A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chung sức làm đường giao thông nông thôn

07:45 | 03/05/2017

Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, nhân dân thôn 9, xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar) đã đóng góp tích cực cùng địa phương hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới;...

...trong đó, nổi bật là việc làm đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, góp phần tạo nên diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Thôn 9 có 145 hộ, với hơn 600 nhân khẩu, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Cách đây chừng 2 tháng, con đường dài 1 km ở thôn 9 vẫn còn là đường đất “mưa lầy, nắng bụi”, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, sinh hoạt, vận chuyển hàng hóa, nông sản của bà con trong thôn. Thế mà nay, tuyến đường này đã được bê tông hóa kiên cố, khang trang. Để làm con đường này, ngoài hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong thôn đã cùng nhau đóng góp tiền.

Ngay khi có chủ trương làm đường giao thông nông thôn, Chi bộ, Ban tự quản thôn đã tổ chức họp, phổ biến về kế hoạch làm đường, dự trù kinh phí và lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Việc làm đường đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ nhiệt tình của người dân trong thôn. Bằng chứng là chỉ sau một cuộc họp thôn, số tiền 380 triệu đồng đối ứng cùng nguồn vốn Nhà nước để bê tông hóa tuyến đường đã được người dân trong thôn đồng tình đóng góp. Những hộ có nhà ở, đất sát đường thì đóng góp 4 triệu đồng (cộng thêm 10.000 đồng/1 m mặt đường), còn các hộ khác thì góp 3 triệu đồng; các hộ nghèo hoặc không còn sức lao động thì được miễn đóng góp. Mặc dù đời sống của người dân chưa thực sự khá giả, có gia đình phải đóng làm nhiều lần, nhưng người dân vẫn quyết tâm khắc phục khó khăn cùng nhau tham gia làm đường.

Thi công tuyến đường liên thôn tại thôn 9, xã Ea Kiết (huyện Cư M'gar).

Với sự đồng thuận của người dân, tuyến đường đã nhanh chóng được khởi công và hoàn thành đưa vào sử dụng. Con đường rộng 3 m, đổ bê tông dày 14 cm với kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng; trong đó, huyện hỗ trợ 371 triệu đồng (tương đương 60% bê tông tươi), UBND xã Ea Kiết hỗ trợ 350 triệu đồng, còn lại là nhân dân trong thôn đóng góp.

Giờ đây, nhìn con đường bê tông khang trang, sạch đẹp, người dân trong thôn ai cũng vui vẻ và tự hào. Ông Lê Đình Dụy, Trưởng thôn 9 chia sẻ: “Tuy chỉ là đường liên thôn nhưng con đường này lại là tuyến giao thông chủ yếu sang các xã khác, bởi vậy hằng ngày lưu lượng phương tiện qua lại lớn... Trước đây, thôn đã nâng cấp 3 - 4 lần nhưng chỉ là đổ đất, đá… được một thời gian thì đường lại xuống cấp như cũ. Khi biết được thông tin Nhà nước hỗ trợ làm đường, bà con rất đồng tình và phấn khởi. Con đường được bê tông hóa, bà con vui lắm vì không còn cảnh “nắng bụi, mưa lầy” nữa rồi”.

Được biết, không chỉ đóng góp tiền bê tông hóa tuyến đường liên thôn, bà con thôn 9 còn cùng nhau góp công, góp sức sửa chữa được 4 km đường nhánh, trị giá 300 triệu đồng. Những tuyến đường được nâng cấp, mở rộng đã tạo điệu kiện thuận lợi cho người dân đi lại, buôn bán, trao đổi hàng hóa thuận lợi hơn, góp phần đưa chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương đi theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra.

Trung Dũng 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ