A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Văn hóa “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” dần trở thành thói quen

09:14 | 26/02/2024

Số người tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn giảm sâu so với dịp Tết Quý Mão 2023.

Đây là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan chức năng và sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người tham gia giao thông, nhất là với những lỗi chủ quan như vi phạm nồng độ cồn.

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán hằng năm, nhu cầu đi lại cũng như nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của người dân tăng cao, khiến tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp. Xác định công tác bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, ngay từ đầu năm Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm giảm TNGT. Trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, hàng loạt kế hoạch chuyên đề được triển khai từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông và công an các địa phương đã phát hiện và xử lý 71.409 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 182,4 tỷ đồng, tạm giữ 1.864 ô tô, 34.082 xe mô tô và 140 phương tiện khác; tước 18.899 giấy phép lái xe các loại. Trong đó, phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 21.373 trường hợp so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2023), 114 trường hợp dương tính ma túy, 16.756 trường hợp vi phạm tốc độ.

Lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường Hồ Chí Minh.

Theo Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá, tình hình TTATGT trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2024 cơ bản được đảm bảo, số vụ TNGT có tăng nhưng số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 (giảm 69 người chết). Đặc biệt, theo số liệu của Bộ Y tế, số ca cấp cứu nghi liên quan đến TNGT giảm 12,1%, số ca nghi TNGT nằm viện theo dõi giảm 8,4%, số ca tử vong do TNGT giảm 22,4%.

Tại tỉnh Đắk Lắk, 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn xảy ra 6 vụ TNGT, làm chết 3 người, bị thương 6 người, so với 7 ngày nghỉ Tết Âm lịch năm 2023, giảm 4 vụ, giảm 5 người chết và giảm 1 người bị thương.

Trong dịp cao điểm này, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông, khu vực, địa điểm diễn ra các lễ hội nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và du khách. Qua đó, phát hiện, lập biên bản 1.721 trường hợp (tăng 1.235 trường hợp so với 7 ngày Tết Nguyên đán năm 2023). Đáng chú ý, đã phát hiện, xử lý 743 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, tăng 602 trường hợp so với dịp Tết Nguyên đán năm trước; trong đó chỉ có 4 trường hợp người điều khiển ô tô vi phạm lỗi này.

Tài xế xe khách ký cam kết chấp hành các quy định khi vận chuyển khách.

Sau một thời gian triển khai biện pháp mạnh, thường xuyên, liên tục với lỗi vi phạm nồng độ cồn, phần lớn người cầm lái đã hình thành và chấp hành tốt quy định “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Thực tế, thời gian gần đây, nhiều tài xế đã thẳng thắn từ chối nâng ly, với lý do chính đáng “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Hành động tưởng chừng như rất dễ thực hiện nhưng thực chất là rất khó, nhất là đối với cánh mày râu lâu ngày gặp nhau thường lấy “ly rượu làm đầu câu chuyện” của người Việt Nam. Đáng nói, sau khi sử dụng rượu, bia, họ lại điều khiển phương tiện và dẫn tới nguy cơ TNGT rất lớn. Việc hình thành thói quen này là kết quả đáng ghi nhận và cần tiếp tục phát huy.

Có thể khẳng định, năm 2023, công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện được triển khai thường xuyên, liên tục và đạt được nhiều kết quả nổi bật, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Năm 2024 và những năm tiếp theo, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc cũng xác định tiếp tục duy trì nền nếp, xử lý kiên quyết, rốt ráo, không có "vùng cấm", không có ngoại lệ đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Mục tiêu lớn nhất của công tác này từ giải pháp nghiêm đến việc tự giác chấp hành, tạo thành thói quen như việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202402/van-hoa-da-uong-ruou-bia-thi-khong-lai-xe-dan-tro-thanh-thoi-quen-e2f1b7a/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ