A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phải hạ quyết tâm không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã có hơi men!

14:30 | 02/01/2020

Bắt đầu từ ngày 1/1/2020, luật Phòng chống tác hại của rượu bia sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo đó, tất cả người dân khi điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông bắt buộc không được sử dụng rượu, bia, bất kỳ có nồng độ như thế nào.

Từ ngày 1/1/2020, luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực, sẽ cấm các trường hợp sử dụng rượu bia khi điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông, bất kể nồng độ cồn như thế nào

Theo Khoản 6 Điều 5 của luật Phòng chống tác hại của rượu bia: “Nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Còn tại Khoản 1 Điều 21 quy định: “Người điều khiển phương tiện giao thông không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông”. Như vậy, khi luật này có hiệu lực, mọi trường hợp lái xe khi đã uống rượu, bia đều bị nghiêm cấm hoàn toàn, cho dù là uống ít hay uống nhiều, cho dù là đi xe đạp hay lái ô tô, xe máy. Tại Khoản 3 Điều 21 cũng quy định: “Cơ quan, người có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra nồng độ cồn trong máu, hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông đang tham gia giao thông hoặc gây ra tai nạn giao thông”.

Qua tìm hiểu, rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đều có chung quan điểm đồng tình vì luật sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc góp phần giảm tai nạn giao thông. Tại thôn 5, xã Đắk Som (Đắk Glong), trong tổng số 10 người được hỏi về những quy định này, có 8 người đều đồng tình, nhiệt tình ủng hộ, số còn lại tỏ ra băn khoăn.

Ông Nguyễn Văn Chiến bày tỏ quan điểm: Tôi cũng như nhiều người khác đều có thói quen sử dụng rượu, bia trong các cuộc vui, hay gia đình có công chuyện. Nhưng nếu sau khi sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện tham gia giao thông rất dễ gây ra tai nạn. Bởi, rượu, bia tác động đến hệ thần kinh của con người, gây ra buồn ngủ, ảo ảnh, giác quan bị hạn chế. Do vậy khi luật có hiệu lực, tôi cũng như đa số người dân khác đều phải nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, điều chỉnh việc uống rượu bia, nhất là phải hạ quyết tâm không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã có hơi men.

Thầy Phan Văn Tấn, Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh, (Đắk R’lấp) cho hay: Việc cấm sử dụng hoàn toàn rượu bia khi lái xe để giảm tai nạn, giảm thương vong, tránh thiệt hại về tài sản là rất cần thiết. Nhưng nếu công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật không được thực hiện mạnh mẽ, người dân chưa nắm bắt được kịp thời sẽ dẫn đến các vụ chống đối, không hợp tác, gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi xử lý. Do vậy, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cần có thời gian tuyên truyền, nhắc nhở, rồi mới xử phạt, thì khi đó luật mới thực sự có tính thuyết phục cao về mặt xã hội.

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Văn Hùm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, kiêm Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Nếu uống rượu, bia mà không lái xe tham gia giao thông là bảo đảm an toàn nhất. Luật này ban hành là nhằm mục đích xử lý những trường hợp sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ngay từ bây giờ, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ phối hợp với cơ quan chức năng, cũng như gửi công văn chỉ đạo các ban an toàn giao thông, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông, nhất là luật Phòng chống tác hại của rượu bia tới mọi người dân.

Bài, ảnh: Phạm Khánh

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/an-ninh-trat-tu/phai-ha-quyet-tam-khong-dieu-khien-phuong-tien-tham-gia-giao-thong-khi-da-co-hoi-men!-76333.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ