A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quảng Điền nỗ lực giảm nghèo bền vững

13:55 | 03/01/2019

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác giảm nghèo ở xã Quảng Điền (huyện Krông Ana) đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Trước đây, gia đình chị Phạm Thị Phượng (thôn 1) gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm trong sản xuất. Sau khi được tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi do các đoàn thể phối hợp tổ chức; đồng thời, được tạo điều kiện tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo từ năm 2016. Chị Phượng cho hay: “Năm 2014, được địa phương tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi mượn thêm họ hàng một số vốn để mua rẫy trồng cà phê. Năm 2015, gia đình lại được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết. Cũng nhờ sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, sự hướng dẫn, động viên của anh em bạn bè mà tôi mới yên tâm phát triển kinh tế, lo cho các con ăn học”.

Ông Trần Văn Chín (giữa) chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình từ nguồn vốn vay

Gia đình ông Trần Văn Chín (thôn 3) cũng là một trong những hộ điển hình vươn lên thoát nghèo của xã, nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay. Trước đây, hoàn cảnh gia đình ông Chín rất khó khăn khi không có đất sản xuất, hai vợ chồng ông phải gồng gánh nuôi 5 người con đang trong tuổi ăn học. Năm 2014, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, gia đình ông đã được vay 50 triệu đồng từ các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Có vốn, gia đình ông đầu tư nuôi heo, trồng lúa. Đến nay, mô hình chăn nuôi, trồng trọt này đã đem lại cho gia đình mức thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng mỗi năm. Giờ đây, gia đình không chỉ thoát nghèo mà còn xây dựng được cơ ngơi khang trang.

Đến cuối năm 2018, toàn xã Quảng Điền còn 185 hộ nghèo và cận nghèo, giảm 49 hộ so với năm 2016, bình quân tỷ lệ hộ nghèo giảm 2%/năm.

Ông Hồ Xuân Tiến, Trưởng thôn 3 cho biết: “Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ về vốn, khoa học kỹ thuật, nhiều hộ nghèo có điều kiện chăn nuôi, sản xuất để phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống, số lượng hộ nghèo tại thôn đã giảm đáng kể. Nếu như năm 2016 toàn thôn có 53 hộ nghèo thì đến cuối năm 2018 chỉ còn 34 hộ”.

Để công tác giảm nghèo hiệu quả, UBND xã Quảng Điền đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp rà soát số hộ nghèo trên địa bàn. Sau đó, phân tích nguyên do dẫn đến sự nghèo khó của từng hộ để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Trong đó, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, cập nhật khoa học kỹ thuật áp dụng vào nông nghiệp, hỗ trợ cây, con giống, chuyển đổi vườn cây kém hiệu quả… là những giải pháp hiệu quả.

Từ đầu năm 2016 đến nay, toàn xã đã xây mới 15 căn nhà cho hộ nghèo với tổng trị giá hơn 540 triệu đồng; xây dựng mô hình chăn nuôi bò sinh sản cho 7 hộ với tổng nguồn vốn 89 triệu đồng. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể tại địa phương đã tín chấp hơn 2,8 tỷ đồng các nguồn vốn ưu đãi cho 117 hộ nghèo và cận nghèo vay đầu tư phát triển sản xuất. Ông Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã khẳng định: “Thời gian tới, địa phương sẽ  tiếp tục tập trung tăng cường tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về công tác giảm nghèo trên địa bàn; xây dựng chương trình hành động cho từng năm, từng giai đoạn và phương án cụ thể đối với những cây, con thế mạnh; hỗ trợ người dân, đặc biệt là hộ nghèo tiếp cận các dự án, có cơ chế, chính sách về sản xuất với mục tiêu đưa Quảng Điền trở thành điểm sáng của huyện trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới”.

Vân Anh

 

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ