A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Yêu cầu kiểm điểm, quy trách nhiệm và xử lý các cá nhân, tập thể có sai phạm

09:21 | 10/06/2016

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có kết luận thanh tra về việc đấu thầu thuốc và mua sắm trang thiết bị y tế tại Sở Y tế trong thời gian qua.

Gia hạn thời gian, bổ sung kế hoạch đấu thầu không đúng quy định

Từ năm 2011 đến tháng 9-2015, Sở Y tế Đắk Lắk tổ chức 3 đợt đấu thầu thuốc: năm 2011-2012, năm 2012-2013 và năm 2014-2015. Trong đó, các đợt đấu thầu năm 2011-2012 và 2012-2013 đã được Bộ Tài chính thanh tra, qua đó phát hiện trong 13 gói thầu năm 2011-2012 của Sở Y tế có 12 loại thuốc giá trúng thầu cao hơn giá bán buôn kê khai với Cục Quản lý Dược trên 514 triệu đồng. Sau đó Sở Y tế đã khắc phục hậu quả bằng cách thu hồi số tiền trên chuyển vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Tài chính.

Năm 2013-2014, Sở Y tế không tổ chức đấu thầu thuốc mà gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu đã đấu thầu năm 2012-2013. Việc gia hạn và bổ sung kế hoạch đấu thầu thuốc các gói thầu năm 2012-2013 đã được UBND tỉnh đồng ý với tổng số tiền bổ sung kế hoạch là hơn 345,8 triệu đồng. Việc này là không đúng quy định và trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk qua các thời kỳ; Văn phòng UBND tỉnh trong công tác tham mưu UBND tỉnh chịu trách nhiệm về việc đã cho phép Sở Y tế được gia hạn thời gian thực hiện, bổ sung kế hoạch đấu thầu thuốc các gói thầu năm 2012-2013 nhiều lần (4 lần), sau mỗi lần gia hạn không chỉ đạo Sở Y tế thực hiện đấu thầu mua thuốc theo Thông tư liên tịch số 01 ngày 19-1-2012 của liên Bộ Y tế và Bộ Tài chính hướng dẫn đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế (Thông tư 01). Vì chậm đấu thầu trong giai đoạn này dẫn đến đã có 506 mặt hàng thuốc không trùng tên được thanh toán giá cao hơn giá đấu thầu thuốc thấp nhất của các tỉnh giáp ranh và đã đầu thầu với tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng.

Chụp cắt lớp võng mạc (OCT) cho người bệnh tại Bệnh viện Mắt Tây Nguyên.

Chụp cắt lớp võng mạc (OCT) cho người bệnh tại Bệnh viện Mắt Tây Nguyên.

Qua kiểm tra việc đấu thầu mua thuốc năm 2014-2015 do Sở Y tế là chủ đầu tư và trực tiếp là bên mời thầu cho thấy: trình tự, thủ tục trong công tác lập kế hoạch đấu thầu mua thuốc, lập hồ sơ mời thầu, tổ chức thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà thầu cơ bản đã thực hiện theo quy định; kết quả trúng thầu các gói thầu năm 2014-2015 đều thấp hơn giá dự toán được UBND tỉnh phê duyệt, giá kế hoạch và giá kê khai của Cục Quản lý Dược. Và sau khi có kết quả đấu thầu, Sở Y tế đã thương thảo với các nhà thầu trúng thầu tiếp tục giảm giá các gói thầu so với kết quả đấu thầu với tổng số tiền trên 2,6 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận thanh tra, công tác đấu thầu thuốc năm 2014-2015 tại Sở Y tế còn một số khuyết điểm, sai phạm: việc lập kế hoạch đấu thầu mua thuốc chưa đủ các thủ tục quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 6 của Thông tư 01; khâu kiểm tra, soát xét trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu còn thiếu sót dẫn đến hồ sơ mời thầu gói thầu mua thuốc theo tên genneric không phù hợp với nội dung; quyết định hồ sơ mời thầu các gói thầu không quy định giá gói thầu, hình thức lựa chọn nhà thầu, thời gian, địa điểm đóng mở thầu; tổ chuyên gia đấu thầu không mở thầu theo thứ tự chữ cái tên nhà thầu; trong hồ sơ mời thầu gói thầu mua thuốc năm 2014-2015 quy định đảm bảo dự thầu bằng tiền mặt chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng cho các nhà thầu tham dự…

Nhiều sai phạm trong mua sắm trang thiết bị y tế

Giai đoạn 2012-2014, Sở Y tế không thực hiện việc mua sắm trang thiết bị y tế mà chỉ phân bổ kinh phí cho các đơn vị tự tổ chức mua sắm, quản lý và sử dụng. Vấn đề này đã được Thanh tra tỉnh thanh tra và có Kết luận số 38 vào ngày 15-9-2015 (Báo Đắk Lắk đã thông tin).

Đối với việc mua sắm trang thiết bị y tế năm 2011 và 9 tháng năm 2015, kết luận thanh tra cho thấy: trong việc mua sắm trang thiết bị y tế bằng hình thức chỉ định thầu, có một số trường hợp báo giá của nhà cung cấp chỉ đóng dấu treo của doanh nghiệp và chữ ký của người bán hàng, không có chữ ký của chủ doanh nghiệp, một số hợp đồng mua bán hàng hóa không ghi rõ quy cách, kích thước và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; trình tự, thủ tục mua sắm một số gói trang thiết bị y tế tại một số đơn vị còn chậm trễ, thời gian kéo dài; thành viên tổ chuyên gia đấu thầu tại một số đơn vị chưa có chứng chỉ nghiệp vụ đấu thầu theo quy định. Bên cạnh đó, tại một số đơn vị, hợp đồng không ghi rõ năm sản xuất, model, hãng sản xuất; mua trang thiết bị y tế không đúng theo nguồn gốc xuất xứ như hợp đồng đã ký, trên thiết bị không ghi cụ thể năm sản xuất. Bên cạnh đó, một số trang thiết bị y tế đến thời điểm kiểm tra chưa đưa vào sử dụng; một số thiết bị mới mua sắm đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng và phải thanh lý hoặc chưa được sửa chữa kịp thời.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ trách nhiệm về những khuyết điểm nêu trên tại một số đơn vị thuộc về Giám đốc và kế toán trưởng Sở Y tế.

Phẫu thuật thay đục thủy tinh thể cho người bệnh tại Bệnh viện Mắt tỉnh.

Phẫu thuật thay đục thủy tinh thể cho người bệnh tại Bệnh viện Mắt tỉnh.

Từ kết quả thanh tra nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức họp kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với các cá nhân thuộc quyền quản lý của Sở Y tế và UBND tỉnh trong việc không tổ chức đấu thầu mua thuốc năm 2012-2013 và trong việc đề nghị gia hạn thời gian thực hiện, bổ sung kế hoạch đấu thầu thuốc các gói thầu năm 2012-2013 không đúng quy định; kiểm điểm Giám đốc Sở Y tế đối với những khuyết điểm trong việc lập kế hoạch đấu thầu, lập, phê duyệt hồ sơ mời thầu, điều chỉnh tiêu chí chấm thầu và thông báo hồ sơ mời thầu khi tổ chức thực hiện đấu thầu thuốc năm 2014-2015. Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh trong việc cho phép Sở Y tế được gia hạn thời gian thực hiện, bổ sung kế hoạch đấu thầu thuốc năm 2012-2013 không đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Giám đốc Sở Y tế chấn chỉnh công tác tổ chức cán bộ, nhất là bộ phận trực tiếp tham mưu tổ chức đấu thầu; chấn chỉnh công tác lập kế hoạch đấu thầu; chỉ đạo giám đốc các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, thị xã, thành phố hằng năm lập dự trù nhu cầu sử dụng thuốc và thiết bị y tế sát với thực tế nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Y tế cần tổ chức họp kiểm điểm, quy rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với cá nhân, tập thể có liên quan đến những sai phạm, khuyết điểm trong việc không tổ chức đấu thầu thuốc năm 2013-2014, gia hạn thời gian thực hiện, bổ sung kế hoạch đấu thầu thuốc năm 2012-2013; khuyết điểm trong tổ chức thực hiện đấu thầu thuốc năm 2014-2015; sai phạm, khuyết điểm trong việc mua sắm các thiết bị y tế (đặc biệt, quy rõ trách nhiệm về vật chất đối với việc mua sắm thiết bị y tế không đúng nhãn mác, xuất xứ theo hợp đồng).

UBND tỉnh cũng chuyển Cơ quan điều tra Công an tỉnh xem xét xử lý theo quy định pháp luật về 506 mặt hàng thuốc không trùng tên đã thanh toán trong thời gian chậm đấu thầu theo Thông tư 01 có giá cao hơn giá đấu thầu thuốc thấp nhất của các tỉnh giáp ranh với tổng số tiền đã đấu thầu hơn 5,5 tỷ đồng; việc mua sắm trang thiết bị y tế từ năm 2011 đến 9 tháng đầu năm 2015 tại Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc.

Kim Hồng
 

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ