A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Du lịch và thể thao - gắn kết để phát triển

14:22 | 19/07/2023

Sở hữu địa hình đa dạng và phong phú, Đắk Lắk không chỉ có nhiều sản phẩm du lịch gắn liền với thể thao, mà còn là điểm đến lý tưởng để tổ chức hoạt động thể thao, góp phần quảng bá, phát triển du lịch địa phương.

Giá trị hai trong một

Hiện nay, du lịch không đơn thuần là trải nghiệm ẩm thực, văn hóa mà còn kết hợp với khám phá thiên nhiên, gắn liền với các hoạt động thể thao như leo núi, chạy bộ, đạp xe; tổ chức các giải thể thao lớn...

Xu hướng này không chỉ tạo nên sự độc đáo, đổi mới mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với ngành du lịch nói riêng và kinh tế của địa phương nói chung, sẽ gia tăng các lợi ích, thêm trải nghiệm thu hút du khách, quảng bá hình ảnh điểm đến… Đặc biệt, du khách tham gia loại hình du lịch thể thao vừa giúp nâng cao sức khỏe, vừa có thể kết hợp trải nghiệm, thưởng ngoạn những khung cảnh tuyệt đẹp, cảm nhận sự phấn khích mà những cách thức du lịch thông thường không dễ gì có được.

Du khách đi bộ, khám phá những tảng đá hàng nghìn năm tuổi tại cụm thác Dray Nur - Gia Long (huyện Krông Ana).

Nổi bật nhất trong thời gian qua và được nhiều du khách lựa chọn khi đến Đắk Lắk là tour rafting băng rừng vượt thác của Trung Nguyên Healing khai thác với các hoạt động như: đạp xe kết hợp leo núi và chèo thuyền tại cụm thác Dray Nur – Dray Sáp Thượng (huyện Krông Ana). Du khách sẽ đạp xe qua những con dốc dài, đi bộ băng qua những ghềnh đá, leo núi, chèo thuyền vượt thác… Những hoạt động đòi hỏi về thể lực này không chỉ giúp du khách nâng cao sức khỏe, mà còn được ngắm nhìn khung cảnh làng quê thanh bình giữa núi rừng hùng vĩ, thưởng ngoạn cảnh đẹp của dòng sông Sêrêpốk, khám phá những tảng đá có hàng nghìn năm tuổi…

Ông Trần Hữu Toản, phụ trách kinh doanh cụm thác cho hay, trong 6 tháng đầu năm nay, đơn vị đón 120 nghìn lượt khách, trong đó đăng ký tour rafting chiếm 20%. Hầu hết du khách đều yêu thích và ấn tượng với sản phẩm du lịch này bởi sự hấp dẫn, trải nghiệm mà nó mang lại. Bà Lưu Thị Phúc (du khách Hà Nội) hào hứng bày tỏ sự thích thú khi tham gia tour du lịch thể thao, mạo hiểm tại cụm thác Dray Nur – Dray Sáp Thượng: “Tôi và những người trải nghiệm trọn vẹn tour này rất thích, bao nhiêu mệt mỏi tan biến khi được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp nơi đây; kết thúc tour không cảm thấy mệt, trái lại ăn cơm rất ngon và tinh thần sảng khoái…”.

Hay như mô hình du lịch thân thiện với voi tại Vườn Quốc gia Yok Đôn do Vườn phối hợp với Tổ chức Động vật châu Á tổ chức. Du khách sẽ được sắp xếp đi tour giới hạn số lượng người, vào trong rừng để ngắm voi, tìm hiểu kiến thức về voi, tiểu sử của chú voi đang sinh sống tại đây. Mô hình này cũng được xem là một trong những sản phẩm du lịch gắn liền với thể thao, đang dần được nhiều người biết đến. Voi sống trong rừng, vì vậy muốn ngắm voi, du khách sẽ được hướng dẫn viên hướng dẫn đi bộ, thông qua các dấu vết voi để lại như dấu chân voi, dấu vết tìm thức ăn... để tìm đến chỗ voi đang dừng chân.

Trong quá trình di chuyển, du khách sẽ đồng thời được tìm hiểu về hệ động thực vật của Vườn và tham gia một số hoạt động khác trong tour như leo núi và đạp xe dưới tán rừng khộp để ngắm voi trong tự nhiên. Sau quá trình trải nghiệm, ông Nguyễn Trường Vũ, Giám đốc Công ty Sacotravel chi nhánh Tây Ninh cho biết bản thân rất thích thú và sẽ triển khai đưa vào các tour, tuyến và giới thiệu đến du khách.

Còn nhiều tiềm năng

Ngoài một số sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm đã được cấp phép, thì trên thị trường cũng xuất hiện các mô hình, xu hướng, sản phẩm du lịch thể thao tự phát như chèo thuyền SUP trên các mặt hồ nước, hay trekking, khám khá những cung đường mới… do những đơn vị, cá nhân tự tổ chức. Dù vậy, cũng không thể phủ nhận sức hút của nó bởi những mô hình này được đa số giới trẻ yêu thích nên có xu thế tự khám phá. Anh Đào Tiến Thọ, một du khách trẻ đến từ Vũng Tàu cho hay: “Kỹ thuật chèo SUP không khó, chỉ khoảng 30 phút được hướng dẫn là có thể chèo được thuyền. Thật thú vị khi vừa chèo SUP, vừa ngắm cảnh; thiên nhiên tươi đẹp hoàn toàn ở trong tầm mắt và cũng rất khác biệt. Vì vậy, đây thật sự là một môn thể thao thú vị cho những ai muốn thử cảm giác mới lạ…”. Nếu có thể khai thác và biến những tiềm năng này thành sản phẩm du lịch, không chỉ đa dạng mà còn gia tăng giá trị sản phẩm. Trước sức hút của các mô hình du lịch thể thao mạo hiểm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khuyến cáo khách du lịch nên lựa chọn những đơn vị uy tín để đặt tour, trải nghiệm sản phẩm; mỗi khách hàng cần có sự chuẩn bị kỹ càng về kiến thức, kỹ năng, trang thiết bị... để đảm bảo an toàn cho bản thân trong mỗi chuyến đi.

Các bạn trẻ hào hứng chèo thuyền Sup và ngắm cảnh.

Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin thêm, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã đăng cai nhiều giải thể thao như: Giải đua xe đạp tranh Cúp truyền hình TP. Hồ Chí Minh lần thứ 35 - 2023 “Non sông liền một dải”; Giải vô địch Boxing các đội mạnh toàn quốc năm 2023; Giải Quần vợt vô địch đồng đội quốc gia; Giải Bóng đá sinh viên đồng hành khu vực Tây Nguyên 2023...; từ giờ đến cuối năm tiếp tục đăng cai thêm khoảng 10 giải. Những hoạt động thể thao này không chỉ thu hút sự quan tâm của các vận động viên, cổ động viên, mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách; tạo điều kiện cho các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, phục vụ tăng theo. Nếu làm tốt sẽ gia tăng lợi ích, gia tăng lượng du khách đến thụ hưởng "giá trị hai trong một".

Hy vọng, trong thời gian tới, các cấp chính quyền địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các công ty lữ hành… sẽ cùng bắt tay trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch thể thao, góp phần đưa du lịch gắn liền với các hoạt động thể thao phát triển theo hướng bền vững.

Mai Sao

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/du-lich/202307/du-lich-va-the-thao-gan-ket-de-phat-trien-9a007fb/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ