A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hồi hộp... Ebola

06:44 | 03/11/2014

Thông tin về dịch bệnh Ebola vẫn khá trái chiều. Người thì bảo: Lo gì, nó ở tận đẩu tận đâu. Thêm nữa, thế giới người ta cũng nói là đã sắp qua rồi...

Nhưng cũng nhiều người cho rằng, dịch bệnh này không thể coi thường, trái lại phải hết sức cảnh giác, vì nó đã được Tổ chức Y tế Thế giới xác định là dịch bệnh ghê gớm nhất kể từ 40 năm qua. Đặc biệt, với việc một người nghi nhiễm Ebola điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, cũng như chuyện 3 công dân Hải Phòng phải đặt trong tình trạng giám sát chặt chẽ cho thấy đại dịch vẫn lơ lửng trên đầu.
 
 
Nhân viên y tế tại khu cách ly Khoa Y học nhiệt bới, Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng
Ảnh: Thanh Tùng
 
Thông tin bệnh nhân ở Đà Nẵng âm tính với Ebola quả là một tin vui. Chiều qua, 2-11, Sở Y tế Đà Nẵng cho biết kết quả xét nghiệm PCR lần 2 khẳng định bệnh nhân không mắc Ebola. Kết quả xét nghiệm này được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành trước đó. Như vậy là ở ta chưa có bệnh nhân Ebola. Vô cùng may mắn.
 
Cũng trong một diễn biến liên quan, thời gian này cơ quan y tế Hải Phòng đang kiểm soát chặt chẽ 3 người vừa trở về từ vùng dịch Ebola. Theo đó, một người đã qua 21 ngày an toàn, 2 người còn lại vẫn đang trong tầm theo dõi. Công tác kiểm soát và ngăn dịch được triển khai nghiêm túc dựa trên những rà soát những vùng 3 người nay đi qua và sức khỏe hàng ngày của cả 3 người. Trong đó, đáng chú ý có trường hợp ở Cát Hải khi người này từng di chuyển qua nhiều địa phương. Còn 9 ngày nữa nếu 2 người này không phát bệnh thì mới có thể thở phào là chúng ta không "dính” Ebola.
 
Nói vậy để thấy, vẫn rất hồi hộp. Dịch bệnh này không đơn giản vì sự lây lan mạnh, tỉ lệ người bệnh tử vong rất lớn. Với hơn 10.000 ca nhiễm virus Ebola trên thế giới cho tới thời điểm này (chủ yếu ở Tây Phi), thì đã có gần 5.000 người tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới liên tục đưa ra các khuyến cáo cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Tới thời điểm này, dù chúng ta chưa phát hiện ca nhiễm Ebola nào nhưng những gì đã diễn ra (với 1 bệnh người ở Đà Nẵng và 3 người ở Hải Phòng phải tiến hành kiểm soát hoặc điều trị) cho thấy Ebola có thể gõ cửa bất cứ lúc nào.
 
Cũng không thể chủ quan khi thông tin đến từ bên ngoài là 2 trong 6 quốc gia Tây Phi đã được xác nhận thoát khỏi dịch bệnh Ebola. Hoặc là tin nữ y tá Mỹ gốc Việt Nina Phạm đã khỏi hẳn, được Tổng thống Mỹ tiếp đón như người từ cõi chết trở về, đem đến niềm tin cho công cuộc phòng chống virus Ebola. Thông tin từ Tây Ban Nha cũng như châu Âu cho thấy, hình như Ebola đã được khoanh vùng, ít còn khả năng tấn công trên diện rộng. Nhưng, đó chỉ là thông tin cụ thể của mỗi quốc gia, khi mà công cuộc phòng chống dịch bệnh của họ được tiến hành hết sức chu đáo.
 
Với Việt Nam ta, các cụ dặn rằng, không thể để "mất bò mới lo làm chuồng”. Không bao giờ được chủ quan. Ngành Y tế đã lên kịch bản đối phó với Ebola theo 3 mức, điều đó rất cần thiết nhưng không thể vì thế được phép lơ là mất cảnh giác. Bởi rằng, khi nó lây nhiễm, bùng phát thì việc dẹp dịch là hết sức khó khăn.
 
Hiện tại, thế giới vẫn chưa có vaccine chống virus Ebola. Tuy nhiên, mới đây Bộ Y tế Nhật Bản đã cho phép sử dụng thuốc chữa cúm do một công ty trong nước sản xuất trong trường hợp phát hiện ca nhiễm Ebola tại nước này. Đó là thuốc Avigan Tablet điều trị cúm Favipiravir do Công ty Toyama thuộc Tập đoàn Fujifilm đưa ra. Còn tại thị trường Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Na Uy, thuốc Avigan Tablet đã được mua bán để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus Ebola. Phải chăng, chúng ta cũng cần tính đến việc mua dự phòng loại thuốc này? Tiết kiệm khi đất nước còn nghèo là đương nhiên. Nhưng tính mạng con người là trên hết. Hơn nữa, đây không chỉ là một loại bệnh mà là một đại dịch, mức độ lây lan của nó sẽ hết sức ghê gớm nếu chỉ cần 1 người mắc phải. Cần có tầm nhìn xa về vấn đề này.
 
Không chủ quan cũng không thổi phồng tình hình theo kiểu "báo động giả”, nhưng lo cho sức khỏe cộng đồng thì phải được tiến hành càng sớm càng tốt.
 
NAM VIỆT

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ