A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Búk: Bảo đảm an ninh trật tự mùa thu hoạch sầu riêng

07:30 | 28/08/2024

Mùa thu hoạch sầu riêng năm 2024 đang đến, chính quyền địa phương, người dân huyện Krông Búk đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm thắt chặt an ninh, bảo đảm cho việc thu hoạch đạt hiệu quả cao.

Tháng 5 vừa qua, trên địa bàn xã Ea Sin xảy ra vụ việc cắt phá 368 quả sầu riêng non của một hộ dân do ghen tức, mâu thuẫn cá nhân, gây thiệt hại 41 triệu đồng. Tiếp nhận vụ việc, Công an xã phối hợp với Công an huyện nhanh chóng xác định thủ phạm phá hoại. Hiện, Công an huyện đã ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Huỳnh Thị Thâm (68 tuổi) để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản.

Công an xã Cư Pơng tuần tra, bảo vệ vườn sầu riêng cho người dân

Trước tình trạng đó, Công an xã đã phát huy vai trò của tổ an ninh cơ sở tại 7 thôn, buôn. Ngoài lực lượng công an viên phụ trách địa bàn, mỗi tổ có 4 - 5 người dân tự nguyện tham gia. Trong quá trình tuần tra, các tổ an ninh kịp thời phát hiện những đối tượng khả nghi và báo cáo Công an xã xác minh, làm rõ. Qua đó, phát huy sức mạnh tập thể cùng phòng, chống tội phạm để bảo vệ tài sản gia đình, hàng xóm.

Đại úy Trần Thanh Cần, Phó Trưởng Công an xã cho biết, các thành viên trong tổ an ninh cơ sở tuần tra, kiểm soát hằng ngày, hằng đêm. Trường hợp đột xuất nếu phát hiện nghi vấn thì tổ sẽ tăng cường thêm lực lượng làm nhiệm vụ theo chỉ đạo của Công an xã. Đặc biệt, trên địa bàn xã còn có mô hình “Camera giám sát an ninh, trật tự” với khoảng 30 “mắt thần” hỗ trợ lực lượng chức năng theo dõi, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật.

Là một trong những địa phương có diện tích trồng sầu riêng lớn của huyện, xã Chứ Kbô hiện có 90 ha sầu riêng trồng thuần và 1.256 ha sầu riêng trồng xen cà phê, sản lượng năm 2024 dự kiến khoảng 7.000 tấn. Để bảo vệ thành quả sau một năm chăm sóc, nông dân, chính quyền địa phương tích cực canh gác, tuần tra bảo vệ.

Đơn cử như vườn sầu riêng rộng 3 ha, sản lượng năm 2024 ước đạt hơn 20 tấn của gia đình ông Lê Viết Nga ở thôn Kim Phú cách khá xa khu dân cư. Lo lắng đối tượng trộm cắp, phá hoại tài sản có thể đột nhập vào vườn, các thành viên trong gia đình ông thay phiên nhau túc trực ngày đêm tại vườn. Ngoài ra, ông còn phối hợp với các chủ vườn sầu riêng lân cận mua lưới B40 về rào xung quanh, lắp thêm hệ thống đèn điện và 7 camera giám sát.

Công an huyện Krông Búk theo dõi tình hình an ninh trật tự qua hệ thống camera giám sát

Ông Nga cho biết, Công an xã thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm trong mùa thu hoạch sầu riêng nên bà con luôn đề cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản. Khi thấy có người lạ vào rẫy là báo ngay cho Công an xã. Vì vậy, từ đầu vụ thu hoạch đến nay các hộ trồng sầu riêng trong vùng không nhà nào bị mất trộm.

Tương tự, ông Nguyễn Kim Hùng (ở buôn Ea Túk, xã Cư Pơng) có gần 5 sào sầu riêng. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình nên từ đầu tháng 6 đến nay, ngoài thường xuyên túc trực tại vườn, ông còn liên kết với các hộ dân có vườn sầu riêng liền kề canh gác; phối hợp với tổ an ninh cơ sở của các thôn, buôn cùng tuần tra trên các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Theo Thượng tá Trần Trung Tuấn, Trưởng Công an huyện, với sự hướng dẫn nghiệp vụ của lực lượng công an, người dân đã tích cực tham gia tổ an ninh cơ sở, tổ tự quản về an ninh nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm, nhất là phòng, chống tội phạm trộm cắp nông sản. Nhờ đó, từ đầu vụ mùa đến nay, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện tương đối ổn định, nhân dân thu hoạch sầu riêng an toàn, thuận lợi.

Huyện Krông Búk có 4.545 ha sầu riêng, trong đó có khoảng 2.700 ha cho thu hoạch. Sản lượng ước đạt 40.000 tấn. Đến nay, huyện đã thu hoạch được hơn 4.000 tấn. Để bảo đảm ANTT vụ thu hoạch sầu riêng năm nay, Công an huyện cũng đã đề xuất Công an tỉnh cử thêm lực lượng cơ động hỗ trợ địa phương; tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung vào khu vực rẫy sầu riêng xa nhà dân, những tuyến đường trọng yếu; vận động người dân chấp hành tốt việc đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú khi thuê lao động đến huyện làm việc. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Truyền thông, Văn hóa và Thể thao huyện thực hiện “Bản tin phòng ngừa tội phạm huyện Krông Búk” phát sóng vào 6 giờ hằng ngày trên hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn; rà soát, lập danh sách những đối tượng tiềm ẩn nguy cơ để tiến hành quản lý, răn đe không được phá hoại tài sản, bảo kê, "chặt chém" giá cả...

Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, mỗi người dân trên địa bàn huyện cần hết sức cảnh giác, mua bán thận trọng, tuyệt đối không chủ quan, lơ là và có biện pháp phù hợp tự bảo vệ tài sản của mình. Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất.

Như Quỳnh

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202408/huyen-krong-buk-bao-dam-an-ninh-trat-tumua-thu-hoach-sau-rieng-01d219a/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ