A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cuộc sống mới trên vùng đất Lắk

08:47 | 30/05/2024

“Từ chỗ phải tha phương, phiêu bạt để mưu sinh kiếm sống thì nay, ngay trên chính mảnh đất cằn xưa, người dân đã có cuộc sống ổn định,...

...nhiều hộ khá giả nhờ chuyển đổi phương thức sản xuất, trồng cà phê, cây ăn quả, thâm canh lúa bên hồ Lắk…” - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lắk Nguyễn Quang Dũng tự hào giới thiệu.

Huyện Lắk nằm ở phía nam dãy Trường Sơn, phía đông nam tỉnh Đắk Lắk, cách TP. Buôn Ma Thuột trên 50 km, với gần 63% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS), chủ yếu là người M’nông, Êđê và một số cư dân phía Bắc vào lập nghiệp sau ngày giải phóng.

Một thời chưa xa, chỉ vài chục năm trước thôi, khi nhắc đến vùng đất này, người ta gắn ngay với hình ảnh vùng quê lam lũ, nghèo khó; người dân quanh năm oằn mình lo miếng cơm manh áo vì nghèo đói đeo bám mãi; cứ quanh quẩn rẫy nương mùa này qua mùa khác đắp đổi mưu sinh mà cái nghèo đằng đẵng không dứt ra được.

Ngày ấy, kết cấu hạ tầng, đường sá xập xệ, dân cư thưa thớt, suốt dọc Quốc lộ 27 đi qua, chỉ thấy những bóng nhà gỗ xiêu vẹo, vườn tược, nương rẫy hắt hiu, vàng úa…

Già làng Y San ở buôn Liêng Krắk, xã Krông Nô bồi hồi: “Nhiều người còn hằn trong ký ức những năm tháng sinh tồn với miếng ăn đứt bữa qua ngày, còn rùng mình nhớ lúc vượt núi, khe sâu đi kiếm kế mưu sinh và những tháng ngày chống chọi với thiên nhiên, tập quán cũ xưa kìm hãm. Và nơm nớp sợ hãi khi bóng ma FULRO luôn rình rập cuộc sống bình yên của người dân Tây Nguyên ngày ấy”.

Bước vào thời kỳ đổi mới, bao thế hệ lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cùng đội ngũ cán bộ huyện Lắk từng phải trăn trở, lo toan vì một vùng đất ruột thịt phía đông nam tỉnh còn có kết cấu hạ tầng thấp kém, sản xuất nông nghiệp manh mún, chắp vá; công nghiệp thì nhỏ lẻ; buôn bán cũng chỉ mớ rau, con cá…

Nguyên Chủ tịch UBND huyện Lắk Y Bang H’đơk vẫn còn nguyên tâm trạng: “Cảnh nghèo khó năm xưa vẫn còn rõ lắm. Nhắc lại không phải để chạnh lòng, mà càng thêm trân quý nghị lực, quyết tâm”. Người dân ở mảnh đất này dù nghèo khó nhưng luôn kiên cường, một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ làm cách mạng, đi qua những tháng ngày gian khó nhất của cuộc chiến tranh để dựng xây, kiến thiết quê hương.

Cuộc sống của người dân huyện Lắk đang ngày càng đổi thay (Trong ảnh: Một góc thị trấn Liên Sơn nhìn từ trên cao). Ảnh: Vạn Tiếp

Chủ tịch UBND huyện Lắk đương nhiệm Nay Y Phú là người dân tộc M’nông. Anh nguyên là cán bộ Đoàn nên nhanh nhẹn, khá thân tình, xởi lởi, nhất là khi được gợi mở về sự nghiệp đổi mới và bước đi, cách làm của quê mình thì hào hứng, say sưa... Anh khẳng định: “Dù còn những lực cản nhất định trên bước đường đi tới nhưng Đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc huyện Lắk không cam chịu nghèo khó, chủ động, sáng tạo, đoàn kết để gặp chướng ngại thì biết cách vượt qua, gặp hoạn nạn thì cùng sẻ chia, đùm bọc”.

Bởi thế, từ trong gian khó, những người Êđê, người M’nông, người Tày, người Thái, người Kinh… từ muôn phương về lập nghiệp bên hồ Lắk và dòng Krông Ana, Krông Nô cùng nắm chặt tay, xốc lại đội ngũ, xây đời sống mới, tiếp nối nguồn mạch trên vùng đất anh hùng. “Giờ chúng tôi không nói chuyện nghèo, không nhắc chuyện khó nữa, quyết tâm phấn đấu, dốc sức xây dựng nông thôn mới, hiện đã đạt 138/190 tiêu chí”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đào Thị Thanh An bày tỏ.

Theo ông Nay Y Phú, cơ cấu kinh tế của huyện đang chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp. Năm 2023, có 17/19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; tăng trưởng kinh tế đạt 8,1%; thu ngân sách đạt trên 134%; hoàn thành chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công. Đến nay, gần 99% số hộ được dùng điện lưới quốc gia; 97% đường giao thông liên thôn, xã được cứng hóa; 100% trạm y tế có đủ giường bệnh khám, điều trị ban đầu cho nhân dân; 100% học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học; độ che phủ rừng đạt trên 63%; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm.

Đi lên từ gian khó, Lắk hôm nay đã hiện hữu một tiền đồ rộng mở. Vẫn núi rừng, đồng đất, con người năm xưa, nhưng giờ là những xanh ngắt niềm tin, nuôi đắp khát vọng với bạt ngàn những cánh đồng lúa, cà phê, cây trái xanh thẳm. Từ thị trấn Liên Sơn đến các xã Buôn Triết, Buôn Tría, Đắk Nuê, Đắk Liêng, Ea R'bin, Krông Nô…, đâu đâu cũng hiển hiện vóc dáng của buôn, thôn năng động, trù phú với hệ thống giao thông kết nối, những ngôi nhà vững chãi, bề thế định cư men theo những con đường huyết mạch, nối dài...

Nguyễn Văn Chiến

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202405/cuoc-song-moi-tren-vung-dat-lak-9700054/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ