A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chóng mặt với điểm chuẩn tạm thời

15:32 | 07/08/2015

Mặc dù trong quy chế tuyển sinh năm nay, Bộ GD&ĐT đã quy định rõ thời gian nhận hồ sơ đợt 1 là từ ngày 1 đến 20/8. Sau thời gian này, các trường mới bắt đầu cập nhật hồ sơ, xét danh sách các thí sinh trúng tuyển hoặc không.

Nhằm thu hút thí sinh và cũng là để cạnh tranh, nhiều trường đã công bố điểm chuẩn… tạm thời.

Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Nghĩa là danh sách điểm chuẩn cũng như các thí sinh đậu hoặc rớt được công bố thường xuyên, từng ngày một. Theo nhiều lãnh đạo trường đại học, việc này có ý nghĩa làm cho thí sinh biết mình trúng tuyển hoặc rớt để có thể rút hồ sơ nộp sang trường khác hoặc thay đổi ngành xét tuyển của chính trường đó để tăng cao khả năng trúng tuyển. Tuy nhiên, theo nhiều thí sinh, việc công bố điểm chuẩn tạm thời vô tình làm cho thí sinh cảm thấy bất an bởi thông tin của hàng trăm ngành của các trường cứ thay đổi liên tục như chong chóng, mất phương hướng lựa chọn cho con đường tương lai của mình.

Hiện nay, hàng chục trường ĐH trên địa bàn TP HCM đã cập nhật danh sách điểm chuẩn của các ngành ở trường mình. Như vậy, khi thí sinh nộp hồ sơ vào trường đó rất dễ để biết mình có thể trúng tuyển hoặc không. Đó chỉ là kết quả tạm thời bởi chỉ sau 1 ngày, thí sinh có thể từ đậu thành rớt. Thậm chí, thí sinh có thể đậu đại học trong nhiều ngày liền nhưng đến thời điểm cuối cùng, khi nhà trường công bố điểm vẫn có thể rớt vì nếu ngày cuối cùng có thêm nhiều thí sinh điểm cao hơn nộp hồ sơ vào. 

Việc các trường đều công bố điểm chuẩn vô tình đã làm cho các thí sinh có điểm thuộc loại trung bình khá cảm thấy bất an, lo lắng hơn bởi ngày nào cũng phải tìm kiếm, cập nhật thông tin, mất định hướng của mình. Nhiều khi có cơ hội mà lại không dám nộp hồ sơ vì bất an với cả “rừng” thông tin điểm chuẩn như vậy. Việc công bố điểm chuẩn này cũng khiến thí sinh lo lắng, hoang mang bởi xuất hiện nhiều trường hợp vừa nộp hồ sơ xong lại quay ra rút hồ sơ vì thấy mình có nguy cơ không trúng tuyển.

“Nếu ai cũng ở tâm lý nộp hồ sơ là phải trúng tuyển ngay thì không còn gọi là một cuộc tuyển sinh đại học nữa. Khi đã nộp hồ sơ vào một trường đại học nào đó, các em phải chấp nhận mình có thể đậu hoặc không”, một chuyên gia giáo dục nhận xét.

Mặc dù có vài ưu điểm nhưng theo ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT thì việc công bố điểm chuẩn, danh sách thí sinh đỗ tạm thời của một số trường là vi phạm quy chế, ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh chung của các trường khác. Theo ông Ga, Bộ khuyến khích việc các trường cập nhật thông tin tuyển sinh, công khai dữ liệu điểm số, điểm ưu tiên của các thí sinh theo từng ngành nhất định để các em có thể xác định cơ hội trúng tuyển của mình nhưng không được công bố điểm chuẩn, danh sách trúng hoặc không và tuyệt đối không được in giấy báo trúng tuyển gửi thí sinh trước ngày 20-8.                                

Đoàn Xá

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ