A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sẽ kiểm tra, xử lý xe khách tự nâng giá cước

08:42 | 27/05/2022

Thời gian qua, lấy lý do ảnh hưởng dịch Covid-19 và xăng dầu tăng giá, nhiều nhà xe chở khách (cả hợp đồng lẫn tuyến cố định) tự ý nâng giá cước, khiến người dân rất bức xúc.

Tăng giá gần gấp đôi

Gần đây, nhiều người dân thường xuyên đi xe khách tuyến Đắk Nông - Đắk Lắk phản ánh, các nhà xe tự ý nâng giá từ 50% trở lên. Cụ thể, xe 16 chỗ có giá 150.000 đồng/người, xe 9 chỗ 180.000 đồng/người; nếu chở lên sân bay Buôn Ma Thuột thì còn cao hơn, tới 250.000 đồng/người. Trước đây, xe 16 chỗ có giá 80.000 đồng/người; còn xe 9 chỗ 100.000 đồng/người, nếu lên sân bay thu thêm 10.000 đồng. Như vậy, giá vé tăng gần gấp đôi so với trước đây.

Anh P.N, công tác tại một cơ quan ở tỉnh Đắk Nông, nhà ở TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) nên tuần nào cũng đi xe dịch vụ chia sẻ: “Tôi thường đi xe khách 16 chỗ ngồi bởi sự tiện lợi. Trước đây đi từ Đắk Nông về TP. Buôn Ma Thuột giá vé chỉ 80.000 đồng, nay họ thu tới 150.000 đồng. Chúng tôi không biết việc này có vi phạm quy định về giá vé của Nhà nước hay không”.

Chị Ng.Th.Q ở TP. Gia Nghĩa cũng cho hay: “Tôi có công việc nên hay đi xe dịch vụ đến huyện Cư Jút. Trước đây, loại xe 9 chỗ thường hay thu của tôi 100.000 đồng như đi TP.Buôn Ma Thuột nhưng hiện nay họ thu giá vé lên tới 150.000 đồng. Do đi lại nhiều nên tôi quyết định đi xe buýt, dù có chậm hơn nhưng bù lại tiết kiệm được số tiền không nhỏ vì tuần nào tôi cũng đi về Cư Jút vài lần".

Ông L.V.T, một người hay đi TP. Buôn Ma Thuột phân trần: “Do công việc nên tôi thường xuyên đi loại xe 9 chỗ. Trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, lấy lý do chỉ được phép chở 50% số ghế, nhà xe tăng giá cũng có thể chấp nhận được. Nhưng bây giờ, mọi hoạt động đã trở lại bình thường, vậy mà các nhà xe vẫn giữ nguyên giá vé. Chúng tôi kiến nghị thì họ lấy lý do xăng dầu tăng giá” (?).

Xe hợp đồng, thực chất là xe khách trá hình, đón khách mọi lúc, mọi nơi

Sẽ thanh kiểm tra, xử lý vi phạm

Trước sự việc trên, phóng viên Báo Đắk Nông đã có trao đổi với lãnh đạo Sở GT-VT thì được biết, xe chạy tuyến Đắk Nông - Đắk Lắk và ngược lại chủ yếu là xe hợp đồng, không phải xe chạy tuyến cố định. Cụ thể, hiện có 16 doanh nghiệp đăng ký hợp đồng kinh doanh vận tải loại xe từ 9 chỗ trở lên. Những xe kinh doanh loại này theo quy định khi vận chuyển hành khách phải có hợp đồng cụ thể, theo hình thức "1 cung đường 2 điểm đến".

Tuy nhiên, trên thực tế các xe này hoạt động như xe tuyến cố định và đón, trả khách bất kỳ nơi nào. Xe chạy tuyến cố định phải vào bến đón khách và phải trả phí cho các bến xe mới được xuất phát. Thế nhưng, các xe hợp đồng thực chất là xe khách trá hình, né được chi phí bến bãi.

Theo ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở GT-VT, thời gian qua, đơn vị đã tiến hành kiểm tra thường kỳ và đột xuất nhiều xe hợp đồng chở khách tuyến Đắk Nông - Đắk Lắk. Trước thông tin có một số nhà xe khách tự ý tăng giá cước vận chuyển, Sở GT-VT đã yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách tuyến cố định bằng đường bộ thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không lợi dụng việc giá nhiên liệu tăng để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai.

Đồng thời, Thanh tra Sở GT-VT phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, Sở Tài chính, UBND các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định quản lý nhà nước về giá, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân lợi dụng để tăng giá cước vận chuyển hành khách trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Đối với các xe hợp đồng, tới đây, Sở GT-VT sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất, lấy ý kiến của hành khách, nếu xe chạy hợp đồng nào vi phạm những quy định về giá sẽ bị xử lý nghiêm.

Bài, ảnh: Hoàng Thanh

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/phap-luat-doi-song/se-kiem-tra-xu-ly-xe-khach-tu-nang-gia-cuoc-93218.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ