A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk: Xã nông thôn mới, rác thải ngập đường

09:51 | 21/04/2022

Bãi rác thải khổng lồ bốc mùi hôi thối tồn tại nhiều năm trên đoạn đường nối xã Quảng Tiến với xã Ea M’nang (huyện Cư M’ gar) đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất của người dân trong vùng.

Xã nông thôn mới, rác thải ngập đường.

Từ trung tâm xã Quảng Tiến đi vào khu chôn lấp rác thải tập trung của huyện Cư M’gar chừng 1 km, dù đã được cắm biển “cấm đổ rác, mọi hành vi đổ rác thải không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt tiền đến 5 triệu đồng”, nhưng phía sau biển cấm đổ rác là bãi rác khổng lồ, ruồi nhặng bu kín, chim sa từng đàn ăn xác động vật. Mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác thải xộc lên khiến người dân ngạt thở. Rác không chỉ chất thành từng đống phía bên trong bức tường mà còn nằm ngổn ngang dọc bên đường đi.

Chị Nguyễn Thị Hằng, trú thôn 1A xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar cho biết, chị làm nghề buôn bán, ngày nào cũng đi qua con đường này để ship gà vịt cho người dân xã Ea M’nang. Mỗi lần đi qua đây, dù đã bịt vài lớp khẩu trang và phóng xe thật nhanh nhưng mùi hôi thối từ bãi rác thải vẫn xộc lên tận mũi, nhất là khi trời mưa. Chị mong người dân có ý thức đổ rác đúng nơi quy định để bảo đảm vệ sinh chung.

Rác thải chấp thành từng đống nằm ngổn ngang bên đường.

Anh Nguyễn Văn Hải, công chức địa chính, môi trường Ea M’nang, huyện Cư M’gar cho biết: “Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND huyện, tỉnh, đại biểu Quốc hội, bà con đã nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, nhưng vẫn không được xử lý; đề nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm đến sức khỏe, đời sống của người dân mà di dời bãi rác ra khỏi khu dân cư”.

Khu xử lý rác khói nghi ngút cả ngày lẫn đêm.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bãi rác tập trung được hình thành từ năm 1997, với diện tích 1 ha, do Công ty Cảnh quan Môi trường thuộc huyện Cư M’gar quản lý, thu gom rác thải trên địa bàn huyện. Công ty có 6 xe đi thu gom rác thải, mỗi ngày thu gom khoảng 45 tấn rác, trung bình mỗi ngày xe đi 3 chuyến, vào dịp lễ, tết lượng rác thải nhiều tăng 9 chuyến/1 ngày. Rác thải được thu gom về tập kết trong bãi, sau đó ủi xuống hộc chôn lấp lại hoặc đốt.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến cho biết: Đoạn đường liên xã nối xã Quảng Tiến với xã  Ea M’nang một bên tay phải đã quy hoạch là đất thổ cư, nên nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở để xây dựng nhà của người dân tại khu vực này ngày càng nhiều. Bãi rác thải không chỉ phục vụ riêng xã Quảng Tiến mà phục vụ tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư M’gar, nên lượng rác thải hàng ngày rất lớn. Đây cũng là tuyến đường liên xã từ thị trấn Quảng Phú đi Ea M’nang nên hàng ngày có hàng trăm lượt người qua lại, làm ăn sinh sống, học tập, công tác… Công ty môi trường làm việc chưa hết trách nhiệm nên bãi rác xử lý chưa được đảm bảo, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người dân trong vùng.

“Chúng tôi cũng nhận thấy khu vực sử dụng bãi rác ở vị trí đó không còn phù hợp nữa, nên xã Quảng Tiến đã nhiều lần kiến nghị cấp trên cho di dời chỗ khác đảm bảo hơn.” - bà Vân khẳng định.

Việc xử lý rác thải ở đây chỉ đơn thuần là chôn lấp và đốt không qua xử lý môi trường..

Ông Lê Nam Cao, Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar cho biết: “Bãi rác đã tồn tại 25 năm rồi, trước đây còn xa khu dân cư, nay dân cư đông, xây dựng nhà cửa gần khu rác thải nên huyện đã quy hoạch 10 ha ở xã Ea H’đing để làm bãi rác thải của huyện. Huyện đã có chủ trương xã hội hóa, kêu gọi đầu tư, tuy nhiên việc này rất khó, vì nguồn kinh phí đầu tư, quy trình xử lý rác thải rất tốn kém, chi phí hoạt động thu gom rác thải rất nhiều nên công tác xã hội hóa cũng gặp nhiều khó khăn. Công ty tư nhân đầu tư không có lợi nhuận họ không muốn làm. Địa phương mong muốn Nhà nước quan tâm đầu tư kinh phí thiết kế xây dựng lò đốt rác công nghệ cao để giúp địa phương giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường. Nếu bãi rác xã Quảng Tiến không sớm được di dời thì không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng sức khỏe người dân, mất mỹ quan đô thị”.

THANH NGA

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/dak-lak-xa-nong-thon-moi-rac-thai-ngap-duong-5684193.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ