A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Cánh tay nối dài" trong phát triển bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện

14:58 | 21/12/2020

Những năm gần đây, Bưu điện tỉnh đã có những đóng góp quan trọng và trở thành “cánh tay nối dài” của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trong việc vận động, thu hút người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Với mạng lưới bao phủ tới tận xã, phường, gồm 28 bưu cục và 136 điểm bưu điện văn hóa xã, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh triển khai và làm tốt nhiều dịch vụ như: chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, cập nhật dữ liệu bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, tiếp nhận và chuyển trả hồ sơ, chuyển phát sổ BHXH... Đặc biệt, công tác phối hợp phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, từ năm 2018, Bưu điện bắt đầu tham gia cùng BHXH tỉnh trong việc phát triển BHYT, BHXH tự nguyện. Về BHYT, hằng năm Bưu điện tỉnh phát triển khoảng 100.000 người tham gia. Đối với BHXH tự nguyện, năm 2018, toàn mạng lưới phát triển được khoảng 2.000 người, năm 2019 con số này là khoảng 4.000 và năm 2020, tính đến thời điểm hiện tại đã phát triển được gần 9.000 người tham gia.

Để có được kết quả này, từ lãnh đạo đến nhân viên Bưu điện tỉnh đều rất quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ. Ngoài việc phối hợp với BHXH các cấp triển khai các hội nghị tuyên truyền để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, các nhân viên của Bưu điện tỉnh còn “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tiếp cận, tư vấn, giúp người dân lao động tự do hiểu được lợi ích của việc tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, hằng năm Bưu điện tỉnh đều giao chỉ tiêu kế hoạch cho tất cả các đơn vị trực thuộc và phân kỳ kế hoạch theo tháng, tuần. Nay tại thời điểm cuối năm, kế hoạch được giao theo ngày, cụ thể, mỗi ngày một đơn vị phải phát triển được 3 người tham gia BHXH tự nguyện mới.

Nhân viên Bưu điện văn hóa xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) đến tận nhà dân để tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Xác định rõ BHYT, BHXH tự nguyện là một trong số những chính sách trụ cột của Nhà nước, thời gian qua, từ lãnh đạo đến đội ngũ nhân viên Bưu điện tỉnh rất nỗ lực trong nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia. Chị Hồ Thị Vân, nhân viên Bưu điện văn hóa xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: "Trong quá trình công tác hằng ngày, tôi luôn tận dụng mọi cơ hội, từ gặp gỡ người dân đến giao dịch tại bưu điện cho đến việc tới tận nhà người dân tuyên truyền, vận động họ tham gia BHYT, BHXH tự nguyện để khi về già có lương hưu chăm lo cuộc sống, cũng như khi đau ốm thì được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên trò chuyện với những người đã tham gia BHYT, BHXH tự nguyện và nhờ họ làm “cầu nối” để đưa các chính sách này đến với nhiều người khác trên địa bàn".

Nhờ tuyên truyền hiệu quả, số người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện thông qua kênh Bưu điện ngày một tăng cao. Bà Huỳnh Thị Bá (thôn 20, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: Trước đây bà thờ ơ với bảo hiểm lắm, nhưng khi thường xuyên đau ốm, mỗi lần đi khám bệnh chi phí cũng khá nhiều, nên bắt đầu thấy lo lắng. Khi được nghe đại lý tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT, bà tham gia BHYT cho cả hai mẹ con, đến nay được 7 - 8 năm rồi. Trong năm 2020, con trai bà bị tai nạn, phải trải qua 4 ca phẫu thuật, chi phí điều trị, phẫu thuật lên đến cả tỷ đồng nhưng đã được BHYT hỗ trợ phần lớn, gia đình chỉ trả một phần, chứ nếu không thì chẳng biết xoay sở làm ra. Chị Vũ Thị Nhi, cũng ở cùng thôn với bà Bá bộc bạch: "Lâu nay tôi cứ nghĩ chỉ cán bộ công chức mới được đóng BHXH và có lương hưu khi về già. Đến tháng 6 vừa qua, khi được nhân viên bưu điện mời tham dự Hội nghị tuyên truyền về BHYT, BHXH tự nguyện, tôi mới biết, bất cứ người dân nào cũng có thể tham gia BHXH, nhưng hình thức tham gia khác nhau, cán bộ công chức thì tham gia bắt buộc, còn nông dân chúng tôi thì tham gia tự nguyện. Đặc biệt, khi tham gia BHXH tự nguyện, về già tôi sẽ có lương hưu và hưởng thêm một số chính sách khác, nhất là được cấp thẻ BHYT để khám chữa bệnh. Tôi thấy chính sách này rất hay và tự nguyện tham gia. Thủ tục tham gia cũng hết sức nhanh gọn, hằng tháng nhân viên bưu điện đến tận nhà thu phí nên rất thuận tiện".

Kim Hoàng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202012/canh-tay-noi-dai-trong-phat-trien-bao-hiem-y-te-bao-hiem-xa-hoi-tu-nguyen-5715249/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ