A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chính phủ đã thống nhất hỗ trợ nhóm đối tượng lao động tự do

08:36 | 02/07/2021

Chiều 1/7, tại họp báo thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã giải đáp một số nội dung về gói hỗ trợ đối với nhóm đối tượng lao động tự do, có đặc thù thường di chuyển, làm việc ở xa.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung. Ảnh: VGP.

PV: Theo gói hỗ trợ Bộ LĐTB&XH vừa thông tin, xin hỏi với nhóm đối tượng lao động tự do, có đặc thù thường di chuyển, làm việc ở xa sẽ được thực hiện như thế nào?

Tuy nhiên, được biết, với gói lần 1 số tiền giải ngân cũng chưa hết. Chúng ta có thực hiện song song cả 2 gói hay không? Một trong những vướng mắc lớn nhất của gói lần 1 là thủ tục rất bất cập khiến giải ngân khó khăn. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh thủ tục sẽ đơn giản hơn, cụ thể như thế nào?

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung: Trong chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ trong phiên họp chiều nay, Thủ tướng Chính phủ đã đặc biệt nhấn mạnh chăm lo cho nhóm lao động tự do vì đây là 1 trong những nhóm bị ảnh hưởng sâu và trực tiếp, nhưng cũng là nhóm khó triển khai nhất.

Thực tiễn vừa qua, khi triển khai gói Nghị quyết 42 gặp rất nhiều khó khăn, có những bác tổ trưởng tổ dân phố còn chia sẻ phải đi đến 8-9 lần mới gặp được người lao động, đến khảo sát, đánh giá rồi mới hỗ trợ được vì lao động tự do di chuyển thường xuyên, không ổn định nơi cư trú; rồi còn phải lấy xác nhận tại nơi ở, nơi cư trú.

Do đó, nếu như Chính phủ ban hành một chính sách cụ thể và Chính phủ đứng ra hỗ trợ ngân sách cho nhóm đối tượng này sẽ rất khó khăn như vậy.

Chúng tôi đã làm việc với TP HCM, Hà Nội và một số địa phương đông lực lượng lao động tự do đều nhận được sự ủng hộ và hôm nay, Chính phủ đã thống nhất có hỗ trợ nhóm đối tượng lao động tự do. Chính phủ giao toàn quyền cho địa phương căn cứ vào điều kiện của mình, căn cứ vào khả năng ngân sách của mình chủ động xây dựng kinh phí, xây dựng mức tiền, xác định đối tượng.

Chẳng hạn, trong gói hỗ trợ của TP HCM hôm qua cũng xác định một số nhóm người lao động làm công việc lái xe ba gác, bốc vác, bán vé số dạo... hay ở Đà Nẵng cũng hỗ trợ cho nhóm hướng dẫn viên du lịch được vay tới 100 triệu đồng.

Chính phủ đưa ra quy định hỗ trợ tối thiểu không dưới 1.500.000 đồng/tháng và tối thiểu không dưới 50.000 đồng. Những địa phương hỗ trợ trên mức đó Chính phủ càng hoan nghênh. Về ngân sách cho gói hỗ trợ lao động tự do sẽ do các địa phương cân đối nguồn thu và dự phòng.

Từ khi có đại dịch Covid-19 đến nay, theo tập hợp ban đầu của Chính phủ cũng như Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổng số ước tính khoảng 160 nghìn tỷ đồng chi cho các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động… Trong đó, riêng Nghị quyết 42 đã có 14,4 triệu người được thụ hưởng với tổng số tiền từ ngân sách Nhà nước và các chính sách hỗ trợ khác khoảng 39 nghìn tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ là 13 nghìn tỷ đồng.

Gói này có song song với gói theo Nghị quyết 42 không? Tôi nói là không. Gói 42 chỉ là gói ngắn hạn và đến 31/12/2020, tất cả các chính sách của gói 42 đã hết hiệu lực. Tiền còn lại đã theo chu kỳ ngân sách và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý chuyển sang sử dụng cho những công việc khác.

Về thủ tục, chúng tôi đã phối hợp các ngành và xây dựng một Quyết định của Thủ tướng. Ngày mai (2/7), Bộ Tư pháp sẽ thẩm định Quyết định của Thủ tướng để triển khai Nghị quyết này. Nếu như trước đây cho tạm dừng đóng bảo hiểm phải có 4 thủ tục thì bây giờ tinh thần là cái gì luật không bắt buộc thì không cần.

Đúng là gói 42 xây dựng một chính sách rất đặc thù, một quyết định chưa có tiền lệ, khi đó chưa hình dung hết được. Sau đó chúng ta mới rút ra kinh nghiệm. Với tinh thần tinh giản tối đa các thủ tục, các điều kiện, làm sao đơn giản, thông thoáng nhất, chẳng hạn như miễn giảm toàn bộ quỹ an toàn lao động bây giờ chỉ cần 1 quyết định là DN đến bảo hiểm, đưa toàn bộ danh sách mình đã đóng hằng tháng, sau đó, bảo hiểm ra quyết định hỗ trợ ngay.

Chúng tôi cũng quy định rất rõ thời gian, như khi nhận hồ sơ trong 2 hoặc 3 ngày là phải xử lý ngay, nếu không xử lý hoặc không đồng ý thì trả lời bằng văn bản ngay cho người sử dụng lao động, người lao động.

Cụ thể tinh giản như thế nào, trong Quyết định hướng dẫn 12 nhóm chính sách này có khoảng 50 trang. Sau khi có Quyết định sẽ gửi đến các nhà báo để nghiên cứu, tham khảo thêm.

PV

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/chinh-phu-da-thong-nhat-ho-tro-nhom-doi-tuong-lao-dong-tu-do-5656058.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ