A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh ĐH, CD 2016: Ngày 28/7, Bộ GD-ĐT sẽ cung cấp phổ điểm

15:11 | 25/07/2016

Chỉ còn tuần này nữa, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia chính thức bước vào đợt xét tuyển đầu tiên của kỳ tuyển sinh 2016.

Theo ông Trần Văn Nghĩa- Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, dự kiến ngày 28/7, Bộ GD&;ĐT sẽ công bố điểm sàn. Đây chính là ngưỡng điểm căn cứ xét tuyển tối thiểu đưa ra, để các trường ĐH, CĐ trong cả nước dựa vào xét tuyển.

Ông Trần Văn Nghĩa.

PV: Bộ GD&ĐT vừa tổ chức tư vấn xét tuyển cho các thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ tuyển sinh ĐH,CĐ 2016. Ông có thể cho biết, trong mùa tuyển sinh năm nay, phụ huynh và các thí sinh quan tâm nhiều về vấn đề gì?

Ông Trần Văn Nghĩa: Trong quá trình tư vấn tuyển sinh cho các phụ huynh và thí sinh, chúng tôi nhận được nhiều những câu hỏi tập trung đến các ngành nghề, chọn trường là chính. Còn một số các em quan tâm đến cách thức nộp hồ sơ xét tuyển, đặc biệt là vấn đề xét tuyển trong các nhóm trường.

Vậy theo ông, để có cơ hội trúng tuyển cao trong năm nay, thí sinh cần lưu ý những gì?

- Trước hết, các em phải biết nguyên tắc như thế nào để nộp hồ sơ cho đúng. Ở đây có 3 con đường cho các em nộp, là nộp qua bưu điện, nộp tại trường và nộp trực tuyến. Hiện nay tất cả thông tin hướng dẫn đều nằm trên trang web của các sở và các trường ĐH,THPT các em có thể tham khảo.

Những điểm quan trọng các em phải lưu ý đó là phải xác định được ngành, trường yêu thích của mình. Trên cơ sở yêu thích thì mới dựa vào kết quả thi để đăng ký, so sánh với điểm trúng tuyển của ngành đó năm trước để quyết định nộp hồ sơ. Đương  nhiên các em phải tận dụng cả 4 nguyện vọng trong 2 trường đó để chọn các ngành rất thích, có thể không trúng tuyển 100% nhưng có cộng thêm các ngành chắc chắn kém thích hơn một chút nhưng xác suất trúng tuyển cao hơn, và như vậy thì việc ĐKXT của các em hoàn toàn an toàn.

Năm nay, qua công bố điểm của các Hội đồng thi, cũng như đánh giá của họ thì phổ điểm có vẻ thấp hơn năm ngoái. Theo ông điểm sàn năm nay sẽ như thế nào?

- Cái này phải nhìn trên cơ sở điểm để phân tích nên chưa thể đánh giá ngay bây giờ. Nhưng nhìn chung điểm năm nay không cao hơn năm ngoái là chắc chắn. Còn chuyện bằng hay thấp thì cũng đang phải xem xét. Hiện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng đang tập hợp điểm, đến khoảng ngày 28-7 tới Bộ sẽ cung cấp phổ điểm, để mọi người có thể nhìn vào đó đánh giá là cao hay thấp. Còn hiện nay mới chỉ là phán đoán thôi. Năm ngoái ngưỡng điểm sàn tất cả các tổ hợp bằng nhau, năm nay có thể có thay đổi ngưỡng cho từng tổ hợp xét tuyển… Có thể vẫn chỉ sẽ tính theo 5 tổ hợp truyền thống A, B, C, A1, D, là những khối cơ bản mà trường nào cũng dùng. Còn ngưỡng của CĐ, năm nay đã có quy định là mức tốt nghiệp THPT.

Bỏ điểm sàn CĐ vì lí do gì, thưa ông?

- Trong Luật Nghề nghiệp, CĐ và nghề là không khác nhau. Nghề không có ngưỡng gì thì làm sao bắt CĐ không theo luật? Thứ hai, năm ngoái 12 điểm là điểm sàn đúng bằng điểm tốt nghiệp. Năm ngoái Bộ đã kiếm tra rồi, tỷ lệ những em trên 12 điểm và số lượng đỗ tốt nghiệp gần bằng nhau, nên có đưa vào cũng như thế.

Nếu phổ điểm thấp như đã dự kiến, thì cơ hội cho nhóm thí sinh điểm trung bình sẽ lớn, thưa ông?

- Các em yên tâm là với chỉ tiêu tuyển sinh và số trường hiện nay, các em hoàn toàn có cơ hội trúng tuyển vào các trường khác nhau. Nếu các em điểm cao thì có khả năng trúng tuyển vào nhóm trường tốp trên, các em điểm kha khá thì vào nhóm trường tốp trung bình, còn lại những em điểm sát sàn thì trúng tuyển trường tốp dưới. Các em hoàn toàn có cơ hội vào trường. Có điều các em phải tỉnh táo lựa chọn xét tuyển cho đúng thì sẽ lựa chọn được ngành phù hợp với năng lực và phù hợp với kết quả thi của mình.

Nhưng khi đăng ký trường tốp thấp, cũng có nhiều em lo lắng sau này ra trường khó xin được việc làm?

- Thương hiệu trường rất quan trọng. Tuy nhiên các em vẫn phải lựa chọn giữa điểm thi của mình với thương hiệu trường. Bởi đương nhiên, trường càng có thương hiệu thì điểm càng cao. Nếu em không đạt điểm cao thì làm sao vào được. Thông tin về các trường công bố rất nhiều, các em hoàn toàn có thể căn cứ vào thông tin đó để cân nhắc.

Còn trong quá trình nộp hồ sơ xét tuyển, Bộ đã có biện pháp gì để khắc phục tình trạng hỗn loạn như năm ngoái, thưa ông?

- Quy chế đã ghi rõ, năm nay thí sinh được đăng ký nhiều hơn một trường. Các emcũng không phải chờ đến cuối đợt mới nộp bởi vì chờ cũng có biết gì đâu. Năm ngoái chờ là được lợi nhưng năm nay các em chờ chẳng được lợi gì cả nên các em cứ cân nhắc và mạnh dạn nộp hồ sơ. Nếu các em còn có tâm lý dù không được lợi vẫn cứ chờ là rất nguy hiểm. Vì sao, vì quy chế thay đổi rồi. Nộp vào không rút ra được. Thêm vào đó, các em nộp hồ sơ vào hai trường thì làm sao biết được là mình trúng hay trượt. Năm ngoái chỉ nộp hồ sơ vào 1 trường thì khác, nếu trường đó lấy 1.000 chỉ tiêu mà em đứng 1.001 là trượt rồi, nhưng năm nay 1.000 chỉ tiêu, đứng thứ 1.020 chưa chắc đã trượt, hoặc có khi đứng thứ 1.010 đã trượt rồi, do cái ảo khác nhau. 

Được biết, sắp tới Bộ sẽ cho chạy thử dữ liệu?

- Bộ có dự kiến cuối tháng 7 sẽ cho chạy thử, bởi hiện nay học sinh đã có mã. Chạy thử cần dùng mã ĐKDT với số CMND nhập vào hệ thống. Hiện nay còn đang xứ lý nốt một số vấn đề, cố gắng xử lý kịp thì đến ngày 25-7 sẽ cho đăng ký giả. Hiện nay Bộ cũng đang yêu cầu các trường muốn học sinh đăng ký được thì phải đẩy toàn bộ cấu trúc các ngành nghề của trường lên, có thông số sẵn rồi thì học sinh mới đăng ký được. Chúng tôi một mặt ép các trường làm sớm, trước 25 phải có hết dữ liệu vào hệ thống, và thứ hai ở các sở phải trả lại kết quả tốt nghiệp. Hai điều kiện này mà không có thì không xét được. 

Hệ thống khi nhập sẽ hỏi chứng minh thư, sau là mã truy cập, là mã bí mật mà các em nhận được khi ĐKDT. Đăng ký trực tuyến là phải vậy, phải có mã và phải có số điện thoại di động, để trả mã số về. Mã này sau cũng sử dụng rất nhiều, dùng xem lại kết quả, xem kết quả đăng ký trúng tuyển…

Dữ liệu của thí sinh sau khi đăng ký vào trường, các trường có được công khai trên mạng không?

- Trong quy chế năm nay không yêu cầu các trường phải làm. Bởi vì mong muốn của Bộ là không cung cấp. Việc cung cấp ra thì chỉ gây hỗn loạn, khiến các em  cứ tưởng rằng có thể dựa vào thông số đó nên chờ đợi. 

Năm nay có 3 phiếu đăng ký (nhóm trường GX, nhóm các trường ngoài và nhóm trường công an, quân đội), nếu thí sinh gian lận có thể đăng ký cả 3 phiếu thì xử lý như thế nào?

- Học sinh cần làm đúng nguyên tắc, đặc biệt là các trường công an quân đội. Bởi công an, quân đội sẽ làm muộn, đến ngày 10-8 mới nhập dữ liệu của thí sinh vào hệ thống. Khi các em nộp 3 giấy không ai cấm, vì có 3 trường khác nhau nhưng hệ thống sẽ lấy 2 nguyện vọng trường bất kỳ nào thực hiện trước. Và khi nộp gian như vậy các em mất quyền lựa chọn của các em. Lẽ ra các em được chọn chính xác 2 trường 4 ngành, nhưng nếu nộp gian lận thì hệ thống sẽ chọn, thiệt cho các em, đặc biệt là thiệt nhất cho những em muốn vào ngành công an, quân đội vì họ làm muộn hơn. Khi đã nhập các trường kia thì sẽ cắt luôn vào trường công an, quân đội. 

Trân trọng cảm ơn ông!  

 T. Trang

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ