A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Búk: Cần sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường xã Cư Kbô

14:04 | 31/07/2023

Con đường từ Quốc lộ 14 đi vào Nông trường cao su Cư Kbô (xã Cư Kbô, huyện Krông Búk) có chiều dài khoảng 5 km, được bê tông hóa từ năm 2018.

Theo thiết kế, đây là đường giao thông nông thôn nhưng mỗi ngày lại phải “cõng” hàng chục lượt xe trọng tải lớn chở đá, vật liệu xây dựng, nông sản, gỗ cao su… dẫn đến thường xuyên quá tải, xảy ra ùn tắc, tai nạn.

Đường chỉ rộng 3 m, nhưng mặt đường và nền đường chênh nhau từ 30 - 40 cm, lại không được làm bù lề. Vì vậy, mỗi khi có xe khách và xe tải cùng lúc lưu thông ngược chiều, để tránh va chạm chỉ bằng cách... rớt lề. Không ít lần, có xe lao xuống mương, bể bánh, sa lầy… khiến hai bên lề đường đã thấp hơn mặt đường nay lại bị bào mòn, tạo ra rãnh sâu trở thành cái “bẫy” đối với phương tiện tham gia giao thông.

Hiện trường vụ tránh va chạm của hai xe tải trên tuyến đường đi vào Nông trường cao su Cư Kbô (xã Cư Kbô, huyện Krông Búk) ngày 19/7 vừa qua.

Vào mùa mưa, mỗi khi có xe bị rớt lề, sau khi được kéo lên lại mang theo vô số bùn, đất nhão khiến con đường trơn trượt, khó di chuyển. “Thời điểm năm 2019 - 2021, tình trạng xe ô tô, xe tải bị trượt ngang chắn giữa đường, hoặc nằm dưới mương là chuyện “như cơm bữa”. Thương nhất là các cháu học sinh, chưa kể nguy hiểm khi tham gia giao thông, ngày mưa quần áo bê bết bùn đất…”, bà Trần Thị Thương (thôn Quảng Hà) nói.

Mới đây nhất, vào chiều 23/7, một chiếc xe khách ở xã Cư Né lưu thông vào tuyến đường này, khi tránh xe máy thì bị sa xuống lề đường cạ gầm, xe không thể di chuyển được, khiến đoạn đường bị ùn tắc cục bộ gần 1 giờ.

Ông Hoàng Bình Trọng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Quảng Hà cho biết, dù chưa ghi nhận trường hợp tử vong, nhưng gần như ngày nào ở đoạn đường này cũng có xe bị tai nạn. Bất cập của tuyến đường được người dân nhiều lần phản ánh với UBND xã Cư Kbô và tại các đợt tiếp xúc cử tri cấp huyện về việc sửa chữa, mở rộng lề đường nhưng đến nay... vẫn chưa được xử lý.

Hiện trường một vụ tai nạn trên tuyến đường vào Nông trường Cao su Cư Kbô. (Ảnh chụp lại từ clip của người dân).

Ông Hoàng Kiên Cường, Chủ tịch UBND huyện cho hay, tuyến đường từ Quốc lộ 14 đi vào 9 thôn của xã Cư Kbô (gồm: Quảng Hà, An Bình, Thống Nhất, Kim Phú, Tân Lập, Liên Hóa, Hòa Lộc, Hợp Thành, Bình Minh) được Ban Quản lý dự án xây dựng huyện xây dựng theo đúng thiết kế của Sở Giao thông vận tải, với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. UBND huyện cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh, đóng góp của người dân, cũng như chính quyền xã Cư Kbô về những bất cập của tuyến đường.

Trước thực trạng trên, tháng 3/2022, UBND huyện đã có Tờ trình số 43/TTr-UBND về việc bổ sung các công trình đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) theo cơ chế thông thường giai đoạn 2021 - 2025 gửi UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin bổ sung thêm 4 công trình; trong đó có công trình nâng cấp, sửa chữa đường giao thông từ Quốc lộ 14 vào Nông trường Cao su Cư Kbô với hạng mục: gia cố lề đường và kênh thoát nước vào danh mục các công trình từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xem xét giải quyết.

Theo Nghị quyết số 08-NQ/HU của Huyện ủy Krông Búk về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 thì tới năm 2025, xã Cư Kbô đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đến tháng 6/2023, UBND huyện tiếp tục gửi UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối NTM tỉnh Tờ trình số 91/TTr-UBND về việc đề xuất danh mục dự án đầu tư từ phần vốn đầu tư phát triển còn lại của kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 giao thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Krông Búk.

Trong tờ trình số 91 ghi rõ: Sau khi tổ chức thực hiện kiểm tra, rà soát các danh mục trên địa bàn huyện, UBND huyện Krông Búk đề xuất danh mục dự án đầu tư từ phần vốn đầu tư phát triển còn của kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025 giao thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện với danh mục chi tiết kèm theo (trong đó, có công trình nâng cấp và mở rộng đường vào Nông trường Cao su Cư Kbô, với tổng mức đề xuất là 11 tỷ đồng (ngân sách tỉnh 10 tỷ đồng, còn lại là ngân sách huyện).

Ngày 27/7 vừa qua, Văn phòng điều phối NTM tỉnh đã làm việc với UBND huyện Krông Búk, đồng thời tiến hành khảo sát các công trình trong danh mục bổ sung theo Tờ trình số 91. Kết thúc buổi làm việc, Văn phòng điều phối NTM tỉnh thống nhất với các đề xuất của UBND huyện trong danh mục bổ sung cũng như việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường ở xã Cư Kbô. Tuy nhiên, vẫn phải đợi Văn phòng điều phối NTM tổng hợp các nội dung gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét theo đúng quy trình. "Như vậy, dự kiến đến năm 2024 sẽ có nguồn vốn từ ngân sách NTM để nâng cấp, mở rộng đường vào Nông trường Cao su Cư Kbô", ông Cường thông tin. 

Mong muốn của người dân xã Cư Kbô về việc sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Quốc lộ 14 đi vào Nông trường Cao su Cư Kbô để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông là hoàn toàn chính đáng. Vì vậy, rất mong các ban, ngành chức năng liên quan của tỉnh quan tâm, có giải pháp để xử lý.

Hoàng Ân

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202307/huyen-krong-buk-can-som-nang-cap-mo-rong-tuyen-duong-xa-cu-kbo-85f1259/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ