A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dấu ấn tuổi trẻ

15:35 | 26/03/2019

Với các hoạt động sôi nổi, hiệu quả, thiết thực, tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh đã và đang thể hiện rõ nét vai trò xung kích, tình nguyện, đảm nhận những khâu khó, việc mới, được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tự tin khởi nghiệp

Là một trong những thanh niên đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương, anh Phạm Quốc Thịnh (xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin) hiện đang sở hữu trang trại nuôi heo rộng 1.100 m2 với kinh phí gần 1,6 tỷ đồng. Đầu năm 2015, được sự hỗ trợ của gia đình, anh Thịnh quyết định ký hợp đồng nuôi heo gia công với Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam và đầu tư xây dựng chuồng trại. Được công ty cung cấp nguồn giống, hỗ trợ kỹ thuật, vắc-xin phòng chống dịch bệnh, thức ăn và bao tiêu sản phẩm nên anh Thịnh có điều kiện chăm sóc tốt đàn heo, mỗi năm xuất được 2 lứa heo thịt, thu lãi 200 triệu đồng/lứa.

Anh Thịnh chia sẻ: “Trong chăn nuôi, vai trò của con giống là vô cùng quan trọng, nên được đầu tư con giống có chất lượng tốt từ các nhà cung cấp giống có uy tín cao trên thị trường đã là một thuận lợi lớn. Bên cạnh đó, khi chăn nuôi số lượng lớn, cũng cần đảm bảo quy trình chăm sóc đúng kỹ thuật, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng hợp lý mà thức ăn chăn nuôi có khả năng đáp ứng. Đồng thời, phải chú ý tiêm đủ 5 loại vắc-xin phòng chống dịch bệnh cho đàn heo”.

Thanh niên tình nguyện xây xựng khu vui chơi cho thiếu nhi xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc

Năm 2017, được vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn “Khởi nghiệp” của Đoàn thanh niên, anh Vũ Việt Dũng (xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) đã đầu tư xây dựng lò hấp, nhà trại và mua thiết bị kỹ thuật phát triển mô hình trồng nấm. Sau một thời gian thực hiện và thành công với mô hình trồng nấm bào ngư, năm 2018, cơ sở sản xuất của anh được Huyện Đoàn Cư M’gar chọn làm điểm để thành lập Tổ hợp tác thanh niên gồm 7 thành viên là đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, trong đó có 4 thanh niên là bộ đội xuất ngũ. Các thành viên được tiếp cận nguồn vốn vay 120 từ Trung ương Đoàn, cùng trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, tranh thủ sự hỗ trợ về kỹ thuật mới từ các ngành chuyên môn. Hiện nay, Tổ hợp tác “Sản xuất nấm sạch” gồm 10 thành viên, với tổng kinh phí hoạt động trên 300 triệu đồng. Bình quân mỗi năm, cơ sở cung cấp ra thị trường hơn 200.000 phôi nấm ăn, nấm dược liệu và hơn 5 tấn nấm tươi cho các cơ sở chế biến, kinh doanh trong và ngoài tỉnh, thu nhập hơn 900 triệu đồng. Ngoài ra, tổ hợp tác còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động tại địa phương với thu nhập ổn định 5 triệu đồng/người/tháng.

Trong năm 2018, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thực hiện được 172 công trình thanh niên, gần 1.600 phần việc thanh niên với tổng trị giá hơn 15 tỷ đồng.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều những điển hình thanh niên khát khao lập nghiệp ngay tại quê hương. Thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã phát huy tính năng động, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội. Đơn cử tại Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh năm 2018 đã có 64 đề án dự thi của đoàn viên, hội viên, thanh niên; 15 đề án của thanh niên dân tộc thiểu số. Trải qua các vòng thi, 31 dự án được vào chung kết và 10 dự án đã được trao giải, vinh danh tại đêm Chung kết xếp hạng.

Sôi nổi hoạt động tình nguyện

Với khẩu hiệu “Ðâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những năm qua tuổi trẻ tỉnh nhà luôn là lực lượng tiên phong, xung kích trong các hoạt động cộng đồng. Phong trào thanh niên tình nguyện được thể hiện rõ nét qua từng công trình, phần việc thanh niên mang ý nghĩa kinh tế - xã hội. Tiêu biểu như một số công trình trong năm 2018: xây dựng 4 cầu nông thôn; xây dựng mới 50 căn nhà Tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong, hộ gia đình chính sách, hộ gia đình nghèo; bê tông hóa 41 sân bóng chuyền, sân nhà văn hóa cộng đồng; xây dựng 44 điểm vui chơi, sân sinh hoạt cho thiếu nhi; vận động đoàn viên thanh niên tham gia làm 14,25 km đường giao thông nông thôn; xây dựng công trình Thắp sáng đường quê với chiều dài 13 km…

Đoàn viên thanh niên Cụm thi đua số 3 - Đoàn Khối các cơ quan tỉnh thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng H’Năr Ông (xã Đắk Phơi, huyện Lắk)

Cao điểm trong phong trào tình nguyện hằng năm là Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được các cấp bộ Đoàn – Hội triển khai có hiệu quả, thể hiện qua việc triển khai các đội hình chuyên theo hướng tinh gọn, huy động tốt các nguồn lực và chi viện về các địa bàn trọng điểm trong tỉnh. Bám sát chủ đề từng năm, đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ được phát huy có hiệu quả, để lại nhiều công trình, phần việc có giá trị lâu dài, bền vững.

Hỗ trợ, giúp đỡ cho các hộ nghèo về nhà ở là một trong những công trình tạo dấu ấn của tổ chức Đoàn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Chung tay vì người nghèo”. Trong năm 2018, thông qua các hoạt động cao điểm như Xuân Tình nguyện, Tháng Thanh niên, Tình nguyện mùa Đông, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng được hơn 60 căn nhà Tình nghĩa, nhà Khăn quàng đỏ, nhà cho các gia đình cựu thanh niên xung phong, gia đình thanh niên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên còn quyên góp trao tặng thêm sổ tiết kiệm, vật dụng cần thiết trong sinh hoạt tặng các gia đình, tiếp thêm động lực cho những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Anh Phương

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ