A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Futsal là gì?

14:34 | 19/02/2016

Futsal là một loại hình bóng đá thi đấu bên trong nhà. Tên của nó có nguồn gốc từ tiếng Bồ Đào Nha “futebol de salão” và nó bắt đầu xuất hiện từ năm 1930 tại Montevideo, Uruguay...

Việt Nam (phải) đánh bại đương kim vô địch Nhật Bản để giành vé dự FIFA Futsal World Cup 2016

Tuyển futsal Việt Nam vừa tạo lên cơn địa chấn tại giải châu Á khi đánh bại đương kim vô địch Nhật Bản ở vòng tứ kết để giành vé dự FIFA Futsal World Cup 2016, làm nức lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về futsal.

Futsal là một loại hình bóng đá thi đấu bên trong nhà. Tên của nó có nguồn gốc từ tiếng Bồ Đào Nha “futebol de salão” và nó bắt đầu xuất hiện từ năm 1930 tại Montevideo, Uruguay, cùng năm tổ chức lễ khai mạc World Cup ở nước này.

Người góp công đầu phát triển môn futsal là Juan Carlos Ceriani, còn Liên đoàn Thể thao Brazil là nơi đã đặt ra luật lệ chính thức đầu tiên cho futsal vào năm 1958.

Trong futsal, cầu thủ thi đấu trên sân chỉ là 5, kể cả thủ môn. Số lượng cầu thủ dự bị tối đa trong một trận là 7. Tuy nhiên, số lần thay đổi cầu thủ dự bị (kể cả thay thế thủ môn dự bị) trong một trận đấu lại không hạn chế. Cầu thủ đã thay ra vẫn được quyền vào lại. Việc thay cầu thủ được tiến hành ngay cả khi bóng còn trong cuộc.

Ngoài ra, cầu thủ nào cũng có thể thay thế vị trí của thủ môn. Miễn là cầu thủ này khi vào sân phải mặc áo thủ môn đúng số áo mà cầu thủ đó đã đăng ký lúc đầu.

Sân futsal được làm bằng gỗ hoặc vật liệu nhân tạo, bằng phẳng, mịn màng và không bị mài mòn. Sân tiêu chuẩn tổ chức các trận đấu quốc tế có kích thước chiều dài từ 38-42m, rộng từ 20-25m.

Đối với việc tổ chức các trận đấu mang cấp độ thấp hơn, sân có thể có kích thước dài từ 25-42m, rộng từ 16-25m nhưng phải đảm bảo sân đấu có hình chữ nhật với đường biên cầu môn là biên ngang và ngắn hơn đường biên dọc.

Trần nhà thi đấu phải cao từ 4 m trở lên. Trên đường biên ngang đặt cầu môn ở chính giữa chiều dài. Cầu môn cao 2m, rộng 3m và độ sâu khi căng lưới là 80cm ở phía trên và 1m ở phía dưới.

Khu vực cấm địa được tạo ra bằng cách vẽ phần tư vòng tròn với bán kính 6m từ đường biên ngang với hai tâm là hai cột dọc khung thành, sau đó nối với một đường kẻ 3,16m chạy song song với đường biên ngang.

Mỗi trận đấu futsal gồm 2 hiệp, mỗi hiệp 20 phút. Trọng tài điều kiển trận đấu là người bấm giờ. Khi bóng chết, trọng tài sẽ cho tạm dừng đồng hồ đến khi bóng được đưa vào cuộc. Ngay trước khi kết thúc mỗi hiệp đấu, nếu một đội bóng được hưởng phạt đền hoặc đá phạt trực tiếp, hiệp đấu đó phải được kéo dài đủ để thực hiện xong quả phạt đó.

Trong mỗi hiệp đấu, các đội được quyền xin hội ý một lần với thời gian 1 phút. Nếu trong hiệp 1, đội nào không yêu cầu hội ý thì sang hiệp 2 cũng chỉ được hội ý 1 lần.

Trong một trận đấu loại trực tiếp, nếu kết thúc hai hiệp chính với tỷ số hòa thì hai đội sẽ phải thi đấu thêm 2 hiệp phụ, mỗi hiệp 5 phút. Sau 2 hiệp phụ vẫn hòa thì sẽ đá luân lưu để phân định thắng thua theo thể thức 3 thắng 2. Nếu sau 3 loạt đá đầu tiên vẫn hòa thì sẽ đá thêm từng lượt một để chọn ra đội giành chiến thắng.

Trong futsal có lỗi tổng hợp. Khi cầu thủ phạm lỗi thứ 6 trên phần sân đối phương hoặc trên phần sân của đội mình, đội đối phương sẽ được hưởng quả phạt ngay tại chấm phạt đền thứ 2 (10m), hoặc ngay tại điểm bị phạm lỗi. Những quả đá phạt trực tiếp này không có hàng rào và cầu thủ thực hiện phải đá thẳng về phía cầu môn.

HÀ THÀNH

 
 

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ