Huyện Ea Kar hiện đại hóa nền hành chính bằng giải pháp công nghệ
16:31 | 12/08/2021
Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, huyện Ea Kar đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chỉ đạo, điều hành và cải cách thủ tục hành chính.
Điều hành công việc từ xa
Trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, sau khi trên địa bàn huyện Ea Kar ghi nhận một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với các xã, thị trấn để nắm bắt tình hình và chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch. Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện cũng tổ chức họp trực tuyến với các xã, thị trấn để kịp thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, mặc dù đang thực hiện giãn cách nhưng lãnh đạo huyện vẫn nắm bắt rõ tình hình của tỉnh, từng xã, thị trấn để có biện pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp, hiệu quả.
Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Ea Kar Bùi Sơn Tùng cho biết, trung bình mỗi năm, Văn phòng HĐND - UBND huyện tiếp nhận trên 8.000 văn bản; tham mưu, tổ chức, phục vụ trên 400 cuộc họp. Với số lượng công việc rất lớn, nhất là trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hạn chế tiếp xúc thì việc ứng dụng công nghệ thống tin trong chỉ đạo, điều hành đóng vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định đến việc thực hiện “mục tiêu kép”.
Cán bộ Văn phòng HĐND-UBND huyện Ea Kar kiểm tra chất lượng đường truyền phục vụ cuộc họp trực tuyến của huyện với các xã, thị trấn.
Để bảo đảm các cuộc họp diễn ra đúng kế hoạch, tiết kiệm chi phí, ngoài hệ thống họp trực tuyến với tỉnh, Trung ương, từ năm 2018, UBND huyện Ea Kar đã bố trí kinh phí thiết lập hệ thống họp trực tuyến với 16 xã, thị trấn. Theo Bí thư Đảng ủy xã Cư Huê Phạm Duy Hùng, việc triển khai họp trực tuyến đã đem lại rất nhiều lợi ích. Các chỉ đạo của cấp trên đến cơ sở kịp thời, tiết kiệm thời gian. Cán bộ các xã đỡ đi lại vất vả, nhất là trong mùa mưa bão hoặc những thời điểm giãn cách xã hội, tiết kiệm chi phí xăng xe, công tác phí, có thêm thời gian giải quyết các công việc của địa phương.
Cùng với hệ thống họp trực tuyến, huyện Ea Kar đã triển khai hiệu quả hộp thư điện tử công vụ, hệ thống quản lý văn bản và điều hành iDesk nên việc chuyển phát văn bản nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin...
Tạo sự hài lòng của người dân
Nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành, huyện Ea Kar đã triển khai hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 2, 3, 4 tích hợp một cửa liên thông (iGate), bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) và các văn bản có liên quan, giúp người dân dễ dàng tải các mẫu văn bản và tờ khai để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện và Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đều đã bố trí cán bộ làm việc tại Bộ phận một cửa huyện để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, người dân không phải đi lại nhiều lần.
Các hồ sơ thủ tục hành chính được cán bộ Bộ phận một cửa huyện lưu trữ trên hệ thống điện tử để quản lý, theo dõi hồ sơ giải quyết. (Ảnh chụp trước ngày huyện thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15).
Bên cạnh đó, UBND huyện còn phối hợp với Bưu điện huyện triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần thực hiện mô hình chính quyền điện tử, giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tiết kiệm ngân sách nhà nước, hạn chế phiền hà cho người dân. Huyện cũng đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cho 7 quy trình chung và 109 quy trình riêng đối với các thủ tục hành chính.
Theo đánh giá của ông Lê Đình Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, nhờ kịp thời triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, các TTHC thuộc thẩm quyền được giải quyết đúng hạn, trong đó có 1/3 được giải quyết trước hạn, thể hiện việc hoàn thành nhiệm vụ của công chức, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Nguyễn Xuân
Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/chinh-tri/202108/huyen-ea-kar-hien-dai-hoa-nen-hanh-chinh-bang-giai-phap-cong-nghe-81548b2/
nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Một gia đình quân nhân có con bị bại liệt cần giúp đỡ (13/08/2021)
- Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa X: Bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 (13/08/2021)
- Các đơn vị trao tặng vật tư y tế phòng chống dịch cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (13/08/2021)
- Công an tỉnh khen thưởng đột xuất cho Công an huyện Cư Kuin (13/08/2021)
- Thêm 20 bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi và xuất viện (13/08/2021)
- Tổ COVID-19 cộng đồng: “Cánh tay nối dài” trong công tác phòng, chống dịch (12/08/2021)
- Người dân có thể khai báo y tế ở nhà, lấy mã QR để qua chốt (12/08/2021)
- Huyện Ea Súp tiêm vắc xin COVID-19 cho 1.100 người (12/08/2021)
- Huyện Krông Bông:: Xử phạt 2 trường hợp 15 triệu đồng vì trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế (12/08/2021)
- Kết nối tình người trong đại dịch (12/08/2021)
- Thành phố những ngày giãn cách... (12/08/2021)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 20/05 đến ngày 26/05/2024
- Khẩn trương phòng, chống rệp sáp tấn công vườn cà phê
- Tập huấn kỹ thuật rang xay và chế biến cà phê cho thành viên các hợp tác xã
- Cùng nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
- Dự án cấp bách nhưng làm... đủng đỉnh
- Chậm nhất 30/6/2024 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
- Nông dân Đắk Nông tập trung chăm sóc cà phê sau hạn hán
- Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, xăng RON95 giảm 1.411 đồng/lít
- Triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024
- Khách hàng lớn mới được mua điện trực tiếp không qua EVN, Bộ Công Thương nói gì?
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN