A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thưởng Tết, sẽ cao hơn năm trước

10:16 | 27/12/2018

Dù chưa có báo cáo chính thức từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), song một số khảo sát dự báo thưởng Tết năm 2019 sẽ có nhiều đột phá.

 Một số khảo sát cho thấy, chính sách thưởng Tết được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vẫn không thay đổi so với năm 2018. Thưởng Tết sẽ tùy theo tình hình kinh doanh của công ty, kết quả công việc, thưởng theo cấp số nhân của tháng lương.

Theo kế hoạch, trước ngày 20/12 các địa phương phải gửi báo cáo về tình hình lương, thưởng Tết dương lịch và âm lịch để Bộ LĐTBXH tổng hợp báo cáo. Dù Bộ này cho biết vẫn đang trong quá trình tổng hợp báo cáo, song một số khảo sát dự báo thưởng Tết năm 2019 sẽ có nhiều đột phá.

Cao hơn 1 tháng lương

Đó là khẳng định của nhiều doanh nghiệp (DN) trước dịp Tết 2019. Điều này cũng được ghi nhận trong Báo cáo phúc lợi và thưởng Tết 2019 tại Việt Nam vừa được VietnamWorks công bố. Theo báo cáo này, có 64% DN thưởng cao hơn 1 tháng lương. Chính sách thưởng Tết được nhiều DN áp dụng là thưởng theo tình hình kinh doanh, thưởng theo kết quả công việc và thưởng theo cấp số nhân của tháng lương.

Hé lộ thông tin về tình hình thưởng Tết ngành dệt may năm nay, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhận định, năm 2018 là một năm thành công đối với hoạt động xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam. Tổng kinh ngạch xuất khẩu của hàng dệt may của Việt Nam năm 2018 ước đạt 36,1 tỷ USD, tăng 16,01% so với năm 2017. Do đó mức lương, thưởng trung bình của khoảng 600.000 lao động thuộc các DN thành viên Hiệp hội dự kiến tăng. Mức trung bình, DN có thể thưởng 1 tháng lương. Nếu DN nào có kết quả tốt thì có thể thưởng nhiều hơn.

Chia sẻ về mức lương, thưởng Tết năm 2019, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG Thái Nguyên cho biết, năm nay các đơn hàng đều gia tăng và ổn định, do đó thưởng Tết cũng nhích hơn năm ngoái. Cụ thể, nếu như Tết năm 2018 trung bình người lao động được thưởng 1 tháng lương thì năm nay có thể tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, tùy vào năng suất lao động của mỗi người lao động.

Dự đoán về mức thưởng Tết 2019, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, khối DN có vốn đầu tư nước ngoài vẫn sẽ dẫn đầu bảng danh sách số tiền thưởng Tết 2019 dành cho người lao động. Khối DN nhà nước khó có mức cao vì các quy định tài chính. Tổng quỹ lương, quỹ khen thưởng và phúc lợi quy định chỉ tối đa 3 tháng tiền lương trong cả năm.

Năm 2018, báo cáo từ Cục Quan hệ lao động và tiền lương cho biết, mức thưởng Tết Nguyên đán 2018 bình quân là 1 tháng lương, tương đương 5,5 triệu đồng/người. Nếu so với năm 2017, mức thưởng này đã tăng 13%. Trong khi đó, mức thưởng Tết Dương lịch bình quân là 1,2 triệu đồng/người, tăng 0,4% so với năm 2017.

Với người lao động, thưởng tết là điều được trông đợi nhất trong năm.

Xu hướng chuyển việc khi không được thưởng

Đánh giá về vai trò của việc thưởng Tết, Báo cáo phúc lợi và thưởng Tết 2019 tại Việt Nam cho thấy, chính sách thưởng Tết được nhiều DN lựa chọn vẫn không thay đổi so với năm 2018. Thưởng Tết sẽ tùy theo tình hình kinh doanh của công ty, kết quả công việc, thưởng theo cấp số nhân của tháng lương. Hình thức này cũng đúng như mong đợi của người lao động.

“Mặc dù người lao động rất quan tâm tới thưởng Tết, nhưng chỉ có 37% nhà tuyển dụng sẵn sàng thể hiện những thông tin về thưởng Tết trong bản mô tả công việc đăng tuyển của công ty mình. Trong khi đó, có đến 53% ứng viên hiện nay luôn tìm kiếm thông tin về thưởng Tết khi tìm việc” – Báo cáo cho hay.

Bên cạnh thưởng, phúc lợi là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định ứng tuyển. Phía ứng viên thể hiện sự quan tâm đến phúc lợi, khi có đến 86% cho biết họ thường xuyên tìm kiếm thông tin về phúc lợi khi tìm việc. Thấu hiểu được mối quan tâm này, 84% nhà tuyển dụng cũng cho biết họ thể hiện đầy đủ những thông tin về phúc lợi khi đăng tuyển công việc.

“Thị trường lao động Việt Nam đang ngày một trưởng thành hơn, song song đó bản chất các công việc cũng dần bị thay đổi bởi tác động của công nghiệp 4.0. Điều này dẫn tới sự thay đổi quan điểm về các gói phúc lợi của người tìm việc. Thay vì mong đợi nhận được gói phúc lợi chỉ liên quan chế độ tiền lương thưởng hấp dẫn như năm 2017, thì năm nay người tìm việc đã có sự thay đổi hoàn toàn về top 3 các gói phúc lợi bao gồm việc kiểm tra sức khỏe, các hỗ trợ về công cụ làm việc và các chương trình đào tạo” - ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc Navigos Group cho biết.    

* Bắc Ninh: Thưởng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi cao nhất là 350 triệu đồng

Bắc Ninh là tỉnh đầu tiên đã có báo cáo tình hình tiền lương năm 2018, kế hoạch thưởng Tết năm 2019 gửi về Bộ LĐTBXH. Theo đó, mức thưởng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi cao nhất là 350 triệu đồng và thưởng Tết Dương lịch cao nhất là 262 triệu đồng. Cả hai mức thưởng Tết cao nhất này đều thuộc khu vực DN FDI. Theo báo của của Sở LĐTBXH tỉnh Bắc Ninh, tính đến ngày 19/12, có 352 DN báo cáo tình hình tiền lương năm 2018, kế hoạch thưởng Tết năm 2019. 

Lê Bảo

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ