A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sai sót trên thẻ BHYT: Không để quyền lợi người bệnh bị ảnh hưởng

06:09 | 07/01/2018

Theo quy định người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) liên tục trong 5 năm sẽ được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh trong trường hợp mức cùng chi trả của người đó tính trong năm dương lịch vượt quá 6 tháng lương tối thiểu....

...Tuy nhiên gần đây đã xảy ra tình trạng sai sót in nhầm số năm trên dòng chữ “thời điểm đủ 5 năm liên tục…” khiến không ít người dân lo lắng quyền lợi bị ảnh hưởng.

Tại Hà Nội, nhiều thẻ BHYT đã ghi nhầm thời gian trên dòng chữ tham gia BHYT 5 năm liên tục.

Nhanh chóng khắc phục sai sót

Theo quy định tại điểm 1.9, khoản 1, điều 3 Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 2-12-2014 của BHXH Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT thì “Thời điểm đủ 5 năm liên tục” được in phía cuối thẻ BHYT dành cho những đối tượng đã nộp BHYT 5 năm liên tục, giúp người tham gia BHYT và cơ sở y tế xác định được thời gian đóng BHYT.

Với những người chưa nộp BHYT 5 liên tục, trên thẻ BHYT sẽ không được in dòng chữ này. Người lao động phải đóng đủ 5 năm liên tục không gián đoạn theo quy định thì trên thẻ BHYT xác định thời gian đủ 5 năm liên tục.

Đây là 1 trong 2 điều kiện để người tham gia BHYT được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”. 

Tuy nhiên có nhiều BHYT học sinh trên địa bàn Hà Nội bị in sai, nhầm thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục 5 năm.

Cụ thể dù đã đủ thời gian tham gia liên tục 5 năm nhưng nhiều thẻ BHYT vẫn ghi đến năm 2023 mới đủ thời gian tham gia 5 năm liên tục. Điều này đã gây thắc mắc và lo lắng cho nhiều người.

Trước thông tin này, ngày 5/1 trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Hòa- Giám đốc BHXH TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân dẫn đến in sai,  nhầm thông tin trên thẻ BHYT của học sinh là do số lượng thẻ BHYT học sinh, sinh viên trên địa bàn quá lớn.

Vào thời điểm đầu năm, phải in và cấp thẻ BHYT cho các đối tượng (hơn 6 triệu thẻ), trong khi đó, thời gian thực hiện ngắn nên việc nhầm lẫn thông tin trên thẻ BHYT là khó tránh khỏi.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, BHXH thành phố đã có công văn gửi các quận, huyện về việc rà soát trước khi cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Theo đó, để việc cấp thẻ BHYT cho các đối tượng bảo đảm đúng quyền lợi theo quy định, đề nghị Giám đốc BHXH các quận, huyện, thị xã (BHXH huyện) triển khai thực hiện một số việc.

Trước hết, khi cấp thẻ cần rà soát trước khi in thẻ BHYT đối với các trường hợp đã tham gia BHYT liên tục để cấp thẻ BHYT đúng thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục.

Đặc biệt, các đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT liên tục trong dữ liệu từ tháng 1-2013 trở về trước và học sinh lớp 1 thực hiện gán ngay thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày thẻ có giá trị sử dụng.

Các đối tượng khác căn cứ dữ liệu tham gia BHYT tại BHXH huyện và hồ sơ do người tham gia cung cấp để xác định. Sau khi rà soát, nếu phát hiện cấp thẻ BHYT chưa đúng, thực hiện cấp lại thẻ BHYT ngay.

“Trong thời gian sớm nhất, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục tối đa và rà soát lại toàn bộ việc in thẻ, chủ động phối hợp với các đơn vị cũng như bưu điện để làm sao chuyển được ngay đến các đối tượng. Đặc biệt, bám sát cơ sở khám chữa bệnh, phối hợp chủ động, phải đảm bảo được quyền lợi cho người tham gia BHYT”- ông Nguyễn Đức Hòa khẳng định.

Sẽ cấp thẻ BHYT nhựa 

Trước những sai sót tại Hà Nội, cơ quan BHXH đã chỉ đạo BHXH các địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát để khắc phục sai sót, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT.

Được biết để đảm bảo không xảy ra tình trạng sai sót như tại Hà Nội BHXH Việt Nam đã yêu cầu Trung tâm công nghệ thông tin, từ giờ đến hết tháng 1/2018 phải có một bộ phận “trực chiến” để đảm bảo toàn bộ cơ sở dữ liệu mới và cũ đều được đưa lên cổng thông tin điện tử để giúp việc tra cứu không bị bỏ sót. 

Liên quan tới ý nghĩa dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục: từ ngày….”, đại diện cơ quan BHXH Việt Nam cho biết, người bệnh sẽ được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh trong trường hợp mức cùng chi trả của người đó tính trong năm dương lịch vượt quá 6 tháng lương tối thiểu.

Ví dụ như nếu bệnh nhân N.V.A. năm 2018 phải đồng chi trả trong 1 hoặc nhiều đợt điều trị số tiền là 702.000 đồng thì các đợt điều trị kế tiếp của năm 2018 bệnh nhân sẽ được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh.

Ngoài ra, theo đại diện BHXH Việt Nam, người dân có thể tra cứu được thông tin về ngành nghề làm việc, mức hưởng BHYT, nơi sinh sống và nơi đăng ký điều trị... trên thẻ BHYT.

Cụ thể, người dân hoàn toàn có thể tra cứu thông tin về giá trị sử dụng thẻ BHYT của mình trên hệ thống thông tin giám định BHYT (tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx).

Kết quả khi nhập đủ các thông tin về mã thẻ, họ tên, ngày/năm sinh và mã xác thực sẽ cho người dân thông số về thời hạn sử dụng thẻ, thời gian cấp thẻ và các quyền lợi chủ thẻ BHYT được hưởng khi khám chữa bệnh (KCB).

 “Nếu trường hợp thời điểm đầu năm 2018 người bệnh chưa nhận được thẻ mới thì thông qua mã số thẻ của năm trước (năm 2017) cơ sở KCB sẽ biết được bệnh nhân này có được hưởng BHYT hay không. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh không bị gián đoạn khi đã đóng BHYT nhưng lại chưa nhận được thẻ mới”- ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (BHXH Việt Nam) khẳng định.

Dự kiến trong năm, BHXH Việt Nam sẽ cấp thẻ nhựa cho một số nhóm đối tượng. Tuy nhiên do chi phí tốn kém hơn so với thẻ giấy nên nếu bị mất, mỗi cá nhân sẽ phải trả phí cho một lần cấp lại thẻ.  

 Kim Thanh

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ