A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Việt Nam kỳ vọng tự chủ vắc-xin Covid-19

10:06 | 29/07/2021

Hiện có 2 ứng viên vắc-xin Covid-19 nội địa được đánh giá đầy triển vọng và 2 sản phẩm Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ

Đến sáng 28-7, tổng số liều vắc-xin Covid-19 đã được tiêm ở nước ta là hơn 5 triệu liều (tiêm 1 mũi là 4.562.339 liều, tiêm mũi 2 là 450.836 liều).

Phấn đấu sản xuất được vắc-xin cuối năm nay

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Thủ tướng Chính phủ vừa mời chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sang hỗ trợ để Việt Nam nhanh chóng sản xuất được vắc-xin, tiến tới tự chủ vắc-xin và có thể xuất khẩu. "Việt Nam phấn đấu trong năm 2021 sẽ có ít nhất 1 vắc-xin Covid-19 trong nước sản xuất thành công" - ông Thuấn nhấn mạnh.

Trong số 2 sản phẩm nội địa tiềm năng, vắc-xin Nano Covax dự kiến hoàn thiện hồ sơ đăng ký đệ trình các hội đồng xem xét, thẩm định cấp phép khẩn cấp vào thời gian từ ngày 15 đến 20-8. Bộ Y tế đã cử nhóm chuyên gia trong nước kết hợp cùng chuyên gia WHO sẽ hỗ trợ nhà sản xuất và nhóm nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại Viện Pasteur TP HCM và Học viện Quân y để nhóm hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu.

Theo đại diện nhà sản xuất, vắc-xin Nano Covax đã tiêm cho 13.620 người tình nguyện tham gia thử nghiệm lâm sàng. Ở giai đoạn 3, ngày 27-7, các trung tâm tham gia nghiên cứu thử nghiệm vắc-xin Nano Covax phòng Covid-19 giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm mũi 2 cho 13.000 tình nguyện viên.

Gia công vắc-xin Covid-19 Sputnik-V tại Công ty TNHH MTV Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 Ảnh: LONG PHẠM

Ngoài ra, vắc-xin Covivac do Viện Vắc -xin và Sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) nghiên cứu sản xuất, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và Trường ĐH Y Hà Nội nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng dự kiến cuối tháng 7 sẽ có kết quả đánh giá về tính sinh miễn dịch. Sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ nộp báo cáo giữa kỳ để chuyển sang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2. Bộ Y tế có thể xem xét triển khai gối đầu giai đoạn 3 từ tháng 9-2021 để đẩy nhanh tiến độ.

Sản phẩm thứ 3 được nghiên cứu, phát triển bởi Công ty TNHH MTV Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH). Ông Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch VABIOTECH, cho biết vắc-xin đang trong giai đoạn tiền lâm sàng. Điểm khác biệt của vắc-xin này là cập nhật các chủng SARS-CoV-2 mới có chủng kháng vắc-xin cao, trong đó có chủng tìm thấy lần đầu ở Nam Phi. Dự kiến, sang năm 2022 có thể thử nghiệm lâm sàng trên tình nguyện viên.

Hiện có 3 hợp đồng chuyển giao công nghệ liên quan đến vắc-xin Covid-19 với Nga, Mỹ, Nhật đã được ký kết. Đáng chú ý, đối với dự án nghiên cứu chuyển giao công nghệ với Mỹ, Bộ Y tế đã cử một nhóm chuyên gia phối hợp cùng WHO hỗ trợ đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1-2-3 theo quy trình rút gọn, dự kiến khởi động nghiên cứu vào ngày 1-8 và kết thúc vào cuối tháng 12-2021. Việc chuyển giao công nghệ, hoàn thiện nhà máy sản xuất vắc-xin tại Việt Nam sẽ hoàn thành vào tháng 6-2022.

Chưa tiêm vắc-xin cho người dưới 18 tuổi

Hiện vắc-xin Covid-19 sử dụng ở Việt Nam chỉ được chỉ định tiêm cho người trên 18 tuổi. Trước đó, Bộ Y tế đã đàm phán mua thêm 20 triệu liều vắc-xin Covid-19 của Pfizer để tiêm chủng cho nhóm đối tượng từ 12-18 tuổi. Số vắc-xin này, Pfizer cam kết cung ứng cho Việt Nam vào quý IV/2021. Tuy nhiên, theo đại diện Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Việt Nam chưa có kế hoạch tiêm chủng vắc-xin cho nhóm đối tượng này.

Nước ta có khoảng 9 triệu người trong độ tuổi từ 12-18 tuổi. Các chuyên gia cho rằng một số vắc-xin Covid-19 chưa có chỉ định cho người dưới 18 tuổi. Trong khi đó, một số nghiên cứu cho thấy trẻ em mắc Covid-19 thường không có triệu chứng hoặc bệnh nhẹ hơn người lớn.

Lý giải vì sao không lựa chọn vắc-xin Covid-19 Moderna để tiêm cho những người đã tiêm mũi 1 vắc-xin của AstraZeneca, một chuyên gia khẳng định hiện chưa có nghiên cứu đánh giá về tính an toàn trong việc trộn 2 vắc-xin AstraZeneca và Moderna. Việt Nam và một số quốc gia đang triển khai việc tiêm mũi 1 vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca và mũi 2 có thể tiêm vắc-xin Pfizer

TP HCM tiêm vắc-xin sau 18 giờ

Từ hôm nay, 29-7, TP HCM sẽ tiêm vắc-xin Covid-19 sau 18 giờ. Đó là thông tin đưa ra tại cuộc họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 của TP HCM tổ chức ngày 28-7.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết đến chiều 27-7, gần 300.000 người đã được tiêm vắc-xin Covid-19, trong đó 30.000 người trên 65 tuổi.

Những ngày tới sẽ tiếp tục duy trì tăng tiến độ để 2-3 tuần hoàn thành tiêm cho người dân. Về việc tiêm vắc-xin tại khu vực phong tỏa, sau khi người dân xét nghiệm nhanh âm tính thì vẫn đủ điều kiện được tiêm vắc-xin Covid-19.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi, để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, thành phố sẽ triển khai tiêm vắc-xin cho người dân sau 18 giờ, đơn giản hóa quy trình cũng như lực lượng tham gia đội hình tiêm vắc xin. Toàn thành phố đang thực hiện quy định sau 18 giờ không được đi ra đường. Nếu tổ chức tiêm vắc-xin trước 18 giờ sẽ bị giới hạn thời gian nên thành phố sẽ bắt đầu tổ chức tiêm vắc-xin sau 18 giờ. "Tuy nhiên, cần có những quy định cụ thể bộ nhận diện để người đi tiêm vắc-xin được ra đường sau 18 giờ. Đây là điểm mới chúng tôi vừa thống nhất để triển khai trong thời gian tới" - ông Phan Văn Mãi nói.

H.Yến

Ngọc Dung

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/viet-nam-ky-vong-tu-chu-vac-xin-covid-19-20210728230432854.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ