A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thực hiện các chính sách pháp luật đối với thanh niên dân tộc thiểu số: Còn nhiều việc phải làm

14:14 | 22/07/2016

Tính đến đầu năm 2016, toàn tỉnh có tổng số thanh niên trong độ tuổi từ 16 - 35 là trên 459.600 người, trong đó thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) có gần 116.300 người, chiếm trên 25%.

Sau khi Luật Thanh niên và các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành về chính sách đối với thanh niên DTTS được ban hành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành phối hợp với các đoàn thể tổ chức triển khai sâu rộng nội dung Luật đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối tượng đoàn viên, thanh niên DTTS.

Theo anh Y Nhuần Byă, Bí thư Tỉnh Đoàn, từ năm 2010 đến nay, các tổ chức Đoàn, Hội đã triển khai được 3.670 đợt tuyên truyền cho hơn 282.340 lượt đoàn viên thanh niên, tổ chức 1.846 buổi gặp mặt, tọa đàm, hội thi, hội diễn về cơ chế, chính sách đối với thanh niên DTTS cho hơn 110.000 lượt thanh niên tham gia. Các hình thức tuyên truyền giáo dục cũng không ngừng được đổi mới, sáng tạo.

Về công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý cho thanh niên DTTS, giai đoạn 2010-2016, Sở Tư pháp đã tổ chức 114 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, trong đó thực hiện 5.413 vụ việc cho 5.413 lượt người là DTTS gồm 5.124 vụ việc tư vấn và 289 vụ việc tham gia tố tụng.

Thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật cho thanh niên DTTS tại xã Ea Tul (huyện Cư M’gar).

Thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật cho thanh niên DTTS tại xã Ea Tul (huyện Cư M’gar).

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị, việc thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2016 vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống các chính sách đối với thanh niên DTTS còn chồng chéo, chủ yếu là lồng ghép trong các chính sách đối với đồng bào DTTS, chưa có chính sách riêng biệt. Bên cạnh đó, nhiều thanh niên DTTS đang thiếu việc làm, thu nhập thấp, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, có khoảng cách khá xa với thanh niên thành thị. Do đó, vấn đề quan trọng nhất đặt ra để nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật, chính sách với thanh niên DTTS chính là thực hiện tốt các chương trình, đề án xóa đói, giảm nghèo, giải quyết các vấn đề về đất, nước sinh hoạt, hỗ trợ phát triển kinh tế, giao đất, giao rừng cho hộ gia đình, chuyển dịch cơ cấu lao động, ngành nghề, theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa bền vững. Đẩy mạnh triển khai các chính sách về y tế, giáo dục và đào tạo cho học sinh, sinh viên; đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thực tế của địa phương. Đặc biệt chú trọng đến công tác bồi dưỡng lý luận, chính trị, nâng cao chất lượng tạo nguồn cán bộ DTTS, khẳng định vai trò thanh niên nói chung, thanh niên DTTS trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh.    

 Hồng Chuyên

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ