A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quản lý, bảo vệ rừng ở Ea Kar: Cần biện pháp “giải nhiệt” hiệu quả

14:14 | 19/04/2024

Mặc dù đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để quản lý, bảo vệ rừng nhưng số vụ vi phạm trên địa bàn huyện Ea Kar vẫn có chiều hướng gia tăng.

Tình trạng phá rừng vẫn "nóng"

Huyện Ea Kar có trên 44.153 ha rừng và đất lâm nghiệp (chiếm 43% tổng diện tích tự nhiên của huyện), trong đó diện tích đất có rừng trên 29.618 ha, còn lại là diện tích đất chưa có rừng. Hơn 88% rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện do Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý; diện tích còn lại do UBND các xã quản lý. Địa bàn quản lý rộng, ranh giới giáp ranh với nhiều địa phương khác nên huyện gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Theo thống kê của UBND huyện Ea Kar, từ năm 2019 đến hết năm 2023, toàn huyện xảy ra 314 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Nhiều vụ vi phạm lâm luật đã đến mức phải xử lý hình sự. Riêng trong hai năm (2022 và 2023), huyện Ea Kar đã xử lý hình sự 6 vụ, nhưng dường như các đối tượng phá rừng vẫn không "biết sợ".

Lực lượng chức năng của huyện Ea Kar kiểm tra thực địa một số diện tích đất rừng ở xã Cư Bông bị phá, lấn chiếm để làm nương rẫy.

Sang năm 2024, số vụ vi phạm lâm luật trên địa bàn huyện Ea Kar vẫn tiếp tục gia tăng. Chỉ trong quý I/2024, đã phát hiện 32 vụ vi phạm (tăng 20 vụ so với quý I/2023), chủ yếu là phá rừng và lấn chiếm đất rừng để làm nương rẫy. Những vụ vi phạm chủ yếu xảy ra tại các lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý, thuộc địa bàn hai xã Cư Yang và Cư Bông.

 

UBND huyện đã chỉ đạo thành lập tổ rà soát rừng, đất lâm nghiệp do đồng chí chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng và thành lập chốt tại xã Cư Bông, xã Cư Yang, hoạt động 24/24 giờ, trong thời gian dài nhằm chốt chặt ngay từ cửa rừng, không cho các đối tượng, người dân vào rừng lấn chiếm, phá rừng, nghiêm cấm trồng hoa màu trên đất lấn chiếm…”.

 
Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Ea Kar

Xã Cư Bông là địa phương có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn của huyện Ea Kar, chủ yếu do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý.

Thời gian qua, xã đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp cùng đơn vị chủ rừng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn những hành vi xâm hại tài nguyên rừng, xâm chiếm đất lâm nghiệp trái phép, nhưng tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp vẫn tiếp diễn.

Một số hộ dân lén lút vào đốt dọn mở rộng rẫy cũ để canh tác trái phép, mỗi lần có từ 5 - 10 người tham gia theo hình thức đổi công. Khi lực lượng chức năng tổ chức ngăn chặn, các hộ dân tỏ thái độ không hợp tác, không cung cấp thông tin để lập hồ sơ căn cứ ban đầu và tiếp tục lén lút chặt phá cây rừng, mở rộng diện tích rẫy đang canh tác cũ.

Ngăn chặn từ cửa rừng

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar Lê Đình Chiến, các đối tượng xâm hại tài nguyên rừng trên địa bàn huyện Ea Kar ngày càng có thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt hơn, như: tổ chức phá rừng, khai thác gỗ vào ban đêm, canh gác từ xa, dùng nhiều loại phương tiện khác nhau, ngụy trang xe... để vận chuyển gỗ trái phép, thậm chí còn thách thức, hăm dọa lực lượng bảo vệ rừng.

Trước tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng “nóng” như hiện nay, năm 2024, Huyện ủy Ea Kar đã ban hành quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và đôn đốc thanh tra, kiểm tra, điều tra, giải quyết các vụ việc, vụ án phức tạp liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng do Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Y Nhuân Byă làm Trưởng ban.

Trong những tháng đầu năm 2024, các thành viên Ban Chỉ đạo đã trực tiếp đi kiểm tra, khảo sát thực tế tại từng địa bàn trọng điểm; tổ chức nhiều cuộc họp, làm việc với UBND các xã, các đơn vị chủ rừng yêu cầu báo cáo rõ thực trạng và trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Ea Kar cùng các lực lượng, đơn vị chức năng kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng tại xã Cư Elang

Để “xốc” lại công tác quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng, huyện Ea Kar yêu cầu phát huy trách nhiệm của các cấp ủy đảng và trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu trong bảo vệ rừng; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; củng cố và cải tiến phương thức hoạt động của lực lượng quản lý, bảo vệ rừng; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các đơn vị, địa phương vùng giáp ranh để kiểm tra, xử lý sai phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp. Huyện cũng yêu cầu các địa phương duy trì và tổ chức hoạt động của các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, chỉ đạo các chủ rừng tăng gấp đôi lực lượng quản lý, bảo vệ rừng tại xã Cư Bông và xã Cư Yang - những nơi đang là "điểm nóng" phá rừng.

Nguyễn Xuân

 Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/tin-noi-bat/202404/quan-ly-bao-ve-rung-o-ea-kar-can-bien-phap-giai-nhiet-hieu-qua-9281528/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ