A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tránh bị lừa đảo việc làm cận Tết

09:30 | 20/01/2024

Gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ sôi động với nhiều công việc và thu nhập hấp dẫn dành cho sinh viên, người lao động nhưng cần cẩn trọng

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP HCM thông tin các cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn thành phố có nhu cầu tuyển dụng khoảng 25.000 - 29.000 lao động dịp Tết Nguyên đán 2024. Nếu tính cả quý I, toàn thành phố cần khoảng 86.000 lao động, trong đó có hàng ngàn vị trí việc làm thời vụ Tết.

Nhu cầu cao, tuyển nhiều vị trí

Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên (HS-SV) TP HCM cho biết mùa việc làm Tết năm nay khá nhộn nhịp. Riêng tại trung tâm, các doanh nghiệp (DN) đăng ký tuyển hơn 4.000 việc làm bán thời gian dành cho SV dịp Tết (từ ngày 1-1 đến 15-2). Công việc đa dạng, từ thu ngân, bán hàng, nhân viên kho, gói quà, chế biến tại quầy, phục vụ, phụ bếp, giữ xe, nhân viên (NV) bảo vệ, giao hàng, phụ việc nhà... Tùy theo công việc, được các DN chi trả từ 20.000 - 45.000/giờ, hoặc từ 130.000 - 200.000/ngày. Nhiều DN cam kết trả lương cao gấp 2 - 3 và tặng quà, lì xì cho SV những ngày Tết.

Đại diện Công ty TNHH MTV Thương mại Trung Vũ (FM Style) cho biết đang cần tuyển dụng số lượng lớn nhân sự bán hàng thời vụ dịp Tết. NV bán hàng sẽ làm việc theo ca 4 hoặc 8 giờ mỗi ngày với mức lương 25.000 đồng/giờ. Tại TP HCM, hãng thời trang FM Style bố trí NV làm việc tại các cửa hàng ở các quận 3, Gò Vấp, Tân Bình, TP Thủ Đức... Đặc biệt, công ty có chính sách ưu tiên tuyển dụng NV thời vụ làm chính thức nếu đạt được yêu cầu trong quá trình làm bán thời gian.

Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) cũng thông báo tuyển dụng hơn 1.000 NV thời vụ Tết 2024. Những vị trí tuyển nhiều như: NV bán hàng, phụ kho, marketing (tiếp thị), giao hàng tận nhà, bảo vệ... NV thời vụ sẽ được chọn làm theo ca từ 5 giờ 30 phút - 13 giờ 30 phút hoặc từ 14 giờ - 22 giờ. 

Nhà bán lẻ AEON Việt Nam cũng tuyển hàng trăm vị trí việc làm thời vụ mùa Tết và đưa ra các chế độ, thu nhập ưu đãi để thu hút lao động bán thời gian dịp này. Cụ thể, trong khoảng thời gian 20 ngày trước Tết, NV thời vụ dịp Tết sẽ được hưởng 150% tiền lương; làm việc vào các ngày lễ, Tết, người lao động (NLĐ) sẽ được hưởng 300% tiền lương theo quy định của Luật Lao động.

Công ty TNHH GUTA Việt Nam (hệ thống cà phê GUTA) cũng đang cần tuyển nhiều NV phục vụ, pha chế, thu ngân làm việc thời vụ tại các quận nội thành TP HCM và được chọn ca làm việc từ 4 - 8 giờ. Mức lương theo giờ là 22.000 đồng/giờ cho ca ngày và 26.000 đồng/giờ cho ca đêm. Đặc biệt, ca lưu động (làm việc ngoài trời ban ngày) là 25.000 đồng/giờ; làm việc trong những ngày Tết sẽ được nhân 3 tiền lương.

Sinh viên, người lao động tìm việc mùa Tết cần đến ngày hội việc làm hoặc đến những địa chỉ tin cậy

Tìm hiểu kỹ thông tin

Bên cạnh những công việc thời vụ hấp dẫn được đăng tuyển chính thống trên các phương tiện truyền thông thì trên các nền tảng mạng xã hội có rất nhiều công việc ảo, lừa đảo cũng quảng cáo rầm rộ. Dấu hiệu dễ nhận biết của những bài đăng này là tuyển NLĐ làm việc thời vụ với lời hứa hẹn: việc nhẹ lương cao, làm việc tại nhà, không phải đặt cọc tiền... Những công việc như: chốt đơn trực tuyến, mẫu chụp áo dài ngày Tết, gấp lì xì, cộng tác viên tăng tương tác bán hàng, dịch thuật hay lồng tiếng thu âm cho các chương trình cuối năm…

Một trong những thủ đoạn lừa đảo việc làm phổ biến gần đây là mạo danh những DN lớn, uy tín để đăng tuyển dụng giả mạo. Mới đây, Tập đoàn Hoa Sen đã cảnh báo việc các đối tượng mạo danh tập đoàn tuyển dụng việc làm nhưng thực chất là lừa đảo, thu tiền bất chính của NLĐ. Navigos Group, một thương hiệu lớn trong lĩnh vực tuyển dụng tại Việt Nam cũng bị kẻ xấu mượn danh để lừa đảo tuyển dụng. Hay như Vinmec (thuộc Vingroup) cũng bị các đối tượng lợi dụng thương hiệu, sử dụng thông tin, hình ảnh trái phép nhằm lừa đảo dưới hình thức tuyển dụng…

Các chuyên gia chống lừa đảo khuyến cáo NLĐ nếu bắt gặp những dạng tuyển dụng như vậy thì hết sức cẩn trọng, vì đây có thể là chiêu trò lừa đảo trực tuyến. "Thực tế không có công việc nào như vậy, nhưng nguy hiểm hơn là nhiều người còn bị các đối tượng lừa đảo dẫn dắt tham gia các hội nhóm kiếm tiền trực tuyến trên Zalo và Telegram. Vì vậy, NLĐ không nên nghe theo làm thêm những công việc như vậy khi không biết họ là ai" - ông Ngô Minh Hiếu, chuyên gia an ninh mạng, nói.

Dù được các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, khởi tố, xét xử nhưng các hình thức lừa đảo trực tuyến, trong đó có lừa đảo việc làm vẫn còn nhiều. Theo ông Hiếu, thủ đoạn không mới nhưng nội dung, hình thức liên tục được các đối tượng thay đổi để hướng vào các nạn nhân mới. Thời gian cận Tết, NLĐ cẩn trọng với các bài đăng tuyển dụng lao động thời vụ, việc nhẹ - lương cao để tránh bị lừa đảo.

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP HCM Lê Văn Thinh cho biết sở đang tập trung rà soát lại những đơn vị hoạt động dịch vụ việc làm trái phép, không đủ điều kiện hoạt động, đồng thời tăng cường tuyên truyền để NLĐ nắm rõ những địa chỉ cung cấp dịch vụ việc làm uy tín, hợp pháp. "Hoạt động dịch vụ việc làm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vì vậy các đơn vị cung cấp dịch vụ này phải được sở cấp giấy phép khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. NLĐ khi có nhu cầu tìm việc cần đến những trung tâm, đơn vị được cấp phép, tránh những địa điểm nhỏ, ít NV, hoạt động không cố định" - ông Thinh khuyến cáo

Ngày 19-1, Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP HCM tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tiếp và kết nối trực tuyến từ trụ sở trung tâm đến 6 chi nhánh BHXH các quận: 4, 8, 12, Tân Bình, TP Thủ Đức và huyện Củ Chi. Tại sàn giao dịch, hơn 1.000 SV, NLĐ tìm hiểu thông tin về cơ hội nghề nghiệp, việc làm; được hướng dẫn đăng ký tìm việc làm và tiếp xúc trực tiếp hoặc trực tuyến với 57 DN cần tuyển hơn 6.200 người.

N.Huỳnh

Bài và ảnh: GIANG NAM

Bài viết gốc:  https://nld.com.vn/tranh-bi-lua-dao-viec-lam-can-tet-196240119194051837.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ