A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhức nhối tai nạn về điện

16:46 | 11/09/2023

Tai nạn điện trong dân luôn là sự cố đau lòng gây nhiều đau thương, mất mát. Trong đó, có nguyên nhân do một số người chủ quan, bất cẩn trong quá trình sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Những sự cố đau lòng...

Dù đã được cơ quan chức năng tuyên truyền, cảnh báo các nguy cơ, sự cố về điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn nhưng tai nạn về điện trong dân vẫn xảy ra.

Mới đây, sáng 18/8, anh T.V.N. (SN 1976, trú thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) đi đào giếng thuê, không may bị điện giật, bất tỉnh. Khi được phát hiện, người dân đưa anh đi cấp cứu nhưng đã không qua khỏi. Hoàn cảnh gia đình anh N. khá éo le. Anh là lao động chính trong gia đình, vợ bị bệnh tim, hai con đang tuổi ăn học.

Trường hợp tử vong do điện giật ở xã Ea Tul (huyện Cư M'gar) cũng khiến gia đình em Y.S.M. Ayun (11 tuổi, trú buôn Hra A) chịu nỗi đau không nguôi. Sáng 11/8, M. cùng hai em nhỏ ra khu vực đất rẫy dọc bờ suối chơi. Khi đi ngang qua khu vực có đường dây điện do người dân câu mắc để phục vụ sản xuất, em M. vô tình chạm phải chỗ điện rò rỉ, bị điện giật, ngã xuống suối, tử vong.

Nhân viên Công ty Điện lực Đắk Lắk giám sát, kịp thời đưa ra cảnh báo về các nguy cơ về điện tại các công trình đang xây dựng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Hay vụ tai nạn không mong muốn xảy ra hồi tháng 3/2023 trên lưới điện 22 kV tại xã Ya Tờ Mốt (huyện Ea Súp) là hồi chuông cảnh báo về sự chủ quan của người dân. Sáng 25/3, anh N.V.H. (SN 1987) và anh N.V.T. (SN 1989) tiến hành dựng quán bằng khung sắt dưới đường dây điện 22 kV, quá trình di chuyển các thanh sắt hộp để thi công phần mái của quán đã để thanh sắt hộp vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây điện đang vận hành phía trên gây phóng điện, dẫn đến tai nạn. Cả hai anh đều bị thương do điện giật.

Tai nạn điện thường gây ra hậu quả nặng nề. Trong khi đó, thực tại đáng lo ngại là tình trạng người dân vô tình hoặc có hành vi bất cẩn, tự ý thi công công trình vi phạm khoảng cách an toàn điện dẫn đến những sự cố không mong muốn. Ông Trần Tấn Phùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk thông tin, hiện nay nhu cầu sử dụng điện và thiết bị điện trong dân tăng, phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Song, sự bất cẩn, chủ quan trong sử dụng điện của một số người dân dẫn tới các vụ tai nạn đau lòng. Nhiều vụ việc do người dân dùng thang cao làm bằng kim loại hái tiêu, lắp bảng hiệu quảng cáo... vi phạm khoảng cách an toàn về điện; sửa chữa điện không ngắt cầu dao, sử dụng thiết bị điện trong nhà không bảo đảm chất lượng; cũng có vụ tai nạn do người dân chủ quan, không có giải pháp đảm bảo an toàn khi thi công các công trình dân dụng dễ dẫn đến phóng điện hoặc trong quá trình cải tạo công trình, nhà ở, người dân chặt tỉa cây trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp...

Chủ động phòng ngừa

Để phòng ngừa tai nạn và bảo đảm an toàn lưới điện, ngành điện địa phương tăng cường kiểm tra, thống kê và cập nhật tình trạng nhà ở, công trình trong hành lang an toàn lưới điện, cây xanh có khả năng ngã đổ trong hành lang an toàn lưới điện cao áp để kịp thời đưa ra những cảnh báo. Đồng thời, tập trung xử lý trước mắt các điểm có nguy cơ mất an toàn, cải tạo lưới điện, thay một số đoạn dây trần bằng dây bọc cũng như điều chỉnh tuyến đường dây cho phù hợp. Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị có liên quan kiểm tra, gửi thông báo an toàn, kịp thời ngăn chặn, giải quyết các trường hợp vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện nhằm cải thiện tình hình và giảm thiểu số vụ vi phạm.

Nhân viên ngành điện tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn, đúng cách

Các thông tin về cảnh báo hướng dẫn sử dụng điện, cách xử lý khi gặp tai nạn điện cũng được ngành điện cập nhật thường xuyên, tuyên truyền đa dạng như: phát tờ rơi tuyên truyền, qua các kênh mạng xã hội Zalo, Facebook để người dân biết và thực hiện; phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức hội thi về an toàn điện, kết hợp tổ chức những buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn điện, hướng dẫn cách xử lý khi có tai nạn điện xảy ra… cho học sinh; tuyên truyền trên các trang Facebook của nhà trường, trang fanpage Đoàn/Đội... Cùng với đó, đẩy mạnh việc cài đặt các ứng dụng chăm sóc khách hàng, Zalo OA… phục vụ trao đổi thông tin giữa ngành điện và khách hàng trên thiết bị di động thông minh một cách nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi.

Ông Trần Tấn Phùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk khuyến cáo, ngoài những nỗ lực của ngành điện thì việc chủ động bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện tại gia đình cũng rất cần thiết. Vì vậy, người dân nên kiểm tra bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện trong gia đình theo định kỳ nhằm phát hiện và khắc phục những bất thường của thiết bị, đường dây điện để loại bỏ nguy cơ rò rỉ điện, cháy nổ. Đối với những đường dây, thiết bị điện trong gia đình đã sử dụng hơn 10 năm, công tác này cần đặc biệt lưu tâm hơn.

Đỗ Lan

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202309/nhuc-nhoi-tai-nan-ve-dien-8851170/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ