A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sớm bỏ hộ khẩu

08:55 | 10/06/2020

Quốc hội kỳ này đã đưa ra bàn về Dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi), trong đó, vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm và gửi gắm các đại diện của mình là quy định về hộ khẩu.

Hầu hết ý kiến người dân cho rằng đã đến lúc cần sớm bỏ hộ khẩu, một chế định pháp quy đã và đang là lực cản, gây nhiều phiền phức, lãng phí trong thời đại hiện nay.

Từ năm 1964 với quy định của Nghị định 104-CP, hệ thống hộ khẩu chính thức được thực hiện. Có thể nói hộ khẩu đã giúp cho việc quản lý dân cư được chặt chẽ, làm cơ sở trong việc điều tiết kinh tế, bảo đảm trật tự an ninh xã hội... Hộ khẩu đã gắn liền với mọi cá nhân, gia đình từ nơi cư trú cho đến việc phân phối lương thực, hàng hóa, đất đai, nhà cửa, giáo dục, y tế, việc làm…Thế nhưng từ cuốn sổ hộ khẩu cũng phát sinh bao tiêu cực, lãng phí, sinh ra lớp quan chức hạch sách, nhũng nhiễu.

Năm 2006 Luật Cư trú ra đời và cho đến năm 2013 tiếp tục được sửa đổi…Tuy nhiên những bất cập của nó vẫn còn đó. Chưa nói đến các thủ tục giấy tờ hành dân, chỉ trong một góc văn hóa làng xã, những quan niệm chính thống, ngụ cư, KT1, KT3,...và những vấn đề liên quan với nó cũng đã làm khổ bao người.

Cùng với việc phát triển của xã hội, trong thời đại thế giới phẳng, công nghệ mới, việc quản lý dân cư theo kiểu hộ khẩu giấy đã không còn phù hợp. Thay cho sổ hộ khẩu, tấm giấy chứng minh nhân dân, hay cái thẻ bảo hiểm y tế, mọi vấn đề liên quan đến cá nhân đều có thể tích hợp trong một con số định danh.Với Dự thảo Luật Cư trú mới, quy định quản lý dân cư theo phương thức mới bằng mã số định danh cá nhân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú đã được đa số người dân hoan nghênh, đồng tình.Việc bãi bỏ hộ khẩu cũng là bãi bỏ hàng chục thủ tục hành chính, mỗi năm tiết kiệm hàng ngàn tỉ đồng tiền ngân sách, đảm bảo các quyền của công dân như quyền tự do cư trú, đi lại...

Và như ý kiến của Bộ Công an, nếu như Quốc hội thông qua thì có thể đến tháng 7/2021, quy định hộ khẩu sẽ chính thức được bãi bỏ. Tuy nhiên, để pháp luật đi vào cuộc sống, cũng là cả một vấn đề. Cách đây 2 năm, Bộ Công an đã khẳng định tới năm 2020 cơ sở dữ liệu quốc gia đã có thể đáp ứng việc quản lý dân cư để bỏ hẳn sổ hộ khẩu, nhưng cho đến nay, đã giữa năm 2020, cũng mới có hơn 18 triệu công dân được cấp số định danh. Liệu hết năm 2020 có hoàn thành được việc cấp số định danh cho gần 80 triệu công dân còn lại như tiến độ đề ra?

Yêu cầu của xã hội, yêu cầu của thời đại mới, một quy định, chính sách không còn phù hợp như cuốn sổ hộ khẩu giấy bị bãi bỏ là chuyện đương nhiên. Dư luận mong khi Quốc hội, Chính phủ đã quyết, được người dân đồng lòng ủng hộ, thì những việc cần làm phải sớm làm ngay.

Kiên Long

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/chinh-tri/som-bo-ho-khau-tintuc468194

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ