A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng: Nới nguồn tuyển cứu trường tư?

09:21 | 12/05/2014

Lượng hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) vào ĐH, CĐ tại các tỉnh phía Bắc hôm qua 9-5 khi các sở bàn giao cho các trường một lần nữa được ghi nhận là giảm mạnh.

Nguyên nhân đằng sau con số giảm này là thí sinh đã biết "sợ” thảm cảnh cử nhân thất nghiệp khi hướng nghiệp hầu như không mới. Bi kịch không tuyển đủ chỉ tiêu đối với các trường ngoài công lập (NCL) sẽ ra sao?
 
 
Dù phân khúc nguồn tuyển ĐH đã rõ ràng
 
Theo lãnh đạo các Sở GD&ĐT khu vực phía Bắc, lượng hồ sơ ĐKDT ĐH, CĐ năm nay có chiều hướng giảm, trung bình 30% và cá biệt có tỉnh giảm tới 50% so với năm trước.
 
Việc Bộ GD&ĐT đưa ra phương án nhiều mức điểm xét tuyển (điểm sàn mới) có phải nhằm mục đích "cứu” các trường ĐH, CĐ khó tuyển sinh không? Trả lời câu hỏi này một cách khá thẳng thắn, hôm qua (9-5), đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Qui định mới tạo điều kiện cho các trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng thời phân khúc nguồn tuyển rõ ràng, giảm bớt khó khăn cho những trường chưa có sức hút thí sinh. Nhiều mức điểm xét tuyển nhưng chất lượng đầu vào ĐH, CĐ vẫn được đảm bảo vì Bộ GD&ĐT vẫn quy định mức điểm tối thiểu xét tuyển vào ĐH và mức điểm tối thiểu xét tuyển vào CĐ.  
 
Tuy nhiên có thể thấy dù đã bỏ điểm sàn cũ và tăng tính tự chủ, nhưng năm 2014 này, áp lực về nguồn tuyển sinh đối với các trường NCL vẫn còn đó. Số liệu tổng hợp về tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013 cho thấy tỷ lệ thí sinh nhập học của cả nước năm ngoái chỉ đạt gần 80% so với tổng chỉ tiêu được duyệt. Có đến 40/90 trường NCL tuyển đạt dưới 50% kế hoạch. Tổng chỉ tiêu đăng ký năm 2013 là 642.657, trong đó chỉ tiêu các trường công lập là 512.502, như vậy chỉ tiêu cho hơn 80 trường NCL còn 130.155.
 
Và cho dù kỳ tuyển sinh năm 2014 Bộ GD&ĐT đã chấp thuận cho các trường có phương án tuyển sinh riêng thì vẫn không có gì đảm bảo cho tương lai của không ít trường NCL, vì phân khúc nguồn tuyển rõ ràng sẽ cũng có lợi trước hết cho số đông các trường công.
 
Bi kịch không tuyển đủ chỉ tiêu đối với các trường NCL tiếp tục ám ảnh khi số đăng ký vào trường tuyển sinh riêng không nhiều. Nới các mức thay điểm sàn không đồng nghĩa với nới nguồn tuyển, khi số lượng trường công vẫn áp đảo trường NCL và tâm lý muốn vào trường ĐH công vẫn chiếm đa số.
 
 
Ôn thi đại học
 
Thi vào lớp 10 công lập căng hơn ĐH?
 
Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay, nhiều phụ huynh Hà Nội lo lắng trước dự báo kỳ thi sẽ căng thẳng hơn mọi năm do thành phố giảm số lượng HS/lớp học tại các trường công lập. TP sẽ có trên 70.000 HS tốt nghiệp THCS và tham dự tuyển sinh vào lớp 10. Các trường công lập sẽ tuyển khoảng 65% trong số này, tức gần 50.000 HS, còn lại sẽ phải học các trường NCL, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp hoặc trường nghề.
 
Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 được giao cho các trường THPT công lập năm nay giảm đáng kể so với mọi năm, do thực hiện chủ trương giảm sĩ số HS/ lớp học của TP. Mọi năm các trường THPT công lập đảm bảo 45 HS/lớp, năm nay giảm xuống còn 42 - 40 HS/lớp. Vì vậy, nguồn tuyển cho các trường NCL sẽ dôi ra so với mọi năm một lượng đáng kể.
 
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo điều chỉnh chỉ tiêu, rút bớt sĩ số HS trong các trường công lập ở nhiều quận, huyện là những điểm nóng về khó khăn trong tuyển sinh NCL trong những năm gần đây, là để giúp các trường tư có thêm nguồn tuyển, đảm bảo sự phát triển hài hoà các loại hình trường công - tư. Hướng giảm dần sĩ số HS các lớp cũng để đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia.
 
Danh sách 7 trường THPT chưa đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học tới cũng vừa được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố, lý do là có sự tranh chấp giữa Hội đồng Quản trị và Hiệu trưởng; Hiệu trưởng hết nhiệm kỳ chưa có hồ sơ công nhận lại, hoặc 5 tiêu chuẩn quy định về tuyển sinh trường không đạt.
 
Triển khai ngay trong kỳ tuyển sinh THPT năm nay, Bộ GD&ĐT cũng đã đưa ra quy chế mới về việc HS dự tuyển vào trường THPT chuyên phải trải qua hai vòng thi. Với hàng loạt điều chỉnh quy định tuyển sinh vào trường THPT công lập, cánh cửa cơ hội bị đánh giá là ngày càng hẹp, còn căng thẳng hơn bậc ĐH, CĐ khi khối trường tư ở bậc học này năm nay thực tế chưa được "cứu” khỏi bi kịch thiếu nguồn tuyển.
 
Thanh Như

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ