A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hành khách không lo thiếu xe

09:28 | 14/12/2023

Bên cạnh việc xử lý vừa qua, thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải TP HCM sẽ rút giấy phép kinh doanh vận tải nhiều nhà xe. Tuy nhiên, việc đi lại của hành khách được bảo đảm không ảnh hưởng

Trưa 13-12, ghi nhận tại Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TP HCM) cho thấy sự đìu hiu, vắng lặng của nhiều tháng trước đang dần nhường chỗ cho không khí nhộn nhịp.

Nhiều phương án

Đã có một số nhà xe tổ chức nhận đặt chỗ đi lại Tết Nguyên đán 2024 cho hành khách như Thuận Thảo (chạy tuyến TP HCM - Tuy Hòa), Bình Tâm (tuyến TP HCM - Quảng Ngãi), Thành Ban (tuyến TP HCM - Tuy Hòa).

Ngoài ra, nhà xe Phương Trang đã nhận đặt chỗ cho tất cả tuyến đăng ký vận hành. Đến nay, nhà xe này đã 3 lần tăng cường phương tiện phục vụ với khoảng 120 chiếc và đang tính toán thêm 60 xe nữa chạy các tuyến miền Trung trong thời gian từ 18 đến 24 tháng chạp.

Chia sẻ kế hoạch phục vụ khách đi lại dịp Tết, đại diện Bến xe Miền Đông mới cho biết dự kiến bến xe phục vụ khoảng 106.800 lượt khách 10 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Theo vị đại diện, tuy khách tăng 20% nhưng so với công suất bến được quy hoạch thì chỉ đạt khoảng 50%. Do đó hành khách không lo thiếu xe dịp Tết này. Kể cả những tuyến "nóng" về miền Trung cũng sẽ có xe tăng cường của các đơn vị vận tải uy tín.

"Ngoài ra, sau khi Công ty Thành Bưởi ngừng hoạt động, bến xe đã làm việc với 3 đơn vị vận tải, dự kiến 2 trong số này vào bến hoạt động trước Tết Nguyên đán để phục vụ tuyến trước đây của Thành Bưởi" - vị đại diện nói thêm.

Với Bến xe Miền Tây, ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc bến xe, cho biết dịp Tết Nguyên đán 2024, bến dự kiến đón hơn 780.000 lượt khách, tăng 29% so với cùng kỳ. Khách tăng cao nhất trong các ngày 27, 28 và 29 tháng chạp với trung bình trên 45.000 lượt/ngày.

Theo ông Phương, so với những năm trước dịch COVID-19, lượng khách đi lại những ngày cao điểm Tết có thể lên đến 60.000 lượt và bến xe phải điều xe tăng cường thì với hơn 45.000 lượt/ngày, bến xe bảo đảm phục vụ tốt.

Thêm nhiều nhà xe sắp bị rút giấy phép

Tìm hiểu tại 2 bến xe, nhiều hành khách nhắc tới chuyện thời gian vừa qua hàng loạt nhà xe vi phạm hoặc không đáp ứng quy định đã bị xử lý. Từ đó, họ lo ngại dịp Tết này có thể "gian nan đường về quê" vì thiếu xe.

Lo lắng này có cơ sở, bởi trước đó, để chấn chỉnh tình trạng xe hợp đồng trá hình, xe vận tải tuyến cố định không chấp hành các quy định pháp luật, qua rà soát, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đình chỉ khai thác tuyến cố định 13 đơn vị vận tải không hoạt động trong 60 ngày liên tục. Các đơn vị phải nộp phù hiệu xe của các tuyến bị đình chỉ về sở trước ngày 14-12-2023.

Còn trước đó giữa tháng 11-2023, Sở GTVT TP HCM thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô (GPKD) không thời hạn đối với 22 đơn vị kinh doanh vận tải ô tô. Lý do thu hồi giấy phép căn cứ theo điều 19 Nghị định 10/2020.

Một số đơn vị bị thu hồi như Công ty Cổ phần AST Group, Công ty Du lịch Công Vàng, Công ty Dịch vụ Vận tải HAT, Công ty TNHH Vận tải Thành Công, Công ty Vận tải Huỳnh Thiện Phúc, Vận tải Quốc Cường, Công ty Hóa chất Bảo Long, Công ty Thương mại Dịch vụ Hồng Cầm, Công ty TNHH Thành Bưởi, HTX The X Car…

Đáng chú ý, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ - Sở GTVT TP HCM, cho biết tới đây, sở sẽ tiếp tục rút GPKD vận tải không thời hạn của 12 đơn vị kinh doanh vận tải cũng do vi phạm Nghị định 10/2020.

Đây là những nhà xe được đoàn kiểm tra của Phòng Quản lý vận tải đường bộ kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải từ tháng 7 và 8-2023, trước khi xảy ra vụ tai nạn giữa nhà xe Thành Bưởi và xe 16 chỗ...

4/5 bến xe đều dư công suất

Về việc đình chỉ khai thác tuyến cố định đối với 13 đơn vị vận tải, theo ông Đỗ Ngọc Hải, hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc phục vụ hành khách đi lại hiện tại cũng như dịp Tết Nguyên đán 2024 bởi 13 đơn vị vận tải này đăng ký tuyến tại Bến xe Miền Đông mới nhưng không đưa xe vào hoạt động.

Với vấn đề nhiều nhà xe bị rút giấy GPKD trong thời gian cận Tết Nguyên đán, ông Đỗ Ngọc Hải nói đa số các đơn vị bị rút GPKD không thời hạn hoạt động nhỏ lẻ bên ngoài bến, dưới dạng xe hợp đồng trá hình tuyến cố định. Vì vậy, không ảnh hưởng đến việc phục vụ hành khách trong các bến xe.

Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ thông tin ngoại trừ Bến xe An Sương thì 4 bến xe còn lại gồm Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông, Bến xe Ngã tư Ga và Bến xe Miền Đông mới đều dư công suất phục vụ khách.

"Hiện nay hành khách có nhiều lựa chọn hơn khi đi máy bay, tàu hỏa… cộng thêm sự cạnh tranh của các nhà xe hợp đồng nên kể cả những ngày cao điểm Tết Nguyên đán cũng không thiếu xe. Hành khách an tâm vào bến xe mua vé để được bảo đảm các quyền lợi về bảo hiểm, giá vé và an toàn khi xe lăn bánh" - ông Hải nói

Đăng ký nhưng không chạy

13 đơn vị vận tải bị đình chỉ tuyến, thu hồi phù hiệu gồm HTX Xe khách liên tỉnh và Du lịch Đông Bắc với 20 xe đăng ký cho 20 tuyến; HTX Xe khách liên tỉnh và Du lịch Miền Đông với 27 xe chạy 27 tuyến; chi nhánh Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Liên Hưng; HTX Vận tải Cửu Long, Công ty Vận tải Hoàng Long, HTX Thiên Phúc, HTX Trung Nam…

 
Dịp Tết Nguyên đán này, người dân được đảm bảo không thiếu xe về quê

Dịp Tết Nguyên đán này, người dân được đảm bảo không thiếu xe về quê

Đây là những nhà xe đăng ký các tuyến từ Bến xe Miền Đông mới đi Bà Rịa - Vũng Tàu, Bồng Sơn, Tánh Linh, Bắc Ruộng, Mũi Né, Tuy Hòa, Huế, Thái Nguyên, Quy Nhơn… nhưng có ít nhất 60 ngày liên tục không hoạt động.

Bài và ảnh: THU HỒNG

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/hanh-khach-khong-lo-thieu-xe-196231213205929605.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ