Xe vượt tải 20% sẽ bị tịch thu
15:33 | 09/06/2022
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Nghị định 100 đã tạo đột phá lớn, nhưng còn một số điểm hạn chế, trong đó có xe quá tải. Do đó sẽ kiến nghị cho vượt 10%. Xe nào vượt tải 10% bị phạt rất nặng. Nếu vượt đến 20% thì tịch thu xe.
ĐB Lê Tất Hiếu (đoàn Vĩnh Phúc) cho rằng, đường nhanh xuống cấp một trong những nguyên nhân là do xe quá tải gây ra. “Chủ xe chủ yếu bị xử lý hành chính mà chưa bị xử lý hình sự. Đề nghị Bộ trưởng cho biết khi xác định được phương tiện, mức độ vi phạm thì có thể xử lý hình sự hay không?”.
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị của Bộ nghiên cứu. Nghị định 100 vừa qua đã tạo đột phá lớn, nhưng còn một số điểm hạn chế, trong đó có xe quá tải. Chúng tôi theo hướng kiến nghị khắt khe với xe quá tải. Hiện quy định cho xe vượt tải đến 50-60%, chúng tôi sẽ kiến nghị vượt 10% thôi. Xe nào vượt tải 10% bị phạt rất nặng. “Nếu vượt đến 20% thì tịch thu xe để răn đe. Không xử lý hình sự, nhưng biện pháp hành chính phải đảm bảo răn đe, an toàn cho các công trình giao thông”- ông Thể nói.
Theo ông Thể, một số chủ xe đi đăng kiểm xong về nhà lắp ghép, cơi nới thùng xe. Vì vậy, cần xử phạt nặng, nghiêm. Vượt tải đến mức độ nào đó phải tịch thu xe thì người ta mới không dám vi phạm. Về kiểm soát xe quá khổ quá tải, Bộ trưởng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để xử lý vấn đề này. Nhưng thường các loại xe này hoạt động trong phạm vi hẹp, thời gian ngắn trong đường nhỏ để tránh công an. Do đó địa phương tăng cường kiểm tra các đường, ngõ, các khu công trình, điểm vận chuyển vật tư. Bởi vì lúc đăng kiểm thì các xe đăng kiểm chuẩn, sau đó họ mới vi phạm quá tải, do đó địa phương phải phối hợp theo dõi để xử lý.
Liên quan đến đường hư hỏng nhưng sửa chữa chậm, ĐB Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định); Trần Hữu Hậu (đoàn Tây Ninh) cũng phản ánh thực tế về những bất cập đối với quy trình sửa chữa hư hỏng nhỏ trên đường bộ, nhưng theo trình tự thủ tục hiện nay. Theo đó để sửa chữa những hư hỏng nhỏ này vẫn phải lập dự án đầu tư và được phê duyệt theo thủ tục đầu tư công bình thường. Do đó, thời gian để sửa chữa, khắc phục sẽ bị kéo dài làm cho hư hỏng lại lớn hơn nên chi phí sửa chữa tăng lên, thời gian phương tiện di chuyển trên phần mặt đường xấu dài hơn, làm chậm trễ, tốn kém thời gian cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách. Từ đó, các ĐB đề nghị Bộ trưởng làm rõ các biện pháp để xử lý bất cập này.
Trả lời, ông Thể cho rằng: Với đường bộ hư hỏng nhỏ, cần sớm sửa chữa để đảm bảo hiệu quả, tiết giảm chi phí, tuy nhiện hiện nay quy trình sửa chữa vẫn còn phải lập dự án đầu tư và được phê duyệt theo thủ tục đầu tư công bình thường. Hiện nay vẫn chưa có quy trình riêng, mà áp dụng quy trình chung để sửa chữa tuyến đường, dẫn tới việc sửa chữa còn chậm, chưa kịp thời. Bộ sẽ tiếp thu ý kiến đại biểu, phối hợp với các bộ ngành để có hướng xử lý xác đáng.
“Như vừa qua trong lúc dịch bệnh đã tranh thủ sửa chữa Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Nội Bài. Lúc đó trình Chính phủ xem xét ứng vào dự án cấp bách. Sửa chữa hư hỏng nhỏ, đường thôn xã mà ứng vào dự án cấp bách là không khả thi cho nên sẽ nghiên cứu đặc thù và đưa vào luật đầu tư công để thủ tục nhanh chóng gọn nhẹ”- ông Thể phân trần
MAI LOAN - VIỆT THẮNG
Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/xe-vuot-tai-20-se-bi-tich-thu-5688424.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Ban Dân vận Tỉnh ủy hỗ trợ cây giống cho người dân huyện Lắk (10/06/2022)
- Phòng bệnh Whitmore: Cần nâng cao ý thức vệ sinh cá nhân (10/06/2022)
- Miền Bắc mưa dông rải rác, miền Trung nắng nóng gay gắt (10/06/2022)
- Rà soát, xử ý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (10/06/2022)
- Tổng điều tra về kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021: Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ thông tin (09/06/2022)
- Hiệu quả công trình cấp nước sinh hoạt ở Dang Kang (09/06/2022)
- Tiền hỗ trợ thuê nhà trọ cho công nhân: Vì sao vẫn chậm giải ngân? (09/06/2022)
- Tích cực triển khai cấp định danh điện tử cho công dân (09/06/2022)
- Hai mẹ con bệnh tật cần giúp đỡ (09/06/2022)
- Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025 (08/06/2022)
- Hoàn thành hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trong tháng 8-2022 (08/06/2022)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp An Hưng tuyển dụng Nhân viên phát triển thị trường Bia.
- Tập trung chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk
- Xử lý kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp
- Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang lan rộng
- Vụ 5 cháu nhỏ bị hàng xóm đánh bầm dập: Chuyển hồ sơ lên Công an TP Buôn Ma Thuột
- Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại
- Bộ Công an đề xuất hàng loạt thay đổi về giấy phép lái xe
- Giá vàng hôm nay 6-5: Vàng SJC cao chưa từng có
- Ô tô con mất lái tông vào cổng nhà dân
- Người dân khổ sở vì không có điện lưới
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN