A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Ea Kar: Nhân rộng mô hình hỗ trợ cán bộ không chuyên trách tham gia BHXH tự nguyện

10:25 | 11/03/2021

Các xã trên địa bàn huyện Ea Kar đang triển khai thực hiện việc hỗ trợ một phần kinh phí tham gia BHXH tự nguyện cho cán bộ không chuyên trách ở thôn, buôn,...

.... tổ dân phố để họ thêm yên tâm công tác, nâng cao trách nhiệm với công việc và có lương hưu khi về già.

Xã Cư Yang là một trong những địa phương đầu tiên của huyện triển khai thực hiện việc này. Từ tháng 3-2020, UBND xã đã trích ngân sách địa phương để hỗ trợ cán bộ không chuyên trách như công an viên, thôn đội trưởng, bí thư chi bộ và trưởng thôn, buôn tham gia BHXH tự nguyện với mức hỗ trợ 38.600 đồng/người/tháng, còn lại mức đóng tùy thuộc vào điều kiện kinh tế từng gia đình. Tuy số tiền hỗ trợ chẳng đáng là bao, nhưng đây là sự động viên, khích lệ và đặc biệt là sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền địa phương với những cán bộ không chuyên trách.

Anh Vũ Phúc Thương (công an viên thôn 9) chia sẻ, trước đây anh không nghĩ đến việc tham gia BHXH tự nguyện, nhưng sau khi xã có chủ trương hỗ trợ một phần kinh phí và được cán bộ BHXH tuyên truyền, giải thích những quyền lợi khi tham gia thì anh đã đăng ký. Không chỉ tham gia cho bản thân mà anh còn đóng BHXH tự nguyện cho vợ để sau này khi về già có tiền lương hưu trang trải chi phí sinh hoạt, không phải phụ thuộc vào con cháu.

Cán bộ BHXH (bìa trái) huyện trao đổi việc hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện cho cán bộ không chuyên trách với lãnh đạo xã Cư Yang.

Cư Yang thuộc diện xã đặc biệt khó khăn, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp; tuy nhiên, xác định được tầm quan trọng của lực lượng cán bộ không chuyên trách ở thôn, buôn nên chính quyền địa phương đã quyết tâm triển khai hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện cho họ. Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND xã Cư Yang cho biết: Đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, buôn, công an viên và thôn đội trưởng… là lực lượng không thể thiếu của chính quyền mỗi địa phương; do đó, việc hỗ trợ nói trên không chỉ giúp họ yên tâm khi về già mà trước hết còn là động lực để họ hoàn thành tốt công việc được giao, yêm tâm gắn bó lâu dài, nâng cao tinh thần trách nhiệm…

Tương tự, tháng 10-2020, UBND xã Ea Kmút cũng trích ngân sách địa phương hỗ trợ một phần kinh phí cho các cán bộ không chuyên trách tham gia BHXH tự nguyện (38.600 đồng/tháng/người). Theo UBND xã, bước đầu địa phương chỉ mới hỗ trợ cho các trường hợp là công an viên và thôn, đội trưởng bởi đây là lực lượng ổn định, rất ít thay đổi. Còn các trường hợp như bí thư chi bộ, trưởng thôn thì chờ kiện toàn lại đội ngũ cán bộ thôn, buôn rồi sẽ hỗ trợ nếu họ tham gia BHXH tự nguyện.

Theo ông Bùi Đức Quyền – Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Ea Kar, trên địa bàn huyện Ea Kar hiện có 238 thôn, buôn, tổ dân phố. Nếu tính trung bình mỗi đơn vị có 4 cán bộ không chuyên trách gồm bí thư chi bộ, công an viên, thôn đội trưởng và trưởng thôn, buôn, tổ dân phố thì toàn huyện sẽ có 952 người. Lực lượng này không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc nên khi đã cao tuổi (80 tuổi trở lên) sẽ trở thành gánh nặng cho ngân sách nhà nước vì phải chi trả trợ cấp xã hội hằng tháng. Do đó, tháng 10-2020, BHXH huyện đã lập Đề án đề nghị UBND huyện trình HĐND huyện cho trích từ nguồn quỹ bảo đảm xã hội của huyện, hoặc UBND các xã, thị trấn dùng nguồn chi khác để hỗ trợ một phần kinh phí đóng BHXH tự nguyện với mức hỗ trợ 50.000 đồng/tháng/người. Kết quả, HĐND huyện đã thông qua đề án; theo đó, UBND các xã sẽ căn cứ tình hình thực tế ngân sách địa phương được cấp hoặc tiết kiệm chi để hỗ trợ một phần kinh phí tham gia BHXH tự nguyện cho đối tượng này.

Cán bộ BHXH huyện tuyên truyền, vận động cán bộ không chuyên trách xã Ea Kmút tham gia BHXH tự nguyện.

Được biết, trước đó, BHXH huyện đã trao đổi và vận động được một số xã thực hiện việc hỗ trợ này như: Cư Yang, Cư Elang, Ea Kmút và Xuân Phú. Hiện nay, sau khi đề án trên đã được thông qua, đơn vị đang tiếp tục làm việc với các xã, phường thị trấn còn lại nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện nhóm đối tượng này; đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện.

Thúy Hồng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202103/huyen-ea-kar-nhan-rong-mo-hinh-ho-tro-can-bo-khong-chuyen-trach-tham-gia-bhxh-tu-nguyen-5726878/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ