A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giải quyết kịp thời chế độ cho người tham gia chính sách bảo hiểm xã hội

14:23 | 02/01/2019

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, thu hút được số lượng lớn người lao động, người dân, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa tham gia bảo hiểm xã hội,...

...bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN), thời gian qua, BHXH tỉnh còn đảm bảo chi trả đầy đủ quyền lợi cho người tham gia.

Cuối năm 2016, sau một lần bị ngất xỉu phải đi cấp cứu, chị H’Yuăn Niê (26 tuổi, ở buôn Cư M’lim, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) được bác sĩ chẩn đoán là mắc bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối. Dù bệnh nặng, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại không có BHYT nên H'Yuăn không có tiền để chạy thận định kỳ theo chỉ định của bác sĩ, chỉ khi nào sức khỏe kiệt quệ, ngất xỉu thì mới đến bệnh viện cấp cứu.

Bệnh tật khiến cuộc sống của gia đình vốn đã khó khăn lại càng thêm khốn khó, chồng của H’Yuăn phải làm thuê làm mướn, vay mượn khắp nơi cũng không đủ tiền nuôi gia đình và chữa bệnh cho vợ. Đầu năm 2017, gia đình H’Yuăn được chính quyền địa phương xem xét, đưa vào danh sách hộ nghèo của buôn và được cấp thẻ BHYT theo hộ nghèo. Nhờ đó, H’Yuăn đã có thể thực hiện chạy thận 3 lần/tuần theo chỉ định của bác sĩ để duy trì sức khỏe. H’Yuăn chia sẻ: "Khi mới biết mình mắc bệnh hiểm nghèo trong khi gia đình quá khó khăn, em rất bi quan, chỉ muốn chết đi để không là gánh nặng cho gia đình. Nhưng may mắn đã đến khi em có được thẻ BHYT để khám chữa bệnh với mức hưởng 100%. Được điều trị đều đặn, sức khỏe của em cũng ổn định hơn và có thể làm các công việc nhẹ nhàng để phụ giúp chồng con".

Cán bộ BHXH huyện Ea Súp hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp lại BHYT cho trẻ em.

Còn với ông Nguyễn Đình Toàn (60 tuổi, ở tổ dân phố 3, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) thì nhờ chính sách tham gia BHXH tự nguyện, bắt đầu từ tháng 1-2019 ông sẽ được nhận lương hưu và các chế độ liên quan. Ông Toàn cho biết: "Nhờ chính sách mở của BHXH, tôi chọn tham gia BHXH tự nguyện với thời gian 5 năm và đóng tiền một lần để cộng dồn với khoảng thời gian hơn 15 năm đóng BHXH bắt buộc trong quá trình tham gia công tác xã hội, giờ tôi đã có đủ thời gian đóng BHXH theo quy định và yên tâm nhận lương hưu hằng tháng".

Ông Toàn và chị H’Yuăn chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp được hưởng quyền lợi từ việc tham gia chính sách BHXH của Nhà nước. Theo cơ quan BHXH tỉnh, để thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người tham gia các loại hình BHXH, BHYT, BHTN, ngoài việc bảo đảm thực hiện chi đúng, chi đủ, kịp thời và an toàn đến tận tay các đối tượng thụ hưởng; thời gian qua, đơn vị cũng đã phối hợp với các ngành liên quan kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải quyết chế độ BHXH; giám định chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh BHYT và tăng cường các biện pháp quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn hiện tượng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Bên cạnh đó, ngành còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ; thực hiện giao dịch điện tử đến các đơn vị sử dụng lao động, trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN cho các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống bưu điện để giảm thời gian cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đối thoại với người dân để trực tiếp giải đáp những thắc mắc về thủ tục giải quyết chế độ chính sách, việc tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT; chú trọng đào tạo nâng cao phong cách phục vụ tận tình, chu đáo, thái độ lịch sự, khiêm tốn cho cán bộ làm công tác “một cửa”, việc nhận và trả kết quả hồ sơ được thực hiện đảm bảo đúng thời gian quy định.

Chuyên viên BHXH TP.Buôn Ma Thuột tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện

Có thể nói, việc thực hiện tốt các giải pháp để giải quyết kịp thời chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN của cơ quan BHXH tỉnh đã góp phần không nhỏ trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Đây cũng là cơ sở để tạo niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia các loại hình BHXH nói trên, từng bước hiện thực hóa mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, chỉ tính riêng năm 2018, đơn vị đã chi trả trên 3.300 tỷ đồng giải quyết cho 2.157 trường hợp hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; 11.493 lượt người hưởng trợ cấp 1 lần; 7.203 lượt người hưởng chế độ ốm đau; 7.131 lượt người hưởng chế độ thai sản; 2.429 lượt người hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe.

Kim Oanh

 

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ