A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ shop online khổ sở tìm shipper dịp Tết

14:20 | 30/01/2024

Từ giữa năm 2023, lượng đơn hàng ít khiến nhiều shipper và tài xế xe tải nghỉ việc, đến cuối năm lượng hàng tăng đột biến mà lại thiếu nhân sự nên hàng hóa giao lâu.

Cứ đến mỗi dịp Tết, các chủ shop kinh doanh online lại vào mùa đóng đơn hàng gửi khách không kịp nghỉ tay. Tuy nhiên, họ chia sẻ rằng đơn nào được khách đặt càng cận Tết họ lại càng sợ.

Bà Huỳnh Thanh Ngân (ngụ tại TP Thủ Đức, TP HCM) – chủ shop bán hàng online mặt hàng đồ gia dụng trên Facebook - cho biết đang đau đầu khi các đơn vị vận chuyển gặp tình trạng quá tải trong dịp cuối năm. Bây giờ, mỗi khi khách đặt hàng, bà lại cảm thấy rất hồi hộp vì không biết khi nào shipper sẽ đến lấy và giao cho khách.

"Bán hết đợt hàng này là tôi nghỉ, không bán thêm nữa, qua Tết bán lại. Một phần khách hối, thêm nữa đơn vị giao hàng lại không thể lấy đúng giờ do quá tải, giao trễ thì khách trả lại, tôi lỗ thêm chứ không có lời lãi gì. Đơn hàng nội thành 3-4 ngày mới giao tới tay khách thì thua rồi"- bà Ngân nói.

Trong khi đó, ông N.H.Anh, nhân viên giao hàng của một đơn vị vận chuyển ở khu vực phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, cho hay lý do quá tải trong dịp Tết 2024 là từ giữa năm 2023, lượng đơn hàng ít khiến nhiều shipper và tài xế xe tải nghỉ việc. Đến cuối năm, lượng hàng tăng đột biến mà lại thiếu nhân sự nên hàng hóa giao lâu.

Shipper tranh thủ gọi điện giao hàng cho khách

"Chịu thôi chứ sao giờ, anh em shipper chạy từ 7 giờ sáng đến khuya mới nghỉ, hơn 1 tuần qua đều như vậy nhưng không giao hết nổi. Mấy ngày qua tôi cũng đuối lắm"- ông H.Anh than thở.

Ông H.T.Hiền, nhân viên giao hàng ở khu vực quận Bình Thạnh, TP HCM, cũng cho hay dường như dịp Tết mọi năm đều xảy ra tình trạng quá tải, nhưng năm nay căng hơn. Hàng giá trị, cồng kềnh như nhánh đào, mai, đồ gia dụng... đều bán online, do đó mỗi lần đi giao chỉ vài thứ rồi mới chạy về chở tiếp nên rất mất thời gian.

"Có shipper thấy nhiều tháng qua ế quá, chạy ngày kiếm có hơn 200.000 đồng không đủ sống nên xin nghỉ về quê ăn Tết sớm, chứ họ thấy có làm thêm cũng chả dư giả gì"- ông Hiền chia sẻ.

Theo đại diện Công ty Chuyển phát nhanh J&T Express Việt Nam, càng gần Tết Nguyên Đán, lượng đơn hàng đổ về càng nhiều, đội ngũ nhân viên phải làm việc với 200% công suất mới kịp cho hàng loạt đơn Tết. Trong tháng cuối năm, công ty phải triển khai tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới đảm bảo khả năng phục vụ liên tục.

Đại diện bưu cục của J&T Express tại TP HCM cho biết số lượng đơn hàng đổ về dịp Tết tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, nếu so với cùng kỳ năm ngoái đơn hàng tăng khoảng 20%.

Bên cạnh những đơn hàng tiêu chuẩn, mùa Tết cũng chứng kiến sự gia tăng đột biến của các đơn hàng như hoa mai, chậu lan, đào, bàn ghế... Khối lượng và kích thước lớn khiến thời gian giao hàng kéo dài, giá ship cho dịch vụ giao hàng tăng cao.

Thông tin từ Gojek, Grab cũng cho thấy dịp Tết này đơn tăng gấp đôi - ba lần so với ngày thường, nhất là thời điểm trước Tết khoảng 2 tuần. Thời điểm này nhiều tài xế tạm ngưng hoạt động để về quê ăn Tết nên nên các hãng xe công nghệ phải đưa ra chính sách ưu đãi để giữ chân họ ở lại thành phố giao hàng.

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao về việc nhiều nhân viên của đơn vị vận chuyển Giao hàng tiết kiệm đình công, dẫn đến việc các đơn hàng gặp khó khăn trong việc chuyển phát đến khách hàng, khiến chủ shop online kêu trời.

Trước sự việc trên, phóng viên đã đến trụ sở của Giao hàng tiết kiệm tại quận Tân Bình, TP HCM để hỏi thông tin nhưng công ty này không trả lời.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ