng. Ngoài thiệt hại về tài sản, những cây cà phê bị kẻ gian bẻ gãy hết cành, khó chăm sóc và hồi phục, sẽ ảnh hưởng đến năng suất của vụ mùa năm sau”, bà Lay bức xúc.

Lực lượng Công an xã, dân phòng xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin) phối hợp với chủ rẫy và người dân trong công tác phòng, chống nạn trộm cắp cà phê.

Theo một số chủ rẫy cà phê ở xã Ea Ktur, mặc dù vụ thu hoạch cà phê năm nay chưa thực sự bắt đầu nhưng nhiều vườn đã bị hái trộm. Trước thực trạng trên, người dân đã tăng cường công tác bảo vệ, tuy nhiên việc mất cắp vẫn xảy ra do vườn, rẫy có diện tích rộng, lại xa khu dân cư và có nhiều đường mòn.

Tương tự, tại xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin), một số hộ trồng cà phê cũng bị tình trạng hái trộm cà phê xanh. Hộ bà Hoàng Thị Mỹ (thôn 11, xã Ea Tiêu) có 1 ha cà phê còn khoảng một tháng nữa mới cho thu hoạch, thế nhưng đã bị hái trộm rất nhiều lần. Mặc dù gia đình đã báo lên đơn vị giao khoán và Công an xã nhưng cũng không bắt được vì các vụ trộm đều xảy ra vào đêm khuya, lô cà phê lại nằm xa khu dân cư nên rất khó bảo vệ.

Hỗ trợ người dân bảo vệ vườn cây

Niên vụ 2023 – 2024, toàn tỉnh có khoảng 204 nghìn héc-ta cà phê cho thu hoạch, bắt đầu thu hái từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024. Trước nạn hái trộm cà phê xanh ngày càng hoành hành, các địa phương đã xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng công an trên địa bàn tăng cường an ninh cho các vùng trọng điểm cà phê nhằm hạn chế tình trạng trộm cắp.

Tại xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin), Công an xã đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cảnh báo các phương thức, thủ đoạn của tội phạm; đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát tại những địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh giữa các địa phương.

Theo Thiếu tá Trần Văn Vũ, Trưởng Công xã Ea Ktur, cùng với lực lượng chức năng, sự cảnh giác của người dân sẽ góp phần hạn chế được các loại tội phạm phát sinh trong mùa thu hoạch cà phê. Khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, người dân cần báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử lý. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn cũng ký cam kết không thu mua cà phê không rõ nguồn gốc, đặc biệt người bán là các đối tượng thanh thiếu niên.

Lực lượng túc trực tại chốt bảo vệ canh gác cà phê trên địa bàn xã Ea Tul (huyện Cư M'gar) chuẩn bị đi tuần tra.

Để hỗ trợ người dân bảo vệ vườn cây, Công an xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) cũng đã thành lập các chốt lưu động, tổ chức tuần tra canh gác bảo vệ cà phê cho người dân xuyên suốt vụ thu hoạch. Đến nay, xã đã lập các chốt lưu động (3 - 5 người/chốt) tại các vùng chuyên canh sản xuất cà phê hoặc ở những nơi người dân báo mất trộm. Ngoài công an là lực lượng nòng cốt còn có thêm đại diện dân quân xã, đoàn thanh niên, hội nông dân, cựu chiến binh, Mặt trận và cả người dân có cà phê cùng tham gia canh gác bảo vệ.

Việc bảo đảm an ninh mùa vụ cà phê được coi là nhiệm vụ quan trọng của các cấp chính quyền. Do đó, các địa phương trọng điểm trồng cà phê của tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu UBND các xã, thị trấn chỉ đạo lực lượng công an, ban chỉ huy quân sự xã, thị trấn và dân quân tự vệ luân phiên trực; chỉ đạo các thôn, buôn thành lập đội tự quản để tăng cường tuần tra tại các khu dân cư và các khu vực có diện tích cà phê thường xảy ra mất trộm. Tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân biết và chủ động canh giữ vườn cà phê; khuyến khích các hộ dân có rẫy cà phê liền kề tăng cường phối hợp trong việc canh giữ, bảo vệ cà phê; mạnh dạn tố giác kịp thời với cơ quan chức năng khi phát hiện những đối tượng trộm cắp cà phê để có biện pháp xử lý thích đáng…

Trong Chỉ thị về việc sản xuất, thu hoạch, chế biến và tiêu thụ cà phê niên vụ 2023 – 2024, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan trong việc xây dựng và triển khai phương án bảo vệ cà phê; xử lý nghiêm những trường hợp trộm cắp cà phê và các đối tượng tự tổ chức giao dịch trung gian trái phép gây thiệt hại cho nông dân và doanh nghiệp.

Minh Thuận - Thúy Nga

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202311/nong-tinh-trang-hai-trom-ca-phe-xanh-b61219b/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ