A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phụ nữ Ea Siên góp sức bảo vệ môi trường

15:02 | 24/10/2018

Hình ảnh xách giỏ nhựa đi chợ những tưởng chỉ còn trong ký ức của những người cao tuổi thì từ đầu năm 2017 đã trở nên quen thuộc với người dân xã Ea Siên - đó là hiệu quả ban đầu từ mô hình sống xanh,....

... trao giỏ đi chợ cho hội viên phụ nữ do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Buôn Hồ phát động.

Những ngày đầu mới phát động phong trào xách giỏ nhựa đi chợ, khó khăn lớn nhất với Hội LHPN xã là thay đổi thói quen sử dụng túi nilon đựng thức ăn đã ăn sâu vào ý thức của mọi người. Vì vậy, Ban Chấp hành chi hội phụ nữ các thôn, buôn đã lồng ghép tuyên truyền, vận động, phân tích cho hội viên hiểu tác hại của việc sử dụng túi nilon ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như sức khỏe của mình và người thân. Đặc biệt với biện pháp “mình tự nhắc mình, nhắc nhở các hội viên khác”, nên từng hội viên phụ nữ cứ hễ ra đường đi chợ gặp ai không xách giỏ là “nhắc nhở”, dần dần phong trào đã đến được với từng hội viên và lan rộng trong xã.

Chị Lê Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Siên cho biết: "Các hội viên còn truyền tai nhau mỗi khi đi chợ nên mang theo hộp nhựa đựng thịt, cá... Hôm nào  lỡ quên bắt buộc phải sử dụng túi nilon thì khi về nhà sử dụng xong sẽ làm sạch những chiếc túi nilon ấy để lần sau sử dụng tiếp. Từ đó, lượng túi nilon thải ra môi trường giảm rõ rệt, không ít chị em bày tỏ niềm vui vì hành động nhỏ của mình đã góp phần vào bảo vệ môi trường".

Mô hình nuôi gà sử dụng đệm lót sinh học của gia đình bà Lê Thị Loan ở thôn 1 xã Ea Siên (thị xã Buôn H

 

“Cứ sáng sáng, nhìn thấy chị, em phụ nữ trong xã đi chợ với chiếc giỏ nhựa bên mình là chúng tôi biết mình đã thành công”. 

 
 
 Chị Lê Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Siên

Ngoài tuyên truyền cho chị em phụ nữ sử dụng giỏ nhựa, hộp nhựa trong sinh hoạt hằng ngày, Hội còn khuyến khích các hội viên thực hiện bảo vệ môi trường bằng cách tặng chiếc túi thân thiện với môi trường. Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, Hội đã trao 80 giỏ nhựa và 60 túi thân thiện môi trường cho các hội viên phụ nữ. Không dừng lại ở đó, để góp phần bảo vệ môi trường, Hội LHPN xã Ea Siên còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: thành lập tổ thu gom rác thải (tháng 9-2017); di chuyển chuồng trại xa khu dân cư; sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi; khắc phục, thay đổi nhận thức tham gia dịch vụ môi trường; phân loại rác, bán rác tái chế gây quỹ từ thiện... Bà Lê Thị Loan, 63 tuổi ở thôn 1 bộc bạch: “Tuổi già, sức yếu lại phải nuôi con tật nguyền nên tôi được các chị em trong Hội quan tâm. Không chỉ nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn để mua gà giống, tôi còn được các chị em đến tận nhà hướng dẫn cách làm đệm lót sinh học cho chuồng gà. Nhờ đó dù mảnh vườn nhỏ hơn 30 m2 tôi vẫn có thể nuôi hơn 200 con gà để phát triển kinh tế, không gây ảnh hưởng đến môi trường”.

Chưa hết, trong những cuộc họp giao ban hằng tháng, Hội LHPN xã còn mạnh dạn đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền hỗ trợ về mọi mặt để làm các điểm đổ rác, hố rác đảm bảo vệ sinh phù hợp từng nhà. Đến nay, Hội đã hỗ trợ xây dựng được 3 nhà vệ sinh với mức từ 500 nghìn đồng - 1 triệu đồng/nhà cho hội viên khó khăn. Bên cạnh đó, các hội viên phụ nữ còn mạnh dạn đăng ký các phần việc, nhiệm vụ liên quan đến công tác vệ sinh môi trường theo phương thức “đặt hàng” để tạo ra những sản phẩm hiệu quả, ý nghĩa như: trồng đường hoa, duy trì các mô hình “chi hội phụ nữ 5 không - 3 sạch, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ra quân dọn vệ sinh sinh các tuyến đường nội thôn, buôn...

Song song với việc triển khai thực hiện, Hội LHPN xã Ea Siên còn kiểm tra thường xuyên và định kỳ, xây dựng cơ chế giám sát các hoạt động bảo vệ môi trường cụ thể từ chính những hội viên trong thôn, buôn với phương châm “mưa dầm thấm lâu”.  Qua đó kịp thời nhắc nhở, góp phần nâng cao ý thức của người dân, đồng thời tố giác những hành vi phá hoại, tác động xấu đến môi trường cũng như động viên, biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều cố gắng, sáng tạo, không ngừng lan tỏa những việc làm, hành động đẹp trong công tác bảo vệ môi trường.

Hoàng Ân

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ