A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phim hài đang theo xu hướng xàm

08:22 | 13/11/2018

Cứ vào mỗi dịp cuối năm các đơn vị sản xuất lại cho ra mắt các bộ phim hài phục vụ khán giả trong dịp Tết.

Tuy nhiên với việc thiếu các kịch bản chất lượng các bộ phim dần đánh mất khán giả và luôn bị gắn mác là “hài nhảm”. Xung quanh vấn đề này, nghệ sĩ hài Vượng “râu” đã có cuộc chia sẻ. 

Nghệ sĩ Vượng “râu”.

PV: Không chỉ được biết đến với vai trò là một diễn viên mà còn là nhà sản xuất các chương trình nghệ thuật, hài kịch anh đánh giá sao về xu hướng các bộ phim hài Tết được sản xuất trong thời gian qua?

Nghệ sĩ Vượng “râu”: Nếu như giai đoạn trước kia phim hài Tết chủ yếu tập chung ở nội dung “sến, sốc” thì hiện nay đang chạy theo gu hài “xàm”. Có nghĩa rằng, nội dung các bộ phim hài đang chạy theo xu hướng các cuộc hội thoại không đầu không cuối. Tuy nhiên xu hướng nay lại đang thu hút được nhiều khán giả theo dõi hơn là những bộ phim được đầu tư bài bản. Ở đây đang nảy sinh rất nhiều mâu thuẫn. Nếu như những bộ phim nhận được nhiều lời khen từ khán giả nhưng chưa chắc đã có lượng xem cao, nhưng nhiều bộ phim hài bị chê, “ném đá” lại thu hút hàng triệu người xem trên mạng xã hội. Đấy là chuyện thật, bởi bây giờ người ta tiếp cận với quá nhiều thông tin, thành thử đối với họ nhiều cái đã trở nên quá bình thường nên những thứ không bình thường lại được chú ý.

Vậy phải chăng đây là xu hướng của các nhà sản xuất để thu hút khán giả?

- Đây không chỉ là xu hướng mà với nhiều đơn vị sản xuất là cố tình. Nhưng để làm được điều này không là dễ. Bởi ngay những vấn đề tích cực được sản xuất bởi những đạo diễn có tâm, có tầm khi đưa vào phim khi đưa ra rạp lượng xem không nhiều. Bên cạnh đó, thú thực với khán giả hiện nay là cực kỳ khó chiều.

Hiện nay có một xu hướng là nhiều bộ phim hài là cố tình làm “bậy bạ” để thu hút dư luận. Nhưng để làm được sự “bậy bạ” đó cũng rất khó bởi khả năng làm phim cuả chúng ta vẫn đang còn nhiều hạn chế. Làm được một bộ phim hài để cho khán giả chửi cũng không dễ đâu. Bản thân tôi dù là người sản xuất, đạo diễn rất nhiều chương trình rồi nhưng tôi vẫn thấy mình ở trình độ học sinh. Bỡ ngỡ bước vào môi trường khó lường, có nghĩa có biết khán giả thích không mà chiều, khán giả có ghét không mà chiều. Tuy nhiên, những người được ăn học như chúng tôi thực sự không thể làm được hài chửi nhau bậy bạ được. Có thể câu được lượng người xem, người Việt Nam tò mò, xem người ta chửi nhau thế nào. Cái đó được về mặt lượng người xem, nhưng lại làm hỏng định hướng văn hoá của nghệ sĩ.

Bên cạnh vấn đề kịch bản, phim hài hiện nay còn bị chi phối bởi các đơn vị tài trợ. Phải chăng chúng ta đang quá dễ dãi trong vấn đề này?

-Thực tế những đĩa hài do doanh nghiệp bỏ tiền ra để quảng cáo sản phẩm hoặc thương hiệu không phải là sản phẩm hài Tết độc lập. Sản phẩm này được sản xuất không phải để dành cho công chúng mà là sản xuất cho mục đích riêng của doanh nghiệp.

Theo tôi những chương trình này không nên họp báo vì họp báo là lừa gạt khán giả. Việc họp báo rồi ra vào dịp Tết làm cho khán giả tưởng đó là một sản phẩm hài Tết. Nhưng nói đi cũng phải nói lại bởi nếu không có nguồn thu từ nhà tài trợ thì sẽ bị lỗ rất nặng. Cái khó nhất là đưa quảng cáo vào đĩa phim hài sao cho mềm mại để cân bằng được cả hai thứ. Với nhà tài trợ, bao giờ họ cũng thích sản phẩm của mình được đặc tả một cách nét nhất, quay qua loa họ không thích. Lòng tham của nhà sản xuất lẫn nhà tài trợ đã vô tình làm cho khán giả không được hài lòng, khó chịu…

Tôi thấy rằng, với một số khán giả dễ tính họ không đặt nặng chuyện hay dở mà chỉ cần nội dung vui vui rồi có nghệ sĩ họ yêu thích tham gia thì họ vẫn xem… Nhưng khán giả khó tính họ sẽ không thích vì vừa mở ra đã thấy cốc trà, xem một đoạn nữa lại thấy gói thạch, xem đến giữa lại thấy thùng sơn, cuối cùng là chiếc xe đạp điện. Tức là khán giả sẽ thấy mình trở thành “nạn nhân” của những trò quảng cáo.

 Phim hài Tết chất lượng ngày càng “xàm”. Ảnh minh họa.

Theo anh, chúng ta phải làm gì để hài Việt không đi lệch nhịp?

- Tôi đã nói mình đang như một học sinh khi theo xu hướng này. Nhưng dù là học sinh tôi cũng luôn tâm niệm rằng không được làm với bất cứ giá nào. Tới giờ phút này, tôi nghĩ mình không nên tìm con đường đi mới mẻ, mà mình đang đi con đường nào cứ đi theo con đường đó. Có thể chậm theo xu thế nhưng một ngày nào đó sản phẩm của mình sẽ có trong lòng khán giả. Tôi chấp nhận giữ lại những thứ tử tế, chấp nhận nuôi khán giả. Vì những thứ nhảm nhí dễ quá ai cũng làm được nên những người làm tử tế, làm thật chưa chắc đã tồn tại. Và vì muốn tồn tại, đôi khi họ lại chạy theo xu hướng, nếu không chạy theo lại bị tụt.

Mới đây, tôi cũng có sản xuất bộ phim cổ trang Tân Kim Mai. Đây là dự án mà tôi vẫn đau đáu là sẽ phải làm bộ phim hài dân gian để thoả đam mê của tôi. Phim này tôi tự bỏ tiền ra làm, như một phép thử, một bản nháp. Tuy nhiên, thú thực sau khi phát hành trên mạng Youtube phim đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ khán giả.

Đây là lần đầu tiên tôi sử dụng hình ảnh hở hang như thế trong sản phẩm mình làm. Mọi người có thể vào xem lại các tiểu phẩm hay phim tôi làm để kiểm chứng. Bởi câu chuyện của phim vậy nên bắt buộc tôi phải thế. Nhưng bù lại, sau việc này tôi nhận ra được một điều rằng nếu có bối cảnh, setup tốt, có quay trường quay riêng sẽ rất đẹp.

Qua đây tôi nhận ra được khâu nào sẽ phải cẩn thận, khâu nào sẽ cần tính toán nhiều hơn. Đấy là phần hình ảnh. Hài Tết sắp tới tôi sẽ áp dụng công nghệ 4K như làm với Tân Kim Bình Mai. Tôi mời đã NSND Khải Hưng làm đạo diễn. Hài thì thật không nhất thiết cần tới công nghệ 4K, nhưng tôi vẫn thế, vẫn rất muốn có những hình ảnh đẹp nhất có thể để mang tới cho người xem. 

Trân trọng cảm ơn anh!

        Minh Sơn (thực hiện)

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ