A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm: Nhiều tín hiệu lạc quan

09:06 | 29/04/2019

Kết quả thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) nhân Tháng hành động vì ATTP năm 2019 trong những ngày đầu cho thấy, hầu hết các cơ sở, sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn đều tuân thủ tốt quy định về ATTP.

Những “gam màu” sáng

Bắt đầu từ 22-4, tất cả 4 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về vệ sinh ATTP của tỉnh đã đồng loạt ra quân thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Trong đợt kiểm tra, các đoàn tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về ATTP. Bác sĩ CKI Trần Văn Tiết, Phó Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh ATTP tỉnh, Trưởng Đoàn thanh tra kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh cho biết: “Tại Đắk Lắk, phần lớn những cơ sở sản xuất và kinh doanh các mặt hàng thực phẩm đều là cơ sở quy mô nhỏ và vừa, chủ yếu phân phối trong tỉnh, rất ít các cơ sở là doanh nghiệp, công ty sản xuất thực phẩm với số lượng lớn như ở một số địa phương khác. Còn đối với cơ sở kinh doanh, hàng hóa được mua về từ nhiều nguồn khác nhau. Do đó, trong đợt này, chúng tôi tập trung thanh tra, kiểm tra để loại trừ các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”.

Đoàn thanh tra kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh kiểm tra thực phẩm bao gói sẵn tại cơ sở kinh doanh đặc sản Tây Nguyên Anh Tú...

Điều đáng mừng là qua kiểm tra trong những ngày đầu ra quân cho thấy, số cơ sở có hành vi vi phạm các điều kiện về vệ sinh ATTP không nhiều. Cụ thể, trong 2 ngày đầu tiên, Đoàn thanh tra kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh đã tới kiểm tra tại 6 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, nhưng chỉ có 2 cơ sở bị nhắc nhở do chưa sắp xếp hàng hóa đúng quy định, bảo quản hàng hóa chưa tốt, kinh doanh sản phẩm thực phẩm chưa được công bố chất lượng, hàng hóa bị lỗi về nhãn mác. Tương tự, trong 3 ngày đầu ra quân kiểm tra, Đoàn thanh tra kiểm tra liên ngành số 2 của tỉnh do Thanh tra Sở Y tế làm trưởng đoàn cũng đã kiểm tra 8 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có quy mô lớn tại thị xã Buôn Hồ và hai huyện Krông Pắc, Krông Năng. Kết quả kiểm tra cho thấy, cả 8 cơ sở đều thực hiện tốt các quy định về ATTP. Bác sĩ Y Kim Ly Niê, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế, Trưởng Đoàn thanh tra kiểm tra liên ngành số 2 của tỉnh nhận xét: “Qua kiểm tra tại 8 cơ sở sản xuất, kinh doanh, tôi thấy rằng các cơ sở thực hiện tương đối tốt các quy định về bảo đảm vệ sinh ATTP, từ khâu thủ tục hành chính đến thực hành chế biến, bảo quản thực phẩm. Đây là những tín hiệu lạc quan cho thấy sự thay đổi trong nhận thức của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”.

Người kinh doanh, người tiêu dùng đều nâng cao ý thức

Một trong những điều kiện để đảm bảo vệ sinh ATTP là phải thực hiện đồng bộ từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm. Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng ATTP cũng như tuyên truyền, nhắc nhở tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh luôn được các ngành chức năng chú trọng đã dần tạo sự chuyển biến trong nhận thức, trách nhiệm của chủ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh. Nhờ vậy, số vụ vi phạm về ATTP đã giảm dần sau mỗi đợt thanh tra, kiểm tra, các vi phạm nghiêm trọng cũng ngày một ít hơn.

... và kiểm tra chất lượng rượu tại siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột.

Có được kết quả này ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, còn là trách nhiệm của cơ sở sản xuất, kinh doanh. Chị Hà, chủ một cơ sở kinh doanh thực phẩm ở phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột chia sẻ: “Khi nhập hàng hóa từ các nhà sản xuất, tôi luôn lựa chọn kỹ càng, nếu sản phẩm không rõ nguồn gốc, giấy tờ chưa hợp lệ sẽ kiên quyết từ chối”. Còn anh Hoàng Văn Thủy, chủ cơ sở kinh doanh đặc sản Tây Nguyên Anh Tú (TP. Buôn Ma Thuột), một trong 2 cơ sở bị Đoàn thanh tra kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh nhắc nhở trong những ngày kiểm tra vừa qua bộc bạch: “Khi nhập thực phẩm về bán, tôi khá chú ý đến nguồn gốc thực phẩm. Tuy nhiên, qua kiểm tra, hướng dẫn của ngành chức năng, tôi mới biết một số loại thực phẩm mình đang bán chưa phù hợp quy định về ATTP do cơ sở sản xuất chưa tự công bố chất lượng sản phẩm. Ngay sau đợt kiểm tra này, tôi sẽ liên hệ với nhà cung cấp bổ sung đầy đủ các giấy tờ để chứng minh nguồn gốc sản phẩm, nếu không đáp ứng được tôi sẽ trả lại toàn bộ hàng hóa và ngừng kinh doanh các mặt hàng này”.

Không chỉ các hộ kinh doanh đang dần ý thức rõ hơn tầm quan trọng của thực phẩm an toàn, mà ngay cả người tiêu dùng cũng đã tự nâng cao ý thức trong lựa chọn thực phẩm. Chị Trịnh Thị Hoài Phương (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Thực phẩm là sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mọi người trong gia đình, nên lúc chọn mua thực phẩm, tôi thường tìm đến các cửa hàng uy tín để mua cho yên tâm. Với thực phẩm bao gói sẵn tôi luôn ưu tiên chọn lựa các sản phẩm có nhãn mác rõ ràng và có đầy đủ cơ sở sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng”.

Bác sĩ CKI Trần Văn Tiết, Phó Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh ATTP tỉnh cho biết, lồng ghép trong mỗi đợt thanh tra, kiểm tra, ngành chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền các quy định, nội dung của Luật ATTP, các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Bộ Y tế về ATTP. Gần đây nhất là tích cực tuyên truyền Nghị định số 115 quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP đến với mọi đối tượng nhằm nâng cao nhận thức trong việc sản xuất, chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn.

Kim Oanh

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ