A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không chủ quan với đuối nước

08:58 | 24/05/2018

Vào hè, thời tiết nắng nóng lại trùng hợp với những tháng nghỉ hè, trẻ đi bơi nhiều nhưng do nhiều trẻ không biết bơi hoặc đuối sức khi bơi khiến số lượng trẻ nhập viện do đuối nước lại tăng mạnh.

Gia tăng trẻ nhập viện do đuối nước

Chỉ tính riêng trong nửa đầu tháng 5/2018, khoa Nhi - Bệnh viện (BV) Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã tiếp nhận 4 trường hợp trẻ nhập viện do đuối nước. Trong đó có 1 trường hợp tử vong do nhập viện muộn, những trường hợp còn lại nhờ được sơ cứu ban đầu tốt và nhập viện điều trị kịp thời đã bình phục, da hồng hào, tự thở và ăn uống, đi lại tốt. Do vậy việc sơ cứu ban đầu có vai trò rất quan trọng đối với các trẻ bị đuối nước.

Trường hợp trẻ nhập viện do đuối nước gần đây nhất là vào ngày 19/5, bé K.M.A. (5 tuổi) trú tại Trưng Vương – Uông Bí, theo lời kể của người nhà trẻ, trong lúc vui chơi tại bể bơi gần nhà, không may trẻ bị trượt chân xuống bể bơi. Một lúc sau không thấy trẻ, gia đình vội vàng đi tìm và thấy trẻ đang nổi trên mặt nước trong tình trạng tím tái và ngừng thở. Ngay lập tức trẻ được sơ cứu ban đầu bằng cách hà hơi thổi ngạt và ép tim. Sau khoảng 5 phút trẻ có nhịp thở, nhịp tim, nôn ra nước và thức ăn. Sau khoảng 30 phút trẻ được đưa tới BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí để cấp cứu. Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tích cực, cho trẻ thở oxy, điều chỉnh các rối loạn ( khí máu, điện giải…) và sử dụng kháng sinh tránh viêm phổi cho trẻ. Nhờ được sơ cứu kịp thời và đưa tới viện nhanh chóng, hiện tại sức khỏe trẻ ổn định và ăn uống bình thường. Tuy nhiên, không may mắn như trường hợp của bé K.M.A., vào ngày 5/5, bệnh viện có tiếp nhận bé P.V.H. (13 tuổi), trú tại Sông Khoai – Quảng Yên – Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng hôn mê, tím tái, ngừng thở, nhịp tim rời rạc. Các bác sĩ đã tích cực tiến hành hồi sức tích nhưng trẻ đã không qua khỏi.

Bảo vệ trẻ trước nguy cơ đuối nước

Theo BS Việt Anh- BV Bạch Mai, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới những tai nạn đuối nước thương tâm là do thiếu sự giám sát của người lớn, sự chủ quan của bố mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ. Bởi vì, mùa hè nóng nực, các cháu học sinh đang nghỉ hè thường tụ tập rủ nhau đi tắm ở biển, hồ, ao, sông, ngòi mà không có người lớn đi kèm. Những gia đình có điều kiện, nghỉ hè thường cho con em mình đi tắm biển nhưng thiếu sự kèm cặp, giám sát trẻ cũng dễ xảy ra tai nạn đuối nước. Mặt khác, tai nạn đuối nước còn do trẻ không biết bơi, chưa được dạy kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi bơi và không có kỹ năng cứu bạn khi đuối nước.

Thêm vào đó là do thiếu các điểm vui chơi, giải trí dành cho trẻ em, nhất là đối với trẻ ở vùng nông thôn, buộc các em thường tìm đến các bãi biển, sông suối, ao hồ gần nhà để tắm mà không có sự quản lý, giám sát của người lớn, khi gặp nạn lại không biết cách cứu nhau nên hậu quả nặng nề xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Để kịp thời cấp cứu trẻ khi bị đuối nước, theo BSCKI Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Trưởng khoa Nhi, BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, những thao tác cấp cứu ngay sau khi phát hiện trẻ đuối nước góp phần quan trọng trong việc cứu sống tính mạng của trẻ. Khi phát hiện trẻ bị đuối nước, cần đưa ngay trẻ ra khỏi môi trường nước, đồng thời tiến hành sơ cứu ban đầu cho trẻ và đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất. Đặt trẻ nằm ở chỗ khô ráo, thoáng khí. Nếu trẻ bất tỉnh, hãy kiểm tra xem có còn thở không bằng cách quan sát sự di động của lồng ngực. Nếu lồng ngực không di động tức là trẻ đã ngưng thở hoặc sau 10 giây không thấy nhịp thở thì tiến hành thổi ngạt, nếu trẻ hôn mê, tím tái hoặc không bắt được mạch bẹn cần ép tim ngoài lồng ngực. Đặc biệt chú ý, việc ép tim ngoài lồng ngực cần tiền hành cẩn thận và phải do người biết cách sơ cứu, bởi khi tiến hành rất dễ khiến trẻ bị gãy xương sườn gây nguy hiểm cho trẻ.    

Xuân Thủy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ