A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khi nào Bộ Y tế hạ cấp độ dịch COVID-19?

07:41 | 03/08/2023

Số ca mắc COVID-19 và bệnh nhân nặng giảm sâu, nhiều tháng qua nước ta không ghi nhận bệnh nhân tử vong do COVID-19

Theo thống kê của Bộ Y tế, nhiều tuần qua số ca mắc COVID-19 giảm mạnh, trong 7 ngày qua cả nước chỉ ghi nhận 175 ca mắc COVID-19, bệnh nhân COVID-19 chỉ còn 1-2 ca được điều trị tại các cơ sở y tế.

Thống nhất chuyển COVID-19 từ nhóm A sang B

Do bệnh nhân nặng giảm mạnh nên từ nhiều tuần nay, Việt Nam không ghi nhận ca tử vong do COVID-19. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.206 ca, chiếm tỉ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Nhận định về tình hình dịch bệnh năm 2023, nhiều chuyên gia dịch tễ cho rằng dù bệnh truyền nhiễm nói chung và COVID-19 nói riêng có những diễn biến khó lường, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát nhưng thời gian qua dịch đã được kiểm soát. Các ca tử vong ghi nhận đầu năm 2023 đều là những trường hợp có bệnh nền nặng, phần lớn có tiền sử chưa tiêm đủ mũi vắc-xin COVID-19. Qua giám sát Bộ Y tế cho biết tỉ lệ người bệnh COVID-19 nhập viện thấp hơn; tỉ lệ nặng cũng giảm bằng hoặc thấp hơn một số bệnh truyền nhiễm nhóm B. Số liều vắc-xin COVID-19 đã tiêm trên 100 người dân tại Việt Nam cao hơn 1,6 lần so với trung bình của thế giới. Tỉ lệ tiêm liều cơ bản cao hơn 1,4 lần so với trung bình của thế giới và tỉ lệ tiêm mũi nhắc lại cao hơn 2 lần so với trung bình thế giới.

Khi nào Bộ Y tế hạ cấp độ dịch COVID-19? - Ảnh 1.

Các ca mắc COVID-19 giảm mạnh trong thời gian qua. Trong ảnh: Khám bệnh COVID-19 tại cơ sở y tế. Ảnh: NGUYỄN LINH

Trước đó, ngày 3-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, chủ trì phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo khẳng định Việt Nam đủ điều kiện chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B. Việc công bố hết dịch được thực hiện theo quy định của pháp luật và thẩm quyền quyết định chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B thuộc về Bộ Y tế.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết thời gian qua Bộ Y tế đã xây dựng các hướng dẫn chuyên môn về việc chuyển COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B, lấy ý kiến địa phương và các chuyên gia quản lý bền vững dịch bệnh. Theo thủ tục hành chính, Bộ Y tế đã hoàn tất các hồ sơ và chuyển sang Bộ Tư pháp để thẩm định. Sau 20 ngày xem xét, Bộ Tư pháp đã chuyển lại cho Bộ Y tế và yêu cầu bổ sung, sửa đổi một số điểm trước khi trình Chính phủ. Tới đây, khi Thủ tướng ký công bố hết hiệu lực của Quyết định 447 về việc công bố dịch COVID-19, Bộ Y tế cũng sẽ ký ban hành hướng dẫn về chuyển dịch COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B. Vừa qua Bộ Y tế đã họp với các chuyên gia của nhóm kỹ thuật xây dựng tài liệu truyền thông phòng chống COVID-19 và tiêm chủng vắc-xin trong tình hình mới.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ