A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề xuất bổ sung 'đường tốc độ cao', 'lai' giữa quốc lộ và cao tốc

16:18 | 22/05/2024

Thảo luận sáng 21/5, đại biểu Quốc hội nêu ý kiến bổ sung 'đường tốc độ cao' vào cấp kỹ thuật đường bộ, cách vận hành khác đường quốc lộ và đường cao tốc.

Nhiều vấn đề liên quan đến đường cao tốc được thảo luận tại Quốc hội sáng 21/5. Ảnh: QĐND.

Sáng 21/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ.

Góp ý vào dự án Luật này, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) quan tâm đến Điều 10 quy định cấp kĩ thuật của đường bộ.

Theo đó, tại khoản 2 Điều này, đại biểu cho rằng, đường tốc độ cao khác với đường cao tốc vì có thể không có dải phân cách, không có đường lánh nạn, tổ chức giao thông giống như đường quốc lộ. Đường tốc độ cao cũng khác với đường quốc lộ là không có dân cư hai bên.

Do đó, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung thêm "đường tốc độ cao" để bao quát hết các loại đường và tổ chức giao thông cho phù hợp đối với đường cao tốc, đường tốc độ cao và đường quốc lộ.

Về Điều 11, đại biểu bày tỏ thống nhất với việc đặt tên, đổi tên và số hiệu đường bộ với các quy định trong dự thảo Luật. Tuy nhiên, đối với đường cao tốc sử dụng nhiều, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị cần quy định cách đặt tên đường cao tốc sao cho khoa học để người tham gia giao thông thuận tiện cho việc đi lại.

Cũng liên quan đến đường cao tốc, theo Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận), tại khoản 1 Điều 45 quy định: "Đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật riêng".

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho rằng việc thiết kế, xây dựng đường cao tốc được áp dụng theo một số tiêu chuẩn kỹ thuật và có vận dụng một số tiêu chí, phát sinh một số vấn đề không đáp ứng yêu cầu phương tiện lưu thông an toàn trên đường cao tốc. Để khắc phục tình trạng này, đại biểu Nguyễn Hữu Thông đề nghị xem xét sửa khoản 1 Điều 45 thành: "Đường cao tốc được thiết kế theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc".

Trước đó, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, tuy đường cao tốc là cấp kỹ thuật của đường bộ, nhưng có những yêu cầu riêng về đầu tư, xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và hoạt động quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì.

Do đó, việc xây dựng một chương riêng nhằm cụ thể hóa những nội dung này để bảo đảm cơ sở pháp lý, tính khả thi cho hoạt động đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường cao tốc.

Về ý kiến đề nghị bổ sung một số quy định cụ thể về yêu cầu kỹ thuật đối với đường cao tốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định trong quy chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc để bảo đảm phù hợp với thực tiễn và phù hợp thẩm quyền.

Đối với quy định về mở rộng, nâng cấp đường cao tốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý để thống nhất với quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư… và phù hợp với thực tiễn nhằm tạo cơ sở pháp lý thu hút nguồn lực tài chính cho hoạt động đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường bộ hiện hành thành đường cao tốc hoặc các tuyến đường cao tốc được đầu tư theo quy mô phân kỳ.

Tùng Đinh

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/de-xuat-bo-sung-duong-toc-do-cao-lai-giua-quoc-lo-va-cao-toc-d386773.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ