A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khoảnh khắc đáng trân quý

14:24 | 22/02/2024

Mới đây, khi đưa các con đến một nhà sách trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, tôi vô tình "chớp" được một khoảnh khắc thú vị. Đó là hình ảnh một người đàn ông lớn tuổi, làn da đen sạm trong trang phục, giày dép tuềnh toàn

Trong không gian ồn ào của nhà sách ngày cuối tuần, người đàn ông này vẫn lặng lẽ, say sưa lật từng trang sách trên tay. Nhìn chung quanh, tôi nhận thấy sự say sưa như thế không nhiều. Hôm ấy, đa phần những người đến nhà sách là học sinh tới để mua dụng cụ học tập. Những người lớn hơn một chút cũng có, nhưng hầu như họ quan tâm hơn đến những đồ lưu niệm được trưng bày bắt mắt mà lại khá hờ hững khi lướt qua các kệ sách(!).

Chỉ gói gọn trong không gian của một nhà sách, ở một thời điểm nhất định để nhận định một vấn đề nào đó thì có vẻ hơi khiên cưỡng, nhưng trên thực tế, “lười đọc”, “ít đọc”, “đọc theo phong trào” là thực trạng đã được nói đến rất nhiều thời gian qua khi nói đến “văn hóa đọc” của người Việt, nhất là ở giới trẻ. Chưa kể, thói quen đọc sách của người Việt dường như mới chỉ dừng lại ở việc tra cứu tài liệu, đọc theo đám đông và chưa thực sự hiểu rõ tầm quan trọng của việc đọc sách.

Người đàn ông lớn tuổi đang chăm chú đọc sách.

Đọc sách không chỉ giúp nâng cao hiểu biết, làm giàu kiến thức, tăng khả năng tư duy, nhìn nhận vấn đề mà còn giúp con người ta nhận ra giá trị của những quy tắc ứng xử trong cuộc sống, những chuẩn mực đạo đức làm người, có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống, biết yêu thương và thấu hiểu người khác, biết lên án cái xấu… Từ đó, hình thành lối suy nghĩ tích cực hơn, hướng đến những giá trị tốt đẹp, lợi ích của bản thân trong quan hệ với lợi ích của những người xung quanh.

Nhiều người cho rằng, ngày nay, với công nghệ 4.0, hình thức đọc sách cũng phong phú hơn. Ngoài cách đọc sách giấy truyền thống, người ta có thể nghe sách nói trên một số kênh như: Youtube, Fonos, Voiz FM…, hoặc cũng dễ dàng ghi lại những cuốn sách hay vào thẻ nhớ để nghe bất kỳ lúc nào. Bên cạnh đó, còn có nhiều kênh review sách để bạn đọc tìm hiểu tóm tắt cuốn sách trước khi nghe/đọc chi tiết... Thế nên việc đọc sách truyền thống được cho là không cần thiết. Nhưng dẫu nói sao, việc đến nhà sách, cầm sách trên tay và cảm nhận nó ở nhiều giác quan khác nhau vẫn là một điều gì đó rất thú vị. Tiếc là trước vòng quay của cuộc sống hiện đại, việc đó đang dần trở nên “khó khăn” hơn.

Mahatma Gandhi, một lãnh tụ của nhân dân Ấn Độ từng nói “Không cần đốt sách để phá hủy một nền văn hóa, chỉ cần buộc người ta ngừng đọc mà thôi”. Câu nói đã khẳng định, để giữ gìn và phát triển một nền văn hóa của bất cứ dân tộc nào thì không thể không đọc sách. Đó là một nhận định rất đáng để suy nghĩ. Thế nên hình ảnh người đàn ông lớn tuổi với dáng vẻ lam lũ đang say sưa với quyển sách trên tay thật đáng trân quý biết bao.

Giang Nam

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202402/khoanh-khac-dang-tran-quy-9261989/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ