A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ thi THPT Quốc gia: Xu hướng phân luồng học sinh đã rõ

08:40 | 14/05/2015

Thời hạn đăng kí các môn thi kỳ thi THPT Quốc gia đã kết thúc. Theo thống kê của nhiều địa phương, số lượng thí sinh đăng ký dự thi ở cụm thi địa phương chỉ nhằm xét tốt nghiệp THPT khá cao, có nơi lên đến hơn 50%.

Các môn thi tự chọn được lựa chọn chủ yếu vẫn thuộc khối thi truyền thống là A và A1. 
 
 
Ảnh minh họa
 
Băn khoăn thi chỉ để xét tốt nghiệp
 
Lần đầu tiên, chỉ một kỳ thi đã giải quyết được vấn đề của 4 đợt thi so với trước đây: thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH khối A và B, C, D và thi CĐ. Nhiều trường đã làm "công tác tư tưởng” cho cả phụ huynh và học sinh nên căn cứ vào năng lực và nguyện vọng của mình, số lượng học sinh đăng ký thi với mục đích "2 trong 1” hay chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT ở từng địa phương, từng trường có sự chênh lệch khá rõ nét. 
 
Cụ thể, nhiều tỉnh có số lượng thí sinh dự thi ở cụm địa phương áp đảo so với những thí sinh có nguyện vọng vừa xét tốt nghiệp vừa đăng ký thi ĐH. Tại Lai Châu, gần 60% học sinh lớp 12 của tỉnh đăng ký dự thi ở cụm địa phương. Tại các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Cần Thơ, Nghệ An con số này lần lượt là 49%, 46%, 40%, 37%. Tuy nhiên, thực tế có những trường như THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP Lai Châu) hay THPT Chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ) 100% học sinh lớp 12 của trường đều đăng ký dự thi ĐH. 
 
Nhiều chuyên gia giáo dục đã lý giải về xu hướng đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT cho thấy sự phân luồng trình độ thí sinh năm nay là rõ nét. Thí sinh và phụ huynh đã "biết lượng sức mình” để tránh lãng phí tiền bạc, thời gian, công sức cho chính bản thân và xã hội. Bởi nhìn vào thực tế ở những mùa tuyển sinh trước đây, số lượng thí sinh có tổng điểm 3 môn thi ĐH dưới 10 điểm không phải là ít.  
 
Mặc dù lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã khẳng định dù thi ở cụm địa phương hay cụm ĐH, công tác coi thi, chấm thi là nghiêm túc là như nhau. Song trên thực tế, nhiều người vẫn cho rằng học sinh thi tại cụm thi địa phương sẽ có những "ưu ái” hơn như tâm lý các kỳ thi tốt nghiệp THPT nhiều năm qua.
 
Một ý kiến băn khoăn, với những học sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp nhưng sau đó đạt điểm cao và có nguyện vọng được xét tuyển vào ĐH thì giải pháp là thế nào? 
 
Lựa chọn môn thi: Khối A, A1 áp đảo
 
Ngoài 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ, xu hướng chọn môn thi tự chọn phản ánh một thực tế không mới của các kỳ tuyển sinh hàng năm. Với những trường có số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào ĐH chiếm tỷ lệ cao, môn thi được lựa chọn theo khối xét tuyển vào ĐH, trong đó Vật lý, Hoá học là những môn được lựa chọn nhiều do các trường tuyển sinh khối A và A1 chiếm áp đảo so với các khối còn lại. Như ở trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), 100% học sinh đăng ký thi THPT Quốc gia với hai mục đích và 100% học sinh không chọn thi Sử. Các môn tự chọn khác được lựa chọn xếp theo thứ tự: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý. 
 
Một điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là học sinh được mang Atlat vào phòng thi nên theo thống kê của nhiều địa phương, số học sinh đăng ký môn thi tự chọn là Địa lý cũng khá cao so với Lịch sử. Cụ thể, ở Vĩnh Phúc, con số này là 49,1% và 11,2. 
 
Sau nhiều nỗ lực của ngành giáo dục đối với việc dạy và học Lịch sử trong trường phổ thông, những thống kê sau mỗi kỳ đăng ký dự thi và thi thế này là một thực tế đáng buồn. 
 
Khương Duy

 

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ