A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Siết gas giả, lậu

08:33 | 14/05/2015

Dự thảo thay thế Nghị định 107/2009 về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng vẫn đang được đưa ra lấy ý kiến với mục đích nâng cao tính cạnh tranh. Thế nhưng, nhiều ý kiến vẫn cho rằng một số thay đổi trong dự thảo chưa hợp lý.

Cụ thể, theo dự thảo, doanh nghiệp được xuất khẩu, nhập khẩu khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) phải có cầu cảng thuộc hệ thống cảng Việt Nam, bảo đảm tiếp nhận được tầu chở LPG hoặc phương tiện vận tải LPG khác, thuộc sở hữu thương nhân hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng từ 5 năm trở lên (thời gian thuê cầu cảng theo quy định hiện nay là tối thiểu 1 năm).
 
Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải có kho tiếp nhận LPG nhập khẩu tổng dung tích tối thiểu 3.000 m3 để tiếp nhận LPG từ tầu hoặc phương tiện vận chuyển khác, thuộc sở hữu thương nhân hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng dài hạn của thương nhân kinh doanh dịch vụ LPG từ 5 năm trở lên; có tối thiểu 150.000 chai LPG các loại (trừ chai LPG mini) thuộc sở hữu của thương nhân. Trong khi đó quy định hiện nay, doanh nghiệp phải có tối thiểu 300.000 chai;…
 
Theo quan điểm của nhiều chuyên gia, thời gian qua hoạt động kinh doanh khí hóa lỏng bộc lộ nhiều kẽ hở như gas giả, gas nhái nhiều. Tình trạng sang chiết trái phép khiến cho chất lượng gas, trọng lượng gas không đủ tiêu chuẩn. Thị trường gas trong cảnh "mỗi nơi mỗi giá”, vì vậy cần siết lại thị trường này.
 
Gần đây nhất một lượng lớn gồm 2600 các vỏ bình gas của hãng lớn Petrolimex, Total, Fgas; Xuân Nghiêm gas…đã bị công ty TNHH Dịch vụ Điện Quang cắt phần quai xách, mài vỏ, hàn và sơn lại để biến thành vỏ bình của hãng Thăng Long gas và HL Petro. Các loại bình này tiếp tục dùng  để chiết nạp gas và đưa ra thị trường tiêu thụ. Các diễn biến bất lợi trên thị trường này ngày càng nhiều, vì vậy dự thảo thay thế Nghị định 107/2009 về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng là rất cần thiết. 
 
Tuy nhiên theo Hiệp hội Gas, nếu yêu cầu doanh nghiệp có 100.000-150.000 vỏ bình gas (thay vì 300.000 vỏ) sẽ đủ điều kiện là thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, được cấp phép hoạt động chưa thật sự thích hợp. Hiệp hội này cho rằng, như vậy sẽ khiến cho nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện tham gia. Trong khi kinh doanh khí hóa lỏng là ngành kinh doanh có điều kiện. 
 
H.Hương

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ