A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần sớm sửa chữa công trình nước sạch xã Ea Sin

09:34 | 16/05/2024

Hiện nay, công trình cấp nước sạch sinh hoạt tập trung của xã Ea Sin (huyện Krông Búk) đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc cấp nước cho hơn 300 hộ dân thuộc các buôn Cư Kanh, Ea Pông, Ea Sin và Cư Mtao.

Anh Y Dinh Niê (buôn Ea Sin) cho biết, trước đây, bà con buôn Ea Sin đều sử dụng nước từ giếng đào, đập Ea Tru và từ các khe suối để phục vụ đời sống sinh hoạt, trong đó, nhiều giếng nước bị nhiễm phèn.

Năm 2020, khi công trình cấp nước trên đưa vào sử dụng, người dân trong buôn rất vui mừng vì được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Tuy nhiên, khoảng gần 2 năm nay, vòi nước chảy ngày càng yếu, nhất là vào giờ cao điểm, gần như không có nước. Năm nay khô hạn, giếng nước của gia đình anh cũng đã cạn kiệt, anh phải đến khe suối để lấy nước sinh hoạt thường ngày.

Nhiều người dân buôn Cư Mtao không có nước dùng dù đã có vòi dẫn nước đến tận nhà

Còn ông Y Thương Niê (buôn Cư Mtao) chia sẻ, mặc dù vòi nước sạch đã được dẫn đến tận nhà nhưng gần như không có nước, giếng đào mùa này cũng đã cạn khô, xã có bố trí bồn nước công cộng nhưng gia đình chỉ lấy đủ cho việc ăn uống, còn nước sinh hoạt thì phải mua của nhà hàng xóm, mỗi phuy nước giếng khoan 220 lít có giá 20 nghìn đồng, dùng chỉ đủ trong một ngày.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Ea Sin Trần Văn Tiến thông tin, sau hơn 4 năm đi vào sử dụng, mạng lưới đường ống dẫn nước của công trình trên đã bị rò rỉ; hệ thống máy bơm cũng đã có dấu hiệu xuống cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến việc cấp nước sạch cho bà con, nhất là ở buôn Cư Mtao. Địa phương cũng đã phát hiện và sửa chữa được một số đường ống bị bể, tuy nhiên vẫn còn nhiều chỗ bị rò rỉ, chưa phát hiện được.

Để đảm bảo các hộ dân đều có nước sạch sinh hoạt, xã Ea Sin đã đưa ra giải pháp tạm thời là cấp nước luân phiên cho các buôn Cư Kanh, Ea Pông, Ea Sin, riêng buôn Cư Mtao do nước không bơm lên được nên xã đã bố trí thêm hai bồn nước sạch ở đầu buôn để phục vụ người dân.

Người dân đến lấy nước từ bồn nước công cộng ở đầu buôn Cư Mtao

Còn ông Ngô Tiến Phi, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Búk (chủ đầu tư) cho biết, Dự án Cấp nước sinh hoạt tập trung tại buôn Cư Mtao, Cư Kanh, Ea Pông, Ea Sin thuộc xã Ea Sin, huyện Krông Búk có tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng, cấp nước cho 380 hộ dân ở bốn buôn. Trong quá trình vận hành, ngoài việc đường ống bị rò rỉ, còn có tình trạng một số hộ dân ở dưới thấp sử dụng nước lãng phí (khi dùng xong không khóa vòi nước hoặc khóa không cẩn thận...) khiến áp lực nước trong đường ống bị giảm, nước không đến được những hộ gia đình ở xa và cao.

Ông Phan Hoàng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Búk cho hay, thời điểm này huyện Krông Búk đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán nặng nề, trước thông tin nhiều người dân ở bốn buôn của xã Ea Sin thiếu nước sinh hoạt, lãnh đạo UBND huyện cùng đại diện các đơn vị của huyện gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện... đã đến khảo sát thực địa để đưa ra giải pháp khắc phục. UBND huyện cũng đã chỉ đạo UBND xã Ea Sin tiếp tục đảm bảo các hộ dân đều có đủ nước sinh hoạt, đồng thời tăng cường tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm.

Anh Dũng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202405/can-som-sua-chua-cong-trinh-nuoc-sach-xa-ea-sin-6401f53/

 

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ