A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Một số doanh nghiệp được giao đất tại Đắk Lắk: Nợ thuế, quản lý lỏng lẻo

13:43 | 20/08/2024

Ngày 16/8, lãnh đạo huyện Ea Súp cho biết, một số doanh nghiệp được giao đất, giao rừng trên địa bàn huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) không chỉ nợ thuế mà còn buông lỏng công tác quản lý...

... và để xảy ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, quản lý đất lâm nghiệp.

Khu nhà Dự án trồng rừng nguyên liệu và trồng rừng kinh tế bằng cây cao su của Công ty TNHH Minh Hằng đã bỏ hoang nhiều năm không sử dụng.

Điển hình như: Công ty TNHH Minh Hằng (ở huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương), được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê 983 ha đất tại xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp để thực hiện Dự án trồng cao su, quản lý bảo vệ rừng nhưng qua nhiều năm sử dụng đất, công ty này không chấp hành nộp tiền thuê đất, (tổng số nợ đến 30/6/2024 là gần 2 tỷ đồng). Ngoài việc nợ thuế, Công ty Minh Hằng còn buông lỏng công tác quản lý và để xảy ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, quản lý đất lâm nghiệp.

Cụ thể: Ngày 27/5/2020, Tổ công tác liên ngành của xã Ya Tờ Mốt đã phát hiện và lập biên bản kiểm tra về việc chặt hạ cây rừng trái phép trên diện tích đất do Công ty Minh Hằng quản lý. Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với xã Ya Tờ Mốt và Công ty Minh Hằng tổ chức xác minh diện tích bị tác động 22,44 ha, thuộc khoảnh 05, Tiểu khu 213.

Tiếp đến ngày 23/2/2021, Hạt Kiểm lâm Ea Súp đã phối hợp với xã Ya Tờ Mốt kiểm tra tại Tiểu khu 213 do Công ty Minh Hằng quản lý, qua kiểm tra xác định diện tích bị tác động 10,6 ha. Khối lượng lâm sản bị thiệt hại là 54,738m3 .

Hạt Kiểm lâm huyện đã mời Công ty Minh Hằng đến làm việc nhưng không thấy Giám đốc công ty hay người đại diện hợp pháp đến làm việc. Hạt Kiểm lâm huyện đã làm việc với người đang trông coi bảo vệ Công ty Minh Hằng, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được đối tượng có liên quan đến vụ phá rừng trái phép nói trên. Hạt Kiểm lâm huyện đã khởi tố vụ án và đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra của Công an huyện để điều tra xử lý.

Tiếp đó, ngày 4/6/2021, Tổ tuần tra của xã Ya Tờ Mốt phát hiện có một nhóm người đang san ủi khoảng 13 ha đất trống. Đối tượng tổ chức san ủi là ông Trần Văn Trường, ở thị Trấn Ea Súp. Ông Trường cho biết là đại diện cho nhóm đứng ra ký kết bảo vệ tài sản cho Công ty Minh Hằng. Nhóm ông Trường không được thanh toán chi phí dịch vụ bảo vệ bằng tiền mà sẽ được canh tác trồng trọt hoa màu trên diện tích khoảng 30 đến 35 ha trên diện tích đất trống tại lô 4A tiểu khu 213.

Tổ công tác của xã đã yêu cầu dừng việc san ủi và yêu cầu phía công ty cung cấp các hồ sơ tài liệu liên quan đến việc hoạt động của dự án. Tuy nhiên, nhóm ông Trường vẫn tiếp tục làm mở rộng và tổ chức gieo trồng lúa trên diện tích nói trên.

Tiếp đến vào ngày 11/8/2021, Tổ công tác của xã Ya Tờ Mốt tiếp tục phát hiện khoảng l,7 ha đất rừng sản xuất ở tiểu khu 226 thuộc Công ty Minh Hằng quản lý bị cày xới.

Tại thời điểm kiểm tra không phát hiện đối tượng. Bà Hoàng Thị Lập (vợ ông Tâm, nhân viên bảo vệ công ty) thông tin, các đối tượng cày vào ban đêm, cũng không rõ đối tượng là ai. Ngoài phát hiện vụ việc trên, tổ công tác cũng ghi nhận tại hiện trường có khoảng 17 ha đất bị san ủi, trong đó có khoảng 6 ha do vợ chồng ông Tâm, bà Lập trực tiếp san ủi để trồng lúa. Còn lại khoảng 11 ha do ông Trường (ở thị Trấn Ea Súp) san ủi để trồng dưa, trồng lúa.

Ngoài ra ông Tâm còn canh tác khoảng 10 ha mía tại khu vực trên. Toàn bộ các diện tích đang san ủi trên đều thuộc 100 ha mà Công ty Minh Hằng đã được UBND tỉnh cấp phép trồng thí điểm cao su. Tuy nhiên do điều kiện thời tiết và chăm sóc chưa phù hợp nên toàn bộ diện tích cao su trên đã chết và để lại đất trống.

Tiếp theo ngày 20/8/2021, Công an huyện Ea Súp phát hiện 1 xe máy múc đang tiến hành đắp bờ, phân thửa trên đất thực hiện dự án của Công ty Minh Hằng tại Tiểu khu 218, xã Ya Tờ Mốt. Qua xác minh, người điều khiển xe máy múc khai nhận tên là Nguyễn Văn Thái, (ở tỉnh Tây Ninh). Ông Thái cho biết, chủ xe máy múc là ông Nguyên (ở thị trấn Ea Súp). Ông Thái chỉ là lái xe thuê, được ông Trần Văn Trường (thị trấn Ea Súp) thuê điều khiển xe máy múc để đào, múc đất đắp bờ, phân thửa làm ruộng tại khu vực nói trên.

Đối với Công ty TMDV XNK Hoàng Gia Phát, đơn vị này được UBND tỉnh Đắk Lắk giao 977,36 ha đất tại tiểu khu 134, 138 xã la Jlơi, (huyện Ea Súp) để thực hiện Dự án trồng cao su và quản lý bảo vệ rừng. Công ty nợ thuế ít (16 triệu) nhưng cũng buông lỏng công tác quản lý và để xảy ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, quản lý đất lâm nghiệp.

Cụ thể: Ngày 17/8/2021, Đoàn Kiểm tra của xã la J lơi, huyện Ea Súp đã kiểm tra thực tế tại trụ sở Công ty Hoàng Gia Phát. Tại thời điểm kiểm tra chỉ có ông Lương Xuân Hiệp là người quản lý, trông coi trụ sở, chứ không phải là người đại diện hợp pháp của công ty. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu phía công ty cung cấp giấy phép hoạt động, hồ sơ thuê đất rừng, phương án phòng cháy chữa rừng, báo cáo tháng, báo cáo quý,.... và các hồ sơ pháp lý khác của công ty nhưng phía công ty không cung cấp được.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty không có lực lượng bảo vệ rừng mà chỉ có 30 lao động được ông Hiệp thuê để trồng dưa trái phép trên diện tích đất của công ty. 40 ha diện tích trồng dưa công ty đang sử dụng sai mục đích sử dụng đất.

Phía công ty cho biết, thời điểm đó có khoảng 150 hộ dân có hộ khẩu tại xã la Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai đang xâm canh trái phép tại tiểu khu 134, 138 và phía công ty chưa lập biên bản cam kết hay nhắc nhở đối với các hộ dân cũng như chưa có báo cáo bằng văn bản gửi về UBND xã và các cơ quan chức năng về các hộ dân đang lấn chiếm.

Theo Quyết định số 3033 của UBND tỉnh Đắk Lắk, số diện tích giao cho Công ty TMDV XNK Hoàng Gia Phát thuê để thực hiện Dự án trồng cao su và quản lý bảo vệ rừng. Qua đó, Công ty Hoàng Gia Phát chỉ được trồng thí điểm 100 ha cao su và diện tích còn lại phía công ty phải thực hiện các giải pháp quản lý, bảo vệ theo hiện trạng. Nhưng hiện tại, theo kết quả kiểm tra thì diện tích cao su còn lại chỉ còn khoảng 20 ha, phần diện tích còn lại đã bị cháy vào năm 2019.

Ông Ngô Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Súp cho biết, hiện nay, tình trạng vi phạm quản lý bảo vệ rừng và đất đai diễn ra trên địa bàn huyện rất phức tạp khó lường, do địa bàn rộng nhiều vụ việc có tình tiết phức tạp. Việc nợ thuế chỉ là vấn đề nhỏ, việc buông lỏng công tác quản lý, để xảy ra tình trạng mất đất, mất rừng mới là vấn đề lớn mà các cấp, các ngành cần quan tâm.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Ea Súp đã đề nghị UBND tỉnh tổ chức thanh tra toàn diện đối với hai dự án nêu trên và các dự án trên địa bàn huyện; đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh xem xét, xử lý đối với các doanh nghiệp buông lỏng quản lý dự án; xem xét thu hồi các dự án không hiệu quả.

Thanh Nga

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202408/dak-lak-co-1-dai-bieu-tham-gia-doi-thoai-lanh-dao-tre-viet-nam-singapore-nam-2024-5ad1064/

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ