Khắc phục tình trạng xuống cấp tuyến quốc lộ 28 nối dài: Đang phải... "liệu cơm gắp mắm"
13:29 | 21/02/2019
Quốc lộ 28 đi qua tỉnh Đắk Nông có chiều dài 174 km. Trong đó, tuyến quốc lộ 28 nối dài (tỉnh lộ 684 cũ) có chiều dài 110 km, đi qua thị xã Gia Nghĩa, huyện Krông Nô và Cư Jút đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội.
Thế nhưng, tuyến đường này xây dựng đã lâu, hiện đã xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa, đi lại của Nhân dân. Vì vậy, thời gian qua, Sở Giao thông – Vận tải đã linh động triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục, sửa chữa… tuyến đường để phục vụ cho việc đi lại của Nhân dân.
Đoạn dốc 24 đi qua huyện Krông Nô đang được nhà thầu thi công cống, rãnh thoát nước, chuẩn bị trải thảm bê tông nhựa
Trước đây, đoạn đèo 52 (km 252+300 - km 295+300) nằm trên địa bàn xã Quảng Sơn (Đắk Glong) và xã Quảng Phú (Krông Nô), có độ dốc lớn, quanh co, một bên là sườn núi, một bên là vực thẳm cheo leo. Điều đáng nói, ở đoạn đường này, mặt đường xuất hiện vô vàn ổ voi, ổ gà và những vết sạt trượt nguy hiểm… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thế nhưng, hàng ngày vẫn luôn có hàng nghìn lượt phương tiện bất chấp nguy hiểm di chuyển trên cung đường này.
Vừa qua, với 25 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, Sở Giao thông - Vận tải Đắk Nông đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp đoạn đường hư hỏng nặng trên. Hiện tại, đoạn đường này được gia cố những điểm sạt lở, nâng cấp mặt đường bê tông, bê tông láng nhựa rộng 5,5m, đạt tiêu chuẩn cấp IV miền núi.
Tương tự, những ngày qua, Sở Giao thông – Vận tải đang tích cực đôn đốc nhà thầu sửa chữa nền, mặt đường, cống thoát nước đoạn dốc 24 (từ km284-km290) đoạn đi qua xã Đắk Drô và Nâm N’đir (Krông Nô) với chiều dài 6 km. Công trình có tổng kinh phí 24 tỷ đồng, từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.
Hiện nay, việc sửa chữa tuyến đường này đã được nhà thầu triển khai được 40% khối lượng như: Làm mương thoát nước, san ủi mặt bằng nền đường… Theo Sở Giao thông – Vận tải, công trình sẽ nâng cấp, thảm nhựa toàn bộ mặt đường, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ. Dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng vào cuối tháng 4/2019.
Mới đây, Sở Giao thông - Vận tải cũng xây dựng hệ thống cống rãnh thoát nước, rải thảm nhựa 3 km (từ km203+343 đến km206+343) nằm trên quốc lộ 28 đoạn qua địa bàn phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa. Kinh phí xây dựng đoạn đường này là 13 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Việt Nam. Ngoài những vị trí này, hiện Sở Giao thông – Vận tải cũng đang triển khai các thủ tục cần thiết để láng nhựa 6 km từ km214+800 - km220+800, đoạn qua xã Đắk Ha (Đắk Glong). Gói thầu sửa chữa này có trị giá 7 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ.
Theo ông Bùi Văn Đoàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ (Sở Giao thông - Vận tải), tuyến quốc lộ 28 chạy qua nhiều địa phương của tỉnh và có lưu lượng xe lưu thông lớn. Vì vậy, việc tăng cường móng, mặt đường và hệ thống thoát nước là cần thiết và cấp bách nhằm bảo đảm giao thông diễn ra thông suốt và an toàn. Thế nhưng, thời gian qua, nguồn vốn bố trí sửa chữa, nâng cấp tuyến quốc lộ 28 nối dài là hết sức khó khăn, hạn hẹp. Trước thực tế đó, tỉnh phải “liệu cơm gắp mắm” như chọn những điểm hư hỏng nặng nề, cấp bách để khắc phục trước rồi mới tiến tới vị trí khác. Đến nay, trên toàn toàn tuyến quốc lộ 28 đã cơ bản không có các vị trí ổ gà, ổ trâu và xuống cấp nghiêm trọng như trước đây. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, nhằm bảo đảm tuyến đường được thông suốt tạm thời. Trên thực tế, vẫn còn rất nhiều đoạn đường được xây dựng trên 10 năm, đã quá niên hạn sử dụng, buộc phải đầu tư, nâng cấp mới.
“Về lâu về dài, Sở Giao thông – Vận tải sẽ đề nghị Quỹ Bảo trì đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục bố trí nguồn vốn, tăng cường sửa chữa, nâng cấp tuyến quốc lộ 28 nhằm tạo thuận lợi cho Nhân dân trong việc đi lại, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương”- ông Đoàn cho biết.
Bài, ảnh: Phan Tuấn
"Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"
CÁC TIN KHÁC
- Huyện Krông Pắc tập huấn tổng điều tra dân số và nhà ở 2019 (21/02/2019)
- Sẵn sàng đón nhận tân binh (21/02/2019)
- Hạn hán đã xuất hiện ở nhiều địa phương (21/02/2019)
- TX. Buôn Hồ: Cải thiện cuộc sống lao động nông thôn sau đào tạo nghề (21/02/2019)
- Gần 26 tỷ đồng tặng quà Tết người nghèo và nạn nhân chất độc da cam (21/02/2019)
- Nhà xe đua nhau tăng giá vé trong dịp Tết (21/02/2019)
- Điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng với 2 nhóm đối tượng (21/02/2019)
- Thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh theo mức lương mới (21/02/2019)
- Kế hoạch triển khai Đề án tuyên truyền bảo đảm tuyệt đối an ninh và an toàn hàng không dân dụng (21/02/2019)
- Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên: Ngày đầu tiên khám bệnh ở cơ sở mới (21/02/2019)
- Tăng cường thực hiện công tác "Năm Dân vận chính quyền" (21/02/2019)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN