A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề xuất tăng tuổi hưu: Nên dành cơ hội cho lớp trẻ

14:31 | 28/04/2018

Theo nhiều bạn đọc, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đề xuất tăng tuổi hưu. Nếu có, thì nên chọn lọc đối tượng chứ không thể cào bằng

Xung quanh đề xuất mới đây của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) về việc tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động (NLĐ), Báo Người Lao động liên tục có những bài viết phản ánh những bất cập quanh xung quanh vấn đề này. Hàng trăm ý kiến của độc giả gởi về tòa soạn đều bày tỏ thái độ không đồng tình, đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra đề xuất nhằm tránh gây sốc cho người thụ hưởng, đặc biệt là công nhân (CN) trực tiếp sản xuất.

Đừng gây hoang mang cho người lao động 

Theo nhiều bạn đọc, nếu quan tâm đến các chính sách cho NLĐ thì các Bộ, ban ngành... nên nghiên cúu thật kỹ về điều kiện sức khỏe, dinh dưỡng, môi trường sống của NLĐ ngay tại Việt Nam, không nên so sánh với các nước khác.

Theo ý kiến bạn đọc, nếu lao động nữ (LĐN) trên 55 tuổi và nam trên 60 tuổi tiếp tục tham gia vào thị trường việc làm thì đương nhiên số lao động dư thừa sẽ nhiều hơn nữa. Vì vậy, trước mắt chưa nên đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu hay còn gọi là tăng tuổi làm việc ngay thời điểm này. Nhiều ý kiến thẳng thắn chỉ ra rằng tuổi hưu quy định như hiện nay đã có nhiều NLĐ không chịu nổi. Nếu cố sức làm việc cho đến tuổi hưu theo đề xuất mới thì NLĐ tiếp tục phát sinh thêm nhiều bệnh nghề nghiệp, bệnh tuổi già, lúc đó chính bản thân NLĐ cũng không còn sức khỏe để vui sống được.

Đề cập đến tình trạng các doanh nghiệp (DN) ở các ngành thâm dụng lao động sa thải lao động lớn tuổi trong thời gian gần đây, bạn đọc Nguyễn Minh Dũng cho rằng lao động lớn tuổi khó có thể làm việc đến khi nghỉ hưu. Nguyên nhân do sức khỏe và năng suất lao động kém. Do vậy, theo bạn đọc Nguyễn Minh Dũng, với những đối tượng thuộc diện này, không nên tăng tuổi hưu bởi điều đó chỉ gây bất lợi cho NLĐ mà thôi. Đồng thuận với nhận định này, bạn đọc Nguyễn Viết Chung cho biết cán bộ y tế làm việc trong môi trường HIV, phong, lao, tâm thần, da liễu...rất dễn nhiễm bệnh nhề nghiệp thì tuổi thọ rất ngắn, do vậy nên cho nghỉ hưu sớm hơn. "Đối với NLĐ làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nhà nước nên có chính sách về sớm hơn hiện nay"- ông Chung, bày tỏ.

Cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đề xuất tăng tuổi hưu. Nếu có, thì nên chọn lọc đối tượng chứ không thể cào bằng

Một bạn độc tên Tâm, góp ý: "Theo tôi không nên tăng tuổi nghỉ hưu và nên giữ như cũ, kể cả cán bộ văn phòng ở tuổi 60 thì không làm việc hiệu quả được. 60 tuổi với người việt Nam là sức khỏe kém rồi, chưa kể bệnh tật, tỷ lệ bệnh cao huyết áp chiếm rất cao đối với người Việt Nam". Theo ý kiến của nhiều bạn đọc, chính sách BHXH cần phải thiết kế dựa trên sự bình đẳng Nam nữ bình đẳng. "Tôi đề nghị nam và nữ nghỉ hưu đều ở tuổi 55, ai có sức khoẻ và trình độ cũng như có mong muốn làm việc tiếp thì xem xét chọn người thực sự có đủ khả năng để tiếp tục làm việc. Điều này vừa tạo việc làm cho các lao động trẻ, vừa phù hợp sức khoẻ của NLĐ trong các ngành nghề nặng nhọc khác"- một bạn đọc viết.

Không thể cào bằng đối tượng

Bày tỏ bức xúc trước đề xuất tăng tuổi hưu của cơ quan soạn thảo, nhiều bạn đọc không ngần ngại nói thẳng: "Lần trước đã giảm tỉ lệ hưởng lương hưu từ 55% xuống còn 45% cho 20 năm làm việc, mất đi 5 năm , nếu nâng lên 65 tuổi thì NLĐ phải làm thêm 10 năm kể từ 2018 . Có lẽ phải nghỉ sớm để lấy tiền ra là cách tốt nhất"- một bạn đọc viết.

Bạn đọc Thái Nhuần bày tỏ chính kiến: "Tôi không đồng ý tăng tuổi hưu. Tôi làm nhân viên văn phòng không thuộc công ty nhà nước. Tôi 45 tuổi mà thật sự đã mệt mỏi rồi thì làm sao làm được 20 năm nữa. Tăng tuổi hưu chỉ phù hợp một nhóm nghề nghiệp, công việc mà thôi. Không thể áp dụng cho tất cả ngành nghề. Chẳng có công nhân nào mà có thể làm việc đến 60-65 tuổi. Lúc đó công có muốn giữ không hay họ phải tự xin nghỉ dẫn đến quyền lợi hưởng bảo hiểm bị ảnh hưởng". Đồng tình với nhận định này, bạn đọc Võ Hoàng Phi, chia sẻ: "Là NLĐ, tôi rất mong đến nghĩ hưu, bây giờ tăng lên là không hợp lý, xã hội còn thất nghiệp nhiều nên dành cơ hội cho lớp trẻ. Nhiều ý kiến cho rằng nếu chỉ tăng tuổi nghỉ hưu cho cán bộ thì càng mâu thuẫn với tinh giản biên chế, khó cho lớp trẻ chen chân vào nhà nước, gia tăng quyền lực cho người đáng phải nghỉ hưu để lớp trẻ lên thay.

Bạn đọc Trương Trà Hùng, phân tích: "Hiện tại, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam khoảng 75 tuổi, nếu tăng tuổi hưu, nam giới sẽ chỉ hưởng 10 năm lương hưu. Hiện có 2 luồng ý kiến phần lớn NLĐ trực tiếp, nặng nhọc muốn nghỉ sớm, người có chức vụ, địa vị muốn nghỉ muộn. Nên chăng, chúng ta có qui định riêng về tuổi hưu là, nam từ 58 đến 65, nữ từ 53 đến 58 tuổi để có thể đáp ứng cho từng đối tượng cụ thể".

Theo bạn đọc Nguyễn Hồng Sơn, việc tăng tuổi sẽ khiến NLĐ thiệt thòi đủ đường. "NLĐ sẽ bị người sử dụng lao động tìm mọi cách cho nghỉ hưu sớm vì chưa đủ tuổi nghỉ hưu mà sức khỏe đã giảm sút. Tôi không đồng ý tăng tuổi nghỉ hưu, đừng vì quỹ BHXH có nghi cơ bị vỡ mà đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu.."- ông Sơn, bày tỏ. 

 

Bài và ảnh: KHÁNH AN

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ