Kinh nghiệm lái xe trong mùa mưa bão
08:15 | 05/08/2024
Hoang mang, chưa tự tin là tâm trạng chung của nhiều lái xe mới vào nghề, chưa có kinh nghiệm khi bất ngờ gặp mưa to, sấm sét, gió lớn, đường ngập nước… khiến giao thông hỗn loạn.
Bài viết dưới đây chia sẻ một số kinh nghiệm cho những lái xe mới vào nghề để có thể lái xe an toàn trong mùa mưa bão.
Khi gặp mưa, điều đầu tiên ảnh hưởng đến người lái xe là tầm nhìn hạn chế. Lái xe phải bình tĩnh trong mọi tình huống, tùy vào lượng mưa để điều chỉnh tốc độ gạt mưa phù hợp.
Trời mưa, tầm nhìn hạn chế, đường trơn trượt, khả năng phanh hãm làm việc kém hiệu quả, buộc các lái xe phải giảm tốc độ, quan sát tình trạng mặt đường, mật độ giao thông để có thể lựa chọn đi số cho phù hợp. Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, cấm phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu; hạn chế việc đổi số, đánh lái gấp, cũng như phanh gấp…
Chạy xe trong mưa to, gió lớn
Điều khiển phương tiện xe ô tô trong mưa to, gió lớn, đường ngập, tầm nhìn xa không quá 10 m thì phương án tối ưu là chọn nơi có thể dừng, đỗ xe cho an toàn (tránh đậu xe dưới những cây lớn, đề phòng gãy đổ) chờ hết mưa, hết ngập để đi tiếp. Trong quá trình dừng đỗ phải bật đèn báo nguy hiểm thông báo cho các xe khác biết.
Cần hết sức cẩn thận khi lái xe trong mùa mưa bão
Trường hợp không thể dừng đỗ, lái xe ngoài việc bật đèn báo hiệu (đèn Đ mi), hoặc đèn pha để ở chế độ đèn cos (đèn chiếu gần) hoặc bật đèn báo nguy hiểm, nên bật máy lạnh và hệ thống sưởi kính (nếu có); về số 1 hoặc số 2 với xe số sàn. Còn với xe số tự động, lái xe nên chuyển sang chế độ L, hoặc số 2 (hoặc D1, D2, tùy theo chủng loại xe và ký hiệu số theo loại xe đó). Với xe có cấu tạo hộp số bán tự động thì tốt nhất nên chuyển sang chế độ số sàn và đi số 1.
Trong điều kiện tầm nhìn phía trước hạn chế, việc quan sát hai gương chiếu hậu và khả năng bao quát chiếc xe gần như bằng không, lái xe có thể chạy xe theo kiểu đi chậm, đi đều và đi thẳng để không xảy ra những va chạm và tai nạn đáng tiếc.
Với những đoạn đường ngập nước, nên bám theo vệt bánh xe đi trước cũng là một phương án tốt nhất. Chú ý quan sát đèn phanh của xe đi trước để giữ khoảng cách an toàn. Lái xe tập trung vận dụng thính giác để lắng nghe tín hiệu đèn, còi, thông báo của các xe khác, cũng như đề phòng mọi tình huống bất ngờ: xe phía trước phanh đột ngột, hoặc chết máy, người đi đường dừng xe mặc áo mưa, người đi bộ hay gia súc băng ngang qua đường… Vận dụng thị giác, khứu giác để quan sát, ngửi… phát hiện sớm các trường hợp cháy, chập hệ thống điện do bị ngâm trong nước. Nếu xảy ra chạm, chập điện cần phải báo hiệu dừng xe khẩn cấp; tắt chìa khóa điện, cắt mát (nếu xe có lắp hệ thống cắt mát) hoặc chủ động tháo cọc bình ắc quy.
Chạy xe trên đường ngập nước
Lái xe phải quan sát, định lượng mức nước thông qua các xe đang lưu thông. Nước ngập quá nửa bánh xe và chảy xiết thì phải dừng lại chờ nước rút, hoặc tìm cách quay đầu kiếm đường khác để đi.
Nước ngập nửa bánh xe và tình huống bắt buộc phải đi, tất cả các xe nên về số 1, giữ chân ga ổn định, đi chậm, đi đều và đi thẳng. Lái xe phải tính toán kỹ lưỡng khoảng cách an toàn với xe phía trước, cũng như xung đột với người và các phương tiện đang tham gia giao thông cùng chiều và ngược chiều, tránh việc phải dừng xe, hoặc ngớt chân ga (nước sẽ tràn vào cổ bô, ống xả hoặc cổ hút bình lọc không khí, gây chết máy, dẫn đến hư hỏng, nguy cơ tai nạn và ách tắc giao thông).
Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt những kinh nghiệm như đã nói ở trên, các lái xe tải, xe khách, xe có trọng lượng, kích thước lớn, gầm cao hơn nên chủ động nhường. Tuyệt đối không vượt xe nhỏ đi cùng chiều, nếu là xe ngược chiều, lái xe lớn cần giảm tốc độ, đi chậm khi ngang qua các xe và phương tiện khác. Bởi lượng sóng nước do những xe lớn này tạo ra tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: tạo sóng nước lớn, gây té ngã với người, chết máy với xe, đặc biệt những cột nước có chiều cao, tốc độ lớn bắn sang trùm kín các xe nhỏ, sẽ gây mù cục bộ, khiến người điều khiển xe nhỏ mất phương hướng có thể lạc tay lái tự gây tai nạn, hoặc đâm vào các phương tiện khác…
Trương Nhất Vương
Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202408/kinh-nghiem-lai-xe-trong-mua-mua-bao-80811ab/
Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Ai được ưu tiên vay vốn tạo việc làm? (06/08/2024)
- Lao động khu vực nhà nước đóng BHXH từ 1-1-2025, lương hưu tính toàn bộ quá trình (06/08/2024)
- Bà Cao Như Khánh giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh (05/08/2024)
- Nỗ lực cải cách tài chính công (05/08/2024)
- Thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu (05/08/2024)
- Đắk Lắk sáp nhập 4 xã, phường (05/08/2024)
- Chuyển điểm, đổi cơ sở đào tạo lái xe có được không? (05/08/2024)
- Thang, bảng lương, phụ cấp mới trong doanh nghiệp nhà nước (03/08/2024)
- Chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản: Cảnh giác nguy cơ lộ lọt dữ liệu (03/08/2024)
- "Tiếng chuông" cảnh báo tài xế (03/08/2024)
- Bộ Công an đề xuất xe chuyên dùng đưa đón học sinh có màu sơn vàng đậm (02/08/2024)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Xe mô tô va chạm với xe bồn: Một người đàn ông tử vong tại chỗ
- Chuyên gia chỉ cách nâng cao chất lượng cà phê Đắk Nông
- Khởi tố 4 bị can về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ
- Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất trên địa bàn Đắk Lắk
- Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày liên tục
- Áp thấp nhiệt đới di chuyển rất nhanh, sẽ vào Biển Đông thành bão số 4, mưa rất to
- Doanh nghiệp bia xin lùi tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt: Có hợp tình, hợp lý?
- Nhận đặt tiệc qua mạng, một chủ quán cơm bị lừa hơn 270 triệu đồng
- Hội thao chào mừng Ngày thành lập huyện Krông Ana
- Bão số 4 hướng vào khu vực Quảng Bình - Đà Nẵng, di chuyển phức tạp, miền Trung mưa to đến 500 mm
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN